Bài phát động đóng góp quỹ xây dựng tượng đài anh hùng N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên

1<_o3a_p>| 19/10/2010 10:36

Đóng góp quỹ xây dựng tượng đài anh hùng N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên của đồng chí Đỗ Thế Nhữ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam...



BÀI PHÁT ĐỘNG

Đóng góp quỹ xây dựng tượng đài anhhùng N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên của đồng chí Đỗ Thế Nhữ - Phó Chủtịch Thường trực UBND tỉnh tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp nhân ngày Doanhnhân Việt Nam

Kính thưa quí vị đạibiểu!

Thưa các doanh nghiệp,doanh nhân tiêu biểu về tham dự buổi gặp mặt nhân ngày Doanh nhân Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam!

Trong lịch sử hàngnghìn năm bảo vệ và phát triển đất nước của dân tộc Việt <_st13a_country-region w:st="on">Nam, đã xuất hiện nhiều anh hùng dân tộc gắn vớinhững bước ngoặc lịch sử, trở thành biểu tượng và niềm tự hào của dân tộc Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam.Những anh hùng ấy được nhân dân tôn vinh, sống mãi với dân tộc, nhân dân; làtấm gương sinh động để giáo dục cho các thế hệ lòng yêu quê hương, yêu tổ quốc.N’Trang Lơng là người anh hùng dân tộc trong kháng chiến chống Pháp trên mãnhđất Tây Nguyên. Ông là nhân vật lịch sử có ảnh hưởng lớn đến tình cảm của ngườiTây Nguyên và trong cả nước ta.

Nhân buổi gặp mặt ngàytruyền thống Doanh nhân Việt Nam, được Ban Tổ chức buổi gặp mặt cho phép, BanVận động xây dựng tượng đài anh hùng N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên vuimừng xin trân trọng thông báo và giới thiệu đến các đại biểu, các doanh nhân, doanhnghiệp về chủ trương của Tỉnh uỷ và UBND tỉnh về xây dựng Tượng đài và một sốnét về thân thế sự nghiệp của anh hùng dân tộc N’Trang Lơng.

N’Trang Lơng sinhkhoảng năm 1870, tại bon Pu Pơ (Pu Pơr) thuộc khu vực suối Đăk Dưr, là ngườicon ưu tú của dân tộc M’Nông trên cao nguyên M’nông, có phẩm chất và tài năng,đã tập hợp các dân tộc Tây Nguyên đoàn kết, cùng khởi nghĩa chống thực dân Phápkéo dài 24 năm, từ năm 1912 đến 1936, làm nên những chiến thắng vang dội, giảiphóng nhiều vùng rộng lớn trên Tây Nguyên khỏi ách thống trị của thực dân Pháp.Ông hy sinh ngày 25 tháng 5 năm 1935 và phong trào khởi nghĩa do ông lãnh đạokết thúc cuối năm 1936. Ông đã để lại một di sản tinh thần yêu nước vô giátrong tình cảm của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên và cả nước, tên tuổi của ôngđã được ghi vào trang sử vàng dân tộc. Đến nay, trên địa danh Đăk Nông, nơi nàocũng phảng phất dấu ấn cuộc khởi nghĩa chống Pháp vĩ đại của người anh hùng dântộc N’Trang Lơng, trên dãy núi Nâm Nung, núi Nâm Nia là căn cứ kháng chiến củanghĩa quân N’Trang Lơng,… Tiêu biểu là dấu tích lịch sử bon Bu Nơr và đồn BuMéra, huyện Tuy Đức. Tất cả tạo thành quần thể di tích lịch sử gắn liền vớichiến công và tên tuổi người anh hùng dân tộc N’Trang Lơng.

Công lao của ông thậtlà to lớn, nhưng trong những năm qua do điều kiện còn nhiều khó khăn nên việctổ chức tôn vinh đối với sự nghiệp của ông còn hạn chế. Cho đến nay, ở một sốthành phố, thị xã lấy tên ông đặt tên đường và trường học. Trong những năm đấtnước còn chiến tranh, năm 1964, tại Hà Nội, Đảng và Nhà nước ta đã tổ chức trọngthể với những nghi thức cấp quốc gia nhân kỷ niệm về sự kiện khởi nghĩa củaN’Trang Lơng. Tại tỉnh ta, tháng 9/2006, đã tổ chức cuộc Hội thảo khoa học diễnra vào dịp 70 năm kết thúc cuộc khởi nghĩa của đồng bào Tây Nguyên dưới sự lãnhđạo của N’Trang Lơng (1936-2006), do Giáo sư - nhà sử học Dương Trung Quốc -Tổng thư ký Hội Sử học Việt Nam, chủ trì cùng với nhiều giáo sư, tiến sĩ sửhọc, các nhà nghiên cứu của Trung ương, tỉnh bạn và trong tỉnh tham gia. Thườngtrực Tỉnh uỷ có thông báo số 543-TB/TU ngày 11/7/2007 và UBND tỉnh có công vănsố 1629/UBND-VX ngày 30/7/2007 về việc thống nhất tên gọi danh nhân lịch sửN’Trang Lơng.

Kính thưa quí vị đại biểu, thưa các doanh nghiệp, doanhnhân!

Thực hiện đạo lý uốngnước nhớ nguồn, giáo dục truyền thống dũng cảm kiên cường, ý chí đấu tranh vìđộc lập dân tộc cho thế hệ hôm nay và mai sau. Mặc dù với một tỉnh mới thànhlập còn nhiều khó khăn, nhưng luôn luôn ghi nhớ công lao to lớn của ông, với tìnhcảm của nhân dân dành cho ông; Thường vụ Tỉnh uỷ, tại phiên họp ngày 06/7/2010,có kết luận và chỉ đạo tại kết luận số 57-KL/TU như sau:

“- Thống nhất chủtrương xây dựng cụm tượng đài anh hùng N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên,thể hiện quan điểm tôn vinh cá nhân trong lịch sử đấu tranh hào hùng của cácdân tộc Tây Nguyên trong kháng chiến chống xâm lược; khi xây dựng không nên thểhiện chỉ đơn lẽ anh hùng N’Trang Lơng mà thể hiện cả vị anh hùng đứng trên nềncủa quần chúng nhân dân cách mạng, việc trang trí không chỉ có các bức phù điêumà còn có các công trình phụ trợ.

- Đây là chủ truơnglớn mang tính chất lịch sử và văn hoá. Đề nghị UBND tỉnh có văn bản báo cáo BộVHTTDL xin ý kiến, đồng thời tham khảo thêm ý kiến của Viện Lịch sử Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam.

- Kinh phí xây dựngCụm tượng đài: từ nguồn ngân sách tỉnh một phần, phần còn lại huy động sự ủnghộ về tài chính của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đóng góp,ngoài ra cần huy động sự ủng hộ về tài chính của các tỉnh bạn, các nhà hảo tâm vàdoanh nghiệp. Thông qua đợt vận động, huớng tới tình cảm trách nhiệm của cảnước đối với các dân tộc Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đăk Nông nói riêng; tráchnhiệm của các dân tộc trong tỉnh để giáo dục truyền thống, xây dựng tình cảmyêu quê hương.” Và chủ trương trên đã được Bộ VHTTDL đồng ý đưa vào quy hoạch xâydựng tượng đài của tỉnh tại thông báo số 1877/TB-BVHTTDL.

Kínhthưa quí vị đại biểu, thưa các nhà doanh nghiệp, doanh nhân!

Để triển khai kết luậncủa Tỉnh uỷ và đáp ứng sự mong muốn của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trongtỉnh về xây dựng tượng đài anh hùng N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên,ngày 20/8/2010 Uỷ ban nhân dân tỉnh Đăk Nông đã có Quyết định số 1264/QĐ-UBNDthành lập Ban Vận động xây dựng tượng đài anh hùng N’Trang Lơng và các dân tộcTây Nguyên. Cuộc vận động đóng góp quỹ xây dựng Tượng đài bắt đầu từ tháng10/2010, dự kiến kết thúc năm 2012; qui mô tượng đài được xây dựng phù hợp vớiyêu cầu văn hoá và lịch sử. Ban vận động tha thiết kêu gọi sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, các doanh nhân, doanh ghiệp trongvà ngoài tỉnh, cùng chung tay, chung sức chung lòng, cùng với Đảng bộ và chínhquyền tỉnh Đăk Nông xây dựng Tượng đài, thể hiện lòng tri ân và tôn vinh ngườianh hùng dân tộc N’Trang Lơng.

Ban vận động tin tưởngsâu sắc rằng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ,sự chỉ đạo của UBND tỉnh và sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn xã hội vànhất là sự tham gia tích cực của các nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chungtay, góp sức thì Tượng đài nhất định sẽ sớm được triển khai xây dựng; và saukhi hoàn thành, Tượng đài là sự tôn vinh người anh hùng, là niềm tự hào của dântộc và là một quần thể kiến trúc nằm trong tổng thể cảnh quan đô thị Gia Nghĩa,là dấu ấn sinh động của một đô thị phát triển kinh tế hài hoà với phát triểnvăn hoá.

Nhân dịp này, Ban vận động rất mong nhận được sự hưởng ứng của các doanhnhân, doanh nghiệp và xin gửi đến quí vị đại biểu, các doanh nhân, doanh nghiệpvà nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt.

Xin trântrọng cảm ơn!

DANH SÁCH ỦNG HỘ QUỸ XÂY DỰNG TƯỢNG ĐÀI N'TRANG LƠNG (tính đến ngày 19-10-2010)

TT

Tên đơn vị, cá nhân

Số tiền ủng hộ

Công ty TNHH một thành viên Thanh Bàng Đăk R'lấp

Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Chi nhánh xăng dầu Đăk Nông

Công ty TNHH Văn Tứ

Chi nhánh Viettel Đăk Nông

Ông: Nguyễn Thanh Sơn - Giám đốc Sở KH&ĐT Đăk Nông

Ông: Tô Đình Tuấn - Giám đốc Sở VHTTDL Đăk Nông

Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng giao thông Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam

Công ty TNHH Thương mại XNK Việt Quang

Công ty CP cấp nước và phát triển đô thị Đăk Nông

Công ty CP BOT & BT Đức Long - Đăk Nông

Công ty TNHH Trung Hiếu

Công ty TNHH một thành viên Nâm Nung

Ông: Lê Diễn - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông

Ông: Nguyễn Văn Thử - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy

Công ty cà phê Đăk Nông

Ông: Đỗ Thế Nhữ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông

Cty KT khoáng sản Tây Nguyên - Tổng Cty Đông Bắc - BQP

Công ty TNHH thương mại dịch vụ Đại Phát

Công ty CP Alumin Nhân Cơ

Cty TNHH Tư vấn kiến trúc và xây dựng Quảng Đức

Công ty CP phân bón TM Phú Thịnh

Cty TNHH Thương mại Tân Trường Phát

Cty TNHH Thương mại Chính Trường

Doanh nghiệp tư nhân Nhân Đính

Cty TNHH Nông lâm nghiệp Đức Lập

Cty TNHH Xây dựng Đại Nguyên

Cty TNHH một thành viên Trường Xuân

Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Đại Thành phát

Cty TNHH TM xe máy Tấn Phát

Cty CP Mía đường Đăk Nông

Doanh nghiệp Quốc Thanh - Gia Nghĩa

Ông: Hoàng Văn Chấn - TP Đăng ký kinh doanh Sở KH&ĐT

Cty TNHH 1 thành viên Đức Phượng:

Daonh nghiệp tư nhân Toàn Hằng

Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Long

Cty CP Cao su Đồng Phú - Đăk Nông

Cty TNHH một thành viên Mai Linh - Đăk Nông

Cty TNHH Hồng Đức

Cty TNHH Thương mại và dịch vụ Tân Hòa Lợi

Doanh nghiệp Tư nhân Thanh Thảo

Cty TNHH 1 thành viên Đăk N'Tao

Cty TNHH 1 thành viên ĐT&PT Đại Thành

Cty doanh nghiệp tư nhân Văn Dung

Cty TNHH Sao Mai Anh

Cty TNHH Tường Vy

Doanh nghiệp tư nhân Nga Nhi

Cty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng

Cty TNHH Hoàng Phát

Cty TNHH vật tư Đăk Nông

Cty TNHH Mỹ Dung

Cty TNHH Thanh Xuân

Cty TNHH 1 thành viên Thái Anh Thịnh

Cty TNHH 1 thành viên Gia Nghĩa

Doanh nghiệp Tư nhân TMDV Du lịch Sơn Mã

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài phát động đóng góp quỹ xây dựng tượng đài anh hùng N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO