Ban Quản lý rừng đặc dụng cảnh quan Đray Sáp: Gặp khó trong nhiệm vụ trồng rừng

31/08/2012 09:37

Ban Quản lý rừng đặc dụng cảnh quan (BQLRĐDCQ) Đray Sáp được giao quản lý hơn 1.688 ha đất rừng, trong đó có 1.212 ha có rừng còn lại là đất lâm nghiệp. Để phủ xanh diện tích đất trống này, năm 2010 từ nguồn kinh phí của Chương trình 661, đơn vị đã tiến hành trồng được 110 ha và giao khoán cho 50 hộ dân quản lý, nâng độ che phủ của rừng lên 80%...

ADQuảng cáo

Ban Quản lý rừng đặc dụng cảnh quan(BQLRĐDCQ) Đray Sáp được giao quản lý hơn 1.688 ha đất rừng, trong đó có 1.212ha có rừng còn lại là đất lâm nghiệp. Để phủ xanh diện tích đất trống này, năm2010 từ nguồn kinh phí của Chương trình 661, đơn vị đã tiến hành trồng được 110ha và giao khoán cho 50 hộ dân quản lý, nâng độ che phủ của rừng lên 80%.



Diện tích rừng trồng của công ty giao khoáncho dân đang phát triển tốt


Đến nay, diện tích rừng đã trồng năm 2010này đang phát triển xanh tốt. Sau khi Chương trình 661 chấm dứt, với quyết tâmphủ xanh diện tích rừng còn lại tạo cảnh quan cho Khu du lịch Đray Sáp-GiaLong, năm 2011, BQLRĐDCQ Đray Sáp đã được phê duyệt dự án trồng thêm 60 ha tậptrung ở địa bàn xã Nam Đà và Đắk Sôr (Krông Nô). Theo đó, 51 hộ dân ở xã NamTân và Chi đoàn Chi cục Kiểm lâm tỉnh nhận trồng diện tích này.

Bước vào mùa trồng rừng năm 2012,BQLRĐDCQ Đray Sáp lập kế hoạch trồng thêm 30 ha rừng theo hợp đồng đã ký kếtvới các hộ dân. Tuy nhiên, do kinh phí trồng và chăm sóc rừng trồng năm thứnhất gần 1,1 tỷ đồng theo quy định là bao gồm 2 nguồn vốn, Trung ương 50%, ngânsách tỉnh hỗ trợ 50%.

Sau khi tiến hành trồng xong, 56,85/60 hađã được nghiệm thu và đơn vị đã được cấp toàn bộ nguồn vốn đầu tư của Trungương. Riêng số tiền mà địa phương hỗ trợ thì cho đến nay vẫn chưa được bổ sung.

Do chưa bố trí được nguồn vốn này nên chủrừng không có tiền để thanh toán bổ sung tiền trồng và chăm sóc năm thứ nhấtcho các hộ dân theo hợp đồng đã ký kết, nên các hộ tham gia trồng rừng đã khôngký kết hợp đồng chăm sóc năm thứ 2 và các năm tiếp theo. Việc này khiến cho chủrừng gặp khó trong nhiệm vụ trồng rừng năm 2012.

Đáng lo ngại là trong tháng 7 vừa qua,nhiều hộ dân nhận trồng rừng ở thôn Nam Tân, xã Nam Đà (Krông Nô) còn gây ranhững hành động làm ảnh hưởng tới chất lượng cây trồng như phun thuốc cỏ làmcây chết, nhổ cây.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, hộ gia đình ông Nguyễn Ban đãthuê người dùng máy cắt cỏ cắt sạch trên 1,8 ha rừng đã nhận trước đó, với tổngsố cây bị phá trắng là 1.763 cây (bao gồm các loại dầu rái, sao đen và keo látràm).

Sau khi xảy ra sự việc trên,BQLRĐDCQ Đray Sáp đã tiến hành lập biên bản,đề nghị xử lý người vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng. Tuy nhiên, sauđó ông Ban đã thú nhận là người làm thuê đã “sơ ý” làm chết cây nên đã cam kếtvới chủ rừng mua cây giống mới tiến hành trồng lại toàn bộ diện tích trên ngaytrong tháng 8.

Đối với các hộ dân ở thôn Nam Tân thìngay khi bước vào vụ trồng rừng năm 2012, ngày 6/6 vừa qua, BQLRĐDCQ Đray Sápđã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành họp dân nhằm giải thích nguyênnhân chậm bố trí nguồn vốn để nhân dân yên tâm chăm sóc rừng năm thứ 2.

Các hộ dân đã nhất trí việc trồng rừng vàchăm sóc năm thứ 2, với điều kiện chủ rừng phải hoàn tất việc thanh toán vàthanh lý hợp đồng trồng và chăm sóc rừng trồng năm thứ nhất, nếu không sẽ khôngchịu trách nhiệm về chất lượng cây đã trồng. Đề nghị của các hộ dân là chínhđáng nên BQLRĐDCQ Đray Sáp đã nhiều lần gửi văn bản về Chi cục Kiểm lâm tỉnh“hối thúc” UBND tỉnh bố trí bổ sung nguồn vốn trên.

Tuy nhiên cho đến đầu tháng 8, khi mùatrồng rừng năm 2012 sắp hết thời gian, chủ rừng vẫn không có tiền để thanh toáncho dân. Trước sự việc trên, đầu tháng 8, lãnh đạo Sở Nông nghiệp &PTNT vàChi Cục Kiểm lâm tỉnh cùng BQLRĐDCQ Đray Sáp phối hợp với chính quyền địaphương đã tổ chức gặp dân một lần nữa để giải trình về sự chậm trễ đã nêu. Saucuộc họp dân này, Sở Nông nghiệp &PTNT đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo việc bốtrí nguồn kinh phí.

Theo đó, ngày 8/8, UBND tỉnh đã có Côngvăn hỏa tốc số 3270 chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Kế hoạch-Đầu tư bổ sung kinh phínêu trên cho BQLRĐDCQ Đray Sáp để thanh toán dứt điểm tiền công trồng và chămsóc rừng trồng năm thứ nhất cho các hộ dân ở thôn Nam Tân, xã Nam Đà, và bổsung kinh phí trồng rừng năm 2012 cho đơn vị để trồng rừng cho kịp thời vụ.

Theo ông Võ Văn Tâm, Giám đốc BQLRĐDCQĐray Sáp thì nếu được bố trí kinh phí kịp thời ngay trong tháng 8 này, đơn vịcũng khó có thể đảm bảo kế hoạch trồng rừng năm 2012, vì mùa trồng rừng đã hếthạn. Đơn vị chỉ mong sao có kinh phí để thanh toán tiền trồng và chăm sóc nămthứ nhất 56,85 ha đã trồng năm 2011, để các hộ dân yên tâm chăm sóc tốt diệntích rừng hiện đang phát triển tốt.

Bài, ảnh:Hoàng Thanh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Quản lý rừng đặc dụng cảnh quan Đray Sáp: Gặp khó trong nhiệm vụ trồng rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO