Theo Báo Thanh tra, Thanh tra tỉnh Sơn La vừa ban hành kết luận thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ hành chính công (DVHCC) cho cá nhân, tổ chức đối với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) và các đơn vị trực thuộc.
Kết luận số 10/KL-TTr, ngày 3/4/2024 của Thanh tra tỉnh Sơn La cho thấy, trong giai đoạn từ 15/6/2021 đến 30/11/2023, bên cạnh nhiều mặt tích cực, công tác giải quyết TTHC và cung cấp DVHCC tại Sở LĐTBXH tỉnh Sơn La và các đơn vị trực thuộc cũng bộc lộ không ít tồn tại, hạn chế, khuyết điểm.
Chậm công bố TTHC; công khai TTHC trùng, hết hiệu lực
Qua thanh tra cho thấy, Sở LĐTBXH tỉnh Sơn La chậm công bố, công khai quyết định công bố danh mục TTHC thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; thực hiện đăng tải TTHC, DVHCC lên Cổng Dịch vụ công tỉnh (dichvucong.sonla.gov.vn) chưa đầy đủ số lượng (thiếu, thừa).
Cụ thể: 16 TTHC chưa được đăng tải trên Cổng Dịch vụ công tỉnh; 3 TTHC bị trùng lặp; 5 TTHC hết hiệu lực nhưng vẫn niêm yết, công khai trên Cổng Dịch vụ công tỉnh; 1 DVHCC thuộc nhóm 25 dịch vụ công thiết yếu, chưa thực hiện tích hợp, chia sẻ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định.
Việc cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC được Sở LĐTBXH lựa chọn thực hiện cắt giảm, có một số thủ tục chưa đảm bảo tỷ lệ cắt giảm tối thiểu 25% so với thời gian quy định. Chưa đồng nhất về thời gian giải quyết TTHC giữa Quyết định công bố danh mục TTHC với quy trình nội bộ, quy trình điện tử.
Chưa thống nhất trong hình thức tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC tại Quyết định công bố danh mục TTHC với mức độ dịch vụ công, cụ thể: các TTHC được công bố trên Cổng Dịch vụ công tỉnh hầu hết ở mức độ toàn trình; tuy nhiên, tại các quyết định công bố TTHC của Chủ tịch UBND tỉnh quy định hình thức tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, qua bưu điện và dịch vụ bưu chính công ích; chưa quy định hình thức nộp hồ sơ trực tuyến theo quy định tại các quyết định của Bộ LĐTBXH đã công bố.
Sở LĐTBXH chưa thường xuyên phối hợp với cơ quan có thẩm quyền là Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh trong việc rà soát, thống kê, xây dựng quy trình điện tử dẫn đến có một số TTHC còn trùng, đã hết hiệu lực nhưng vẫn niêm yết trên Cổng Dịch vụ công tỉnh; một số quy trình điện tử có thời gian giải quyết nhiều hơn thời gian được phê duyệt tại quy trình nội bộ và thời gian công bố tại các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh.
Thiếu kiểm tra
Sở chưa chỉ đạo quyết liệt đối với Trung tâm Dịch vụ việc làm trong việc sử dụng hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh (motcua.sonla.gov.vn) để tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC theo quy định khoản 2 Điều 4; khoản 5 Điều 14, Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ; chưa thực hiện đúng việc số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực theo chỉ đạo của Chính phủ tại Quyết định 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 và Kế hoạch 125/KH-UBND ngày 21/5/2021 của UBND tỉnh.
Việc triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính năm 2021, 2022 có một số nội dung chưa bám sát theo kế hoạch của UBND tỉnh.
Đặc biệt, hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý chưa được chỉ đạo để cụ thể hóa triển khai thực hiện theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ; công tác tự kiểm tra, đôn đốc, đánh giá và xử lý của Sở đối với đơn vị trực thuộc và cán bộ, công chức, viên chức trong việc giải quyết TTHC và cung cấp DVHCC cho tổ chức, cá nhân trong thời kỳ thanh tra chưa được thực hiện theo quy định tại khoản 2, khoản 4 Điều 12 và khoản 1, khoản 3 Điều 28 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ.
Nhiều hồ sơ giải quyết TTHC không đúng quy định
Đoàn thanh tra đã kiểm tra 3.484/11.727 hồ sơ đã giải quyết TTHC thuộc các lĩnh vực cho thấy, trong quá trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC của cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở LĐTBXH cho tổ chức, cá nhân còn một số tồn tại, hạn chế, thiếu sót.
Lĩnh vực chính sách bảo hiểm thất nghiệp: Trung tâm Dịch vụ việc làm (thuộc Sở LĐTBXH) thực hiện số hóa hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa đúng thành phần hồ sơ theo quy định. Một số hồ sơ người lao động ghi nội dung thực hiện nghĩa vụ thông báo về việc tìm kiếm việc làm chưa đầy đủ. Có 4 hồ sơ người nhận có xác nhận đã nhận kết quả giải quyết, tuy nhiên ngày nhận không được thể hiện trong phiếu giao nhận hồ sơ.
Lĩnh vực người có công có 47 hồ sơ giải quyết TTHC chưa đúng quy định.
Lĩnh vực việc làm: Cập nhật không kịp thời tiến độ và kết quả giải quyết TTHC theo quy định với 23 hồ sơ bị chậm; thực hiện TTHC cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài tại Việt Nam chưa đảm bảo quy định với 19 hồ sơ.
Lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động có 1 hồ sơ không đúng quy định, cập nhật không kịp thời kết quả giải quyết TTHC.
Lĩnh vực lao động - tiền lương có 1 hồ sơ, ngày trả kết quả trên hệ thống không phù hợp với ngày đăng tải kết quả và ngày ban hành quyết định giải quyết TTHC.
Lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, cập nhật không kịp thời kết quả giải quyết TTHC theo quy định.
Lĩnh vực bảo trợ xã hội có 16 hồ sơ không đúng quy định.
Kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại, hạn chế
Thanh tra tỉnh Sơn La đã kiến nghị Sở LĐTBXH, các đơn vị trực thuộc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại, hạn chế. Đồng thời, yêu cầu Giám đốc Sở chỉ đạo tổ chức tiếp thu, thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra; xây dựng kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra theo quy định; chỉ đạo khắc phục các tồn tại, hạn chế được chỉ ra.
Thanh tra tỉnh cũng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Giám đốc Sở LĐTBXH xây dựng kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra trình Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định. Chỉ đạo các cơ quan, gồm: Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chấn chỉnh việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh; thực hiện nghiêm hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước đối với việc giải quyết TTHC trên môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan; hằng năm xây dựng kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC theo quy định của pháp luật...