Australia và Trung Quốc cải thiện mối quan hệ song phương

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)| 06/11/2023 21:41

Thủ tướng Australia và Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì quan hệ song phương vững chắc cũng như duy trì liên lạc trong trường hợp nảy sinh bất đồng.

Australia va Trung Quoc cai thien moi quan he song phuong hinh anh 1Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Nguồn: EPA)

Ngày 6/11, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết trong khuôn khổ cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, hai bên đã nêu bật sự cần thiết phải duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực.

Trả lời phỏng vấn báo giới, Thủ tướng Albanese nêu rõ tại cuộc gặp trên, hai nhà lãnh đạo đã đề cập tình hình bất ổn trên thế giới, trong đó có xung đột tại Ukraine và Trung Đông, trong bối cảnh cần đảm bảo hòa bình và an ninh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì quan hệ song phương vững chắc cũng như duy trì liên lạc trong trường hợp nảy sinh bất đồng.

Cùng ngày, theo hãng tin Reuters (Anh), tại cuộc gặp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng mối quan hệ "tốt đẹp và ổn định" với Australia góp phần đảm bảo lợi ích của mỗi nước và điều quan trọng là cần thúc đẩy để nâng quan hệ song phương lên cấp chiến lược.

Thủ tướng Albanese là nhà lãnh đạo đầu tiên của Australia thăm Bắc Kinh kể từ năm 2016.

Trong chuyến đi này, Thủ tướng Australia đang tìm cách hàn gắn mối quan hệ giữa hai đối tác thương mại sau những tranh chấp trong những năm gần đây liên quan một số vấn đề, khiến Trung Quốc cấm nhập các sản phẩm của Australia bao gồm rượu vang, ngũ cốc và thịt bò.

Trước đó, trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc và Australia đã thiết lập quan hệ mạnh mẽ trên lĩnh vực thương mại, với việc Bắc Kinh trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Canberra, ký kết các hợp đồng nhập khẩu thực phẩm và tài nguyên thiên nhiên của Australia./. 

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/australia-va-trung-quoc-cai-thien-moi-quan-he-song-phuong/906300.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia và Trung Quốc cải thiện mối quan hệ song phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO