Bảo tàng tỉnh gặp khó trong việc bảo quản hiện vật

Đoàn Nhân| 06/01/2016 09:21

Hiện nay, Bảo tàng tỉnh đang lưu giữ khoảng 18.000 hiện vật; trong đó có 521 hiện vật văn hóa dân tộc; 2.110 hiện vật lịch sử cách mạng; 13.200 hiện vật khảo cổ học; 2.256 tài liệu, hình ảnh, sách báo và hiện vật khoáng sản tự nhiên.

ADQuảng cáo

Để bảo quản được nguồn hiện vật này thì vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác kiểm kê, bảo quản hiện vật là rất quan trọng, quyết định sự thành công của trưng bày phát huy giá trị hiện vật. Chính vì vậy, ngay từ khi mới thành lập, Bảo tàng tỉnh đã quan tâm đến công tác kiểm kê-bảo quản hiện vật một cách khoa học và hợp lý.

Cán bộ kho kiểm kê và bảo quản hiện vật

Với chức năng quan trọng là bảo quản, lưu giữ lâu dài các hiện vật có giá trị lịch sử - văn hóa cho thế hệ mai sau nên việc bảo quản, lưu giữ hiện vật luôn được Bảo tàng tỉnh quan tâm thực hiện theo đúng nguyên tắc bảo quản chuyên ngành. Hàng tuần cán bộ bảo quản đều kiểm tra hiện vật, vệ sinh tủ, bục, kệ,…để tránh tình trạng bụi bẩn và ẩm mốc,…

Hiện tại, do diện tích kho cơ sở của Bảo tàng nhỏ (30m2) nên việc sắp xếp hiện vật theo từng chất liệu rất khó, song cán bộ kho đã cố gắng phân loại và sắp xếp thành 2 kho nhỏ (một kho 12m2, một kho 16m2): kho hiện vật văn hóa dân tộc và hiện vật thời kỳ xây dựng xã hội chủ nghĩa (từ 1975 đến nay); kho hiện vật lịch sử cách mạng (chống Pháp và chống Mỹ), hiện vật khảo cổ học và khoáng sản tự nhiên.

Các hiện vật được cấu tạo từ chất liệu vô cơ như kim loại, đồ đá, thủy tinh… và hợp chất hữu cơ như giấy, tre gỗ, xương động vật. Do tác động của môi trường tự nhiên trong quãng thời gian lịch sử dài, các hiện vật ở Bảo tàng đều trong tình trạng không còn nguyên vẹn, dễ bị phá hủy, hư hỏng nếu công tác bảo quản không tốt.

ADQuảng cáo

So với các kho bảo quản hiện vật của Bảo tàng các tỉnh bạn, hệ thống kho cơ sở của Bảo tàng tỉnh có thể nói là “khiêm tốn”.

Mặc dù đã được đầu tư một số trang thiết bị cần thiết cơ bản như hệ thống giá, kệ, quạt mát và tủ đựng hiện vật,… nhưng yêu cầu của công tác bảo quản hiện vật là rất khắt khe đòi hỏi tối thiểu phải có máy hút ẩm, hút bụi, quạt thông gió,... nhưng đến nay vẫn chưa có. Điều này ảnh hưởng đến các hiện vật, đặc biệt khi vào mùa mưa, độ ẩm cao kèm theo biên độ nhiệt giữa ngày và đêm rất lớn, các loại hiện vật có tính năng hút ẩm như: đồ mây tre, vải, giấy... rất dễ bị ẩm, mốc tác động xấu đến tuổi thọ của hiện vật.

Bên cạnh đó, các hiện vật có chất liệu khác nhau như: kim loại, gỗ, da, giấy, vải lại phải bảo quản trong cùng một kho có cùng môi trường, chưa tạo được sự chuyên biệt và chuyên nghiệp trong công tác bảo quản hiện vật.

Yêu cầu xuyên suốt của bảo tàng là bảo quản tối ưu các hiện vật, việc sắp xếp các hiện vật ở những vị trí khoa học, hợp lý phục vụ công tác vệ sinh, theo dõi tình trạng hiện vật bảo đảm an toàn, không để xảy ra tình trạng mốc, mối mọt, rỉ sét, hư hỏng, mất mát hiện vật rất quan trọng.

Vì vậy, Bảo tàng tỉnh cần có một hệ thống kho bảo quản hiện đại (mỗi chất liệu có kho bảo quản riêng) bảo đảm đầy đủ các trang thiết bị (máy hút ẩm, hút bụi, theo dõi nhiệt độ,…, các loại hóa chất bảo quản theo từng hiện vật phù hợp, đồng thời trang bị máy tính để đưa ứng dụng tin học nhằm số hóa vào công tác kiểm kê để bảo đảm tính an toàn, chính xác và nhanh nhất đối với các hiện vật hiện có.

Đặc biệt là phải có nhà trưng bày hiện vật cùng với hệ thống kho bảo quản hiện vật để Bảo tàng tỉnh thực hiện được chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục phổ biến tri thức khoa học, lịch sử đến với công chúng một cách hiệu quả nhất, góp phần phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của quần chúng nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo tàng tỉnh gặp khó trong việc bảo quản hiện vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO