Bàn giải pháp phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển rừng bền vững

Hoàng Hoài| 03/12/2015 14:01

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 2 và sáng 3/12, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 2 đã tiến hành thảo luận tại tổ, đóng góp ý kiến vào các nội dung nêu ra tại hội nghị.

Qua tổng hợp thảo luận tại 3 tổ, có 29 ý kiến góp ý của các đại biểu và hầu hết tập trung vào việc làm sáng tỏ hơn các giải pháp thực hiện có hiệu quả về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và phát triển rừng bền vững.

Thảo luận tại tổ, các đại biểu nêu lên nhiều ý kiến đóng góp hết sức xác đáng

Theo đó, các đại biểu cho rằng, để phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, trước tiên cần làm tốt công tác quy hoạch, xác định cụ thể vùng nào tập trung cho sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cây trồng, vật nuôi, công nghệ… để có lộ trình, bước đi phù hợp.

Tỉnh cũng cần xác định doanh nghiệp đóng vai trò là lực lượng xung kích để tranh thủ nguồn lực tài chính, năng lực quản lý, trình độ khoa học công nghệ, thông qua đó nhân rộng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, giúp người dân thay đổi tập quán, hình thức sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, thu nhập, tạo ra chuỗi giá trị gia tăng trong ngành nông nghiệp. Còn Nhà nước hỗ trợ bằng các cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở hạ tầng.

Để làm được điều này, tỉnh cần phải có sự thống nhất, đồng thuận cao, huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Đại biểu cũng đề nghị, Tỉnh ủy nghiên cứu, ban hành nghị quyết về liên kết nông nghiệp thời hội nhập kinh tế. Vì trong xu thế hội nhập toàn cầu, liên kết sản xuất trong nông, lâm, ngư nghiệp sẽ góp phần tạo chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, tăng cường khả năng cạnh tranh.

Việc xây dựng cơ chế, chính sách để khuyến khích các thành phần kinh tế liên kết, hợp tác, đầu tư, phát triển sản xuất quy mô lớn, chất lượng cao cũng cần được chú trọng. Để cải thiện môi trường đầu tư thì Nhà nước, doanh nghiệp phải luôn đồng hành, kịp thời xử lý, giải đáp, trả lời thỏa đáng, thể hiện sự chân thành, đồng lòng và quyết tâm tháo gỡ, giải quyết đến cùng những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Đối với công tác phát triển rừng bền vững, năm 2016, tỉnh cần lựa chọn một vài vấn đề “nóng” để làm điểm theo phương pháp vận động, tuyên truyền, đảm bảo lợi ích, nguyện vọng chính đáng của người dân theo đúng quy định của pháp luật, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Cụ thể,  để thực hiện Nghi quyết 11 của Tỉnh ủy về ngăn chặn phá rừng, phát triển rừng bền vững cần tập trung làm điểm tại xã Quảng Thành (Gia Nghĩa), sau đó nhân rộng. Bên cạnh nâng cao năng lực của các cơ quan quản lý Nhà nước thì cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường quản lý cán bộ, giải quyết công việc theo phân cấp, thẩm quyền, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn giải pháp phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển rừng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO