Cà Mau báo động tình trạng xâm nhập mặn, hạn hán

18/06/2020 03:52


Ngày 17/02/2016, tại TP. Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị "Phòng chống hạn và xâm nhập mặn các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)". Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn ở khu vực ĐBSCL là rất nghiêm trọng và hậu quả của nó rất lớn, ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp, thủy sản, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Chính vì thế, các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương phải vào cuộc quyết liệt, xem công tác phòng, chống hạn mặn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể, phù hợp và huy động sức mạnh tổng lực để phòng chống hạn, mặn; đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu về hạn, mặn năm nay để cùng vào cuộc”.

Thực tế, chưa bao giờ ĐBSCL nói chung, tỉnh Cà Mau nói riêng chịu nạn hạn hán, xâm nhập mặn và tác động biến đổi khí hậu đến sớm và khắc nghiệt như hiện nay. Lúa chết đầy đồng; hoa màu cây trái héo khô, trụi lá; người dân vùng sâu, vùng ven biển thiếu nước sinh hoạt…

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Cà Mau giới thiệu những hình ảnh về hạn hán, xâm nhập mặn được ghi nhận trong những ngày đầu năm 2016 tại các huyện Thới Bình, Trần Văn Thời, U Minh và thành phố Cà Mau.



Nạn xâm thực và sạt lở ven biển Tây Cà Mau (đoạn cống Kênh T29, xã Khánh Hội - U Minh) ngày một nghiêm trọng hơn. Ảnh: Huỳnh Lâm.



Nhiều diện tích lúa ở các huyện U Minh, Trần Văn Thời và TP. Cà Mau bị chết do nhiễm mặn. Ảnh: Huỳnh Lâm.



Việc nông dân tự phát đưa nước mặn vào ruộng để nuôi tôm vẫn còn âm ỉ diễn ra đã làm gia tăng tình trạng xâm mặn vùng giáp ranh mặn - ngọt. Ảnh chụp tại Ấp 1, xã Khánh Lâm, huyện U Minh. Ảnh: Huỳnh Lâm.



Hệ thống cống, đập ở các địa phương ven biển được đóng kín để ngăn mặn, giữ ngọt. Ảnh: Cống Biện Nhị, thuộc xã Khánh Hội, huyện U Minh. Ảnh: Huỳnh Lâm.



Các tuyến kênh mương nội đồng, tình trạng xâm mặn chậm hơn ven biển nhưng ngấm dần, lâu ngày thấm sâu vào đất, khiến cây trái, hoa màu không phát triển được. Riêng vùng giáp ranh mặn - ngọt, tình trạng xâm mặn phần lớn là do người dân tự phát đưa nước mặn vào ruộng lúa để nuôi tôm. Ảnh: Huỳnh Lâm.



Quá trình chuyển đổi đất trồng lúa sang nuôi tôm một cách ồ ạt, không theo quy hoạch trong thời gian qua đã làm suy thoái môi trường đất, nhất là quá trình mặn hóa đất. Ảnh: Huỳnh Lâm.



Tuyến ven biển Cà Mau dài 252km, bao gồm ven biển Đông và ven biển Tây đều bị xâm mặn, phổ biến là xâm mặn từ đê biển vào đất liền từ 1 - 2km, thậm chí có nơi xâm mặn vào sâu tới 3km. Ảnh: Huỳnh Lâm.



Rừng tràm U Minh sẽ bị xóa sổ nếu như tình trạng người dân tự ý đưa nước mặn vào nuôi tôm vẫn còn tiếp diễn. Ảnh: Huỳnh Lâm.



Hạn hán cục bộ đã làm cho nguồn nước cạn kiệt, đất đai bạc màu, ảnh hưởng đến đời sống của người dân Cà Mau. Ảnh: Huỳnh Lâm.



Biến đổi khí hậu, hạn hán tác động đến môi trường, sức khỏe con người là nguyên nhân dẫn đến đói nghèo, bệnh tật, gây ra những thiệt hại to lớn đối với kinh tế - xã hội. Ảnh: Huỳnh Lâm.

Theo www.camau.gov.vn
https://www.camau.gov.vn/wps/portal/?1dmy&page=trangchitiet&urile=wcm:path:/camaulibrary/camauofsite/trangchu/phongsuanh/xamnhapmanhanhan
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau báo động tình trạng xâm nhập mặn, hạn hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO