Bằng trách nhiệm và tình cảm, hãy tích cực tham gia đóng góp quỹ xây dựng tượng đài anh hùng N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên

08/11/2010 10:07

Trong lịch sử hàng nghìn năm bảo vệ và phát triển đất nước của dân tộc Việt Nam, đã xuất hiện nhiều anh hùng dân tộc gắn với những bước ngoặt lịch sử, trở thành biểu tượng và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam...

Tronglịch sử hàng nghìn năm bảo vệ và phát triển đất nước của dân tộc Việt Nam, đã xuất hiện nhiều anh hùng dân tộc gắn vớinhững bước ngoặt lịch sử, trở thành biểu tượng và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.Trong số đó, N’Trang Lơng là người anh hùng dân tộc trong kháng chiến chốngthực dân Pháp trên mảnh đất Tây Nguyên.

N’Trang Lơng sinh khoảng năm 1870, tạibon Pu Pơ (Pu Pơr) thuộc khu vực suối Đắk Dưr, người dân tộc M’nông, đã tập hợpcác dân tộc Tây Nguyên đoàn kết, cùng khởi nghĩa chống thực dân Pháp kéo dài 24năm, từ năm 1912 đến 1936, làm nên những chiến thắng vang dội, giải phóng nhiềuvùng rộng lớn trên Tây Nguyên khỏi ách thống trị của thực dân Pháp. Ông hy sinhngày 25-5-1935 và phong trào khởi nghĩa do ông lãnh đạo kết thúc cuối năm 1936.Ông đã để lại một di sản tinh thần yêu nước vô giá trong tình cảm của đồng bàocác dân tộc Tây Nguyên và cả nước, tên tuổi của ông đã được ghi vào trang sửvàng dân tộc. Đến nay, ở một số thành phố, thị xã lấy tên ông đặt tên đường vàtrường học. Trong những năm đất nước còn chiến tranh, năm 1964, tại Hà Nội,Đảng và Nhà nước ta đã tổ chức trọng thể với những nghi thức cấp quốc gia nhânkỷ niệm về sự kiện khởi nghĩa của N’Trang Lơng. Tại tỉnh ta, tháng 9-2006, đãtổ chức cuộc Hội thảo khoa học diễn ra vào dịp 70 năm kết thúc cuộc khởi nghĩacủa đồng bào Tây Nguyên dưới sự lãnh đạo của N’Trang Lơng (1936-2006), do Giáosư - nhà sử học Dương Trung Quốc - Tổng thư ký Hội Sử học Việt Nam chủ trì cùngvới nhiều giáo sư, tiến sĩ sử học, các nhà nghiên cứu của Trung ương, tỉnh bạnvà trong tỉnh tham gia. Thường trực Tỉnh ủy có thông báo số 543-TB/TU ngày11-7-2007 và UBND tỉnh có công văn số 1629/UBND-VX ngày 30-7-2007 về việc thốngnhất tên gọi danh nhân lịch sử N’Trang Lơng.

Thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, giáodục truyền thống dũng cảm kiên cường, ý chí đấu tranh vì độc lập dân tộc chothế hệ hôm nay và mai sau, đồng thời thiết thực thể hiện tình cảm của nhân dândành cho ông, tại phiên họp ngày 6-7-2010, Thường vụ Tỉnh ủy đã có kết luận vàchỉ đạo như sau:

“- Thống nhất chủ trương xây dựng cụmtượng đài anh hùng N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên, thể hiện quan điểmtôn vinh cá nhân trong lịch sử đấu tranh hào hùng của các dân tộc Tây Nguyêntrong kháng chiến chống xâm lược; khi xây dựng không nên thể hiện chỉ đơn lẻanh hùng N’Trang Lơng mà thể hiện cả vị anh hùng đứng trên nền của quần chúngnhân dân cách mạng, việc trang trí không chỉ có các bức phù điêu mà còn có cáccông trình phụ trợ.

- Đây là chủ trương lớn mang tính chấtlịch sử và văn hóa. Đề nghị UBND tỉnh có văn bản báo cáo Bộ VHTTDL xin ý kiến,đồng thời tham khảo thêm ý kiến của Viện Lịch sử Việt Nam.

- Kinh phí xây dựng Cụm tượng đài: từnguồn ngân sách tỉnh một phần, phần còn lại huy động sự ủng hộ về tài chính củatoàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đóng góp, ngoài ra cần huyđộng sự ủng hộ về tài chính của các tỉnh bạn, các nhà hảo tâm và doanh nghiệp.Thông qua đợt vận động, huớng tới tình cảm trách nhiệm của cả nước đối với cácdân tộc Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng; trách nhiệm của cácdân tộc trong tỉnh để giáo dục truyền thống, xây dựng tình cảm yêu quê hương.”Và chủ trương trên đã được Bộ VHTTDL đồng ý đưa vào quy hoạch xây dựng tượngđài của tỉnh tại thông báo số 1877/TB-BVHTTDL.

Để triển khai kết luận của Tỉnh ủy và đápứng sự mong muốn của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh về xây dựngtượng đài anh hùng N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên, ngày 20-8-2010, Ủyban nhân dân tỉnh Đắk Nông đã có Quyết định số 1264/QĐ-UBND thành lập Ban Vận độngxây dựng tượng đài anh hùng N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên. Cuộc vậnđộng đóng góp quỹ xây dựng Tượng đài bắt đầu từ tháng 10-2010, dự kiến kết thúcnăm 2012; qui mô tượng đài được xây dựng phù hợp với yêu cầu văn hóa và lịchsử.

Thiết thực hưởngứng chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và lời kêu gọi của Ban vận động, ngaytrong cuộc gặp mặt doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân năm 2010 vừa qua, 55 doanhnghiệp, doanh nhân đã đóng góp 369,5 triệu đồng vào nguồn xây dựng công trìnhnày.

Ban vận độngtin tưởng sâu sắc rằng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của UBND tỉnhvà sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn xã hội và nhất là sự tham gia tích cực củacác nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay, góp sức thì Tượng đài nhấtđịnh sẽ sớm được triển khai xây dựng; và sau khi hoàn thành, Tượng đài là sựtôn vinh người anh hùng, là niềm tự hào của dân tộc và là một quần thể kiếntrúc nằm trong tổng thể cảnh quan đô thị Gia Nghĩa, là dấu ấn sinh động của mộtđô thị phát triển kinh tế hài hòa với phát triển văn hóa.

Đỗ Thế Nhữ

PhóChủ tịch Thường trực UBND tỉnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bằng trách nhiệm và tình cảm, hãy tích cực tham gia đóng góp quỹ xây dựng tượng đài anh hùng N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO