Các địa phương xúc tiến chuẩn bị tham gia Techmart DakNong 2013

22/08/2013 11:13

Từ ngày 12-15/11 tới, Chợ Công nghệ và Thiết bị vùng Nam Trung Bộ & Tây Nguyên (Techmart DakNong 2013) sẽ diễn ra tại thị xã Gia Nghĩa, do UBND tỉnh Đắk Nông, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức...

ADQuảng cáo

Từ ngày 12-15/11 tới,Chợ Công nghệ và Thiết bị vùng Nam Trung Bộ & Tây Nguyên (Techmart DakNong2013) sẽ diễn ra tại thị xã Gia Nghĩa, do UBND tỉnh Đắk Nông, Bộ Khoa học vàCông nghệ (KH&CN), UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. Để đáp ứngđúng tiến độ của Ban tổ chức đề ra, hiện tại, mọi hoạt động đã và đang được cácđịa phương tham gia chuẩn bị rất khẩn trương và tích cực.



Nhàmáy cán tôn của Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ Việt Pháp Đắk Nông, ở thị trấnKiến Đức (Đắk R'lấp) đưa vào hoạt động đáp ứng nhu cầu tiêu dùng vật liệu xâydựng tại địa phương. Ảnh: C.T


Theo kế hoạch,Techmart DakNong 2013 sẽ có 200 gian hàng giới thiệu các thành tựu KH&CNthuộc các lĩnh vực phù hợp với khu vực và 100 gian hàng giới thiệu sản phẩmtruyền thống của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Theo đó, tiêu chí lựa chọn sẽlà những công nghệ và thiết bị tiên tiến đã được kiểm nghiệm, ứng dụng thànhcông, có chất lượng cao, giá cả phù hợp cũng như được hoàn thiện và sẵn sàngchuyển giao công nghệ.

Vì vậy, ngoài việcphát phiếu cho các doanh nghiệp đăng ký, các địa phương cũng đã có sự lựa chọnkỹ lưỡng khi quyết định đưa các sản phẩm, thiết bị công nghệ đi tham gia. Hiệntại, công tác vận động cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp tham gia TechmartDakNong 2013 được các địa phương xác định là một trong những nhiệm vụ trọngtâm.

Là đơn vị đồng chủ trìtổ chức Techmart DakNong 2013, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có sự chuẩn bị rấtchu đáo. Theo ông Đinh Minh Tiệp, Phó Giám đốc Sở KH&CN Thành phố Hồ ChíMinh thì điều mà đơn vị quan tâm nhất khi tham gia Techmart lần này là vấn đề“cung- cầu”. Vì vậy, Sở cũng đã có sự cân nhắc rất kỹ khi triển khai cho các cánhân, tổ chức và doanh nghiệp tham gia.

Trong đó, về phía“cung” thì hiện tại, đơn vị đã tiến hành đi khảo sát và lựa chọn được hơn 20doanh nghiệp, viện khoa học, các trường đại học tham gia các sản phẩm, côngnghệ phù hợp với tỉnh Đắk Nông nói riêng và khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộnói chung. Còn về phía “cầu” thì từ vào cuối tháng 8 tới, Sở cũng sẽ tổ chức 2đoàn đi khảo sát nhu cầu về sử dụng công nghệ ở các tỉnh thuộc khu vực TâyNguyên và các tỉnh Nam Trung Bộ.

ADQuảng cáo

Để công việc diễn rathuận lợi, Sở đã liên hệ, lên kế hoạch làm việc cụ thể với các địa phương, nhấtlà gặp gỡ trực tiếp các doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu và hỗ trợ tư vấn kỹthuật, giúp các viện nghiên cứu, trường đại học và các doanh nghiệp có điềukiện lựa chọn và chuẩn bị các sản phẩm phù hợp…

Theo ông Trịnh ĐứcMinh, Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Đắk Lắk thì để kịp kế hoạch, thời gianqua, đơn vị đã đẩy nhanh việc rà soát và vận động các doanh nghiệp trên địa bàntích cực chuẩn bị các sản phẩm và thiết bị công nghệ để tham gia Techmart. Hiệntại, đơn vị cũng đã tiếp cận được 10 doanh nghiệp tham gia ở các ngành nghề nhưcơ khí chế tạo, công nghệ sinh học, năng lượng tái tạo…

Theo đó, Đắk Lắk sẽ thamgia với 20 thiết bị chào bán khác nhau tại 10 gian hàng và chuẩn bị 1 gian hàngchung để giới thiệu những thành tựu về KH&CN của địa phương. Về công tácphục vụ cũng được đơn vị chuẩn bị khá chu đáo, nhằm giúp các doanh nghiệp yêntâm khi đưa sản phẩm đi tham gia tại Techmart.

Trong đó, đơn vị sẽ hỗtrợ kinh phí thuê 2 xe chở hàng hóa, thiết bị của các doanh nghiệp đến tận nơi;đồng thời, vận động thêm một số doanh nghiệp khác để tham gia vận chuyển hànghóa. Tỉnh cũng đã vận động được một doanh nghiệp để tham gia ký kết hợp đồngmua bán tại chợ, với gần 10 tỷ đồng.

Còn tỉnh Quảng Nam cũng đãtiến hành xong việc rà soát và thu thập thông tin từ các doanh nghiệp. Hiệntại, Sở KH&CN Quảng Namđã vận động được 10 doanh nghiệp tham gia ở các lĩnh vực như: công nghệ sinhhọc; cơ khí chế tạo máy và chế biến nông-lâm sản...

Theo kế hoạch, trongtháng 9, Ban tổ chức Techmart DakNong 2013 sẽ tổng hợp và chốt danh sách cácđơn vị tham gia và phân gian hàng cụ thể. Hy vọng, với những nỗ lực của các địaphương, nhiều sản phẩm, công nghệ tiên tiến tại chợ sẽ được các tổ chức, cánhân, doanh nghiệp ký kết chuyển giao và ứng dụng sâu rộng vào hoạt động sảnxuất, kinh doanh.

Lê Dung

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các địa phương xúc tiến chuẩn bị tham gia Techmart DakNong 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO