Xung quanh việc Bí thư - Chủ tịch UBND xã Đắk Môl bị kỷ luật khiển trách

29/08/2011 11:14

Đầu năm 2011, do người dân gửi đơn thư tố cáo, khiếu nại nhiều, nên Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đắk Song đã tiến hành kiểm tra và phát hiện ông Lê Xuân Tương, Bí thư Đảng ủy, đồng thời là Chủ tịch UBND xã Đắk Môl có nhiều sai phạm trong công tác quản lý, điều hành...

ADQuảng cáo

Đầunăm 2011, do người dân gửi đơn thư tố cáo, khiếu nại nhiều, nên Ủy ban Kiểm traHuyện ủy Đắk Song đã tiến hành kiểm tra và phát hiện ông Lê Xuân Tương, Bí thưĐảng ủy, đồng thời là Chủ tịch UBND xã Đắk Môl có nhiều sai phạm trong công tácquản lý, điều hành. Cụ thể, ông Tương đã thiếu trách nhiệm trong việc lập quyhoạch xây dựng các công trình phúc lợi của xã; thực hiện sai quy định trongviệc đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng xây dựng chợ Đắk Môl; lợi dụng việcbiết trước thông tin quy hoạch xây dựng các công trình công cộng trên địa bànđể gia đình và người thân mua bán đất trái quy định. Ngoài ra, ông Tương cònkhông thực hiện đầy đủ các quy định về công khai ngân sách; quản lý ngân sáchthiếu chặt chẽ, dẫn đến thất thoát tài sản Nhà nước. Nghiêm trọng hơn, ôngTương còn thiếu dân chủ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ củaĐảng ủy và UBND xã, dẫn đến vi phạm quy chế làm việc của Ban chấp hành Đảng bộxã…Trên cơ sở kết luận của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, ngày 21-7-2011, Huyện ủyĐắk Song đã ra Quyết định số 704- QĐ/HU để thi hành kỷ luật với mức khiển tráchđối với ông Tương.


Thực tế, không phải đến bây giờ mà theohồ sơ cán bộ đang được lưu trữ tại Huyện ủy Đắk Song thì từ nhiều năm trướcđây, khi ở các cương vị chủ chốt của xã, ông Tương cũng đã nhiều lần bị cấptrên xử lý kỷ luật. Lần đầu tiên là vào năm 2002, khi ở cương vị Phó Chủ tịchUBND xã Đắk Môl, ông Tương đã thực hiện sai quy định về nguyên tắc quản lý tàichính, dẫn đến thất thoát nguồn thu ngân sách của đơn vị và bị cấp trên xử lýkỷ luật với mức khiển trách. Năm 2004, trên cương vị Chủ tịch UBND xã Đắl Môl,ông Tương đã để xảy ra hàng loạt sai phạm như tự ý thực hiện Dự án “Chăm sóctrẻ em từ trong bụng mẹ” mà không thông qua ngân sách xã; thiếu tinh thần trongviệc thu chi ngân sách; lợi dụng chức quyền để mượn tiền của dân; để cho ngườithân trong gia đình khiếu kiện đông người, vượt cấp nhằm bôi nhọ người khác vàca ngợi bản thân; tự ý thẩm tra, xác minh sự việc có liên quan đến bản thân đểđối phó với cơ quan chức năng…Với các hành vi sai phạm của mình, ông Tương đãbị cấp trên xử lý kỷ luật mức cảnh cáo.


ADQuảng cáo

Ông Tương từng lợi dụng việc quy hoạch xây dựng chợ liên xã Đắk Môl -Đắk Hòa để cho người nhà mua bán đất


Ngoàinhững sai phạm nói trên thì ông Tương còn dùng thành tích để “đánh bóng” bảnthân, thậm chí không ngần ngại sử dụng thủ đoạn để đạt được mục đích riêng. Cụthể, theo tìm hiểu thì đầu năm 2004, khi ở cương vị Phó Chủ tịch UBND xã ĐắkMôl phụ trách tài chính, ông Tương đã tiết lộ nhiều thông tin sai phạm trongquản lý tài chính cho người thân biết và “bật đèn xanh” để họ khiếu kiện đôngngười, vượt cấp nhằm bôi nhọ, trù dập lãnh đạo xã lúc bấy giờ là các ông NguyễnMinh Hoàng, Chủ tịch UBND xã Đắk Môl và Nguyễn Hữu Thọ, Phó Bí thư Đảng ủy xãĐắk Môl. Ngoài việc khiếu kiện ông Hoàng và ông Thọ thì trong các lá đơn, ngườinhà đã luôn dành riêng một phần để ca ngợi bản thân và thành tích của ôngTương. Vì “mất điểm” trong mắt người dân, nên sau đó, ông Hoàng cũng bị mấtluôn chức Chủ tịch UBND xã Đắk Môl và người thay thế lại chính là ông Tương.Chính nội dung sai phạm này đã được cơ quan chức năng phát hiện và là một trongnhững căn cứ để Huyện ủy Đắk Song ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối ông Tươngvào cuối năm 2004 như đã nói trên. Năm 2010, khi được giao thêm nhiệm vụ Bí thưĐảng ủy xã Đắk Môl, ông Tương lại có thêm điều kiện để “lăng xê” bản thân bằngcách tạo nên thành tích “ảo” cho đảng bộ. Cụ thể, năm 2010, toàn Đảng bộ xã ĐắkMôl có tới 3 đảng viên bị xử lý kỷ luật từ mức khiển trách trở lên; trong đó,ông Đặng Bá Long, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Môl bị khai trừ Đảng, bị đuổi việc.Mặc dù vậy, cuối năm 2010, ông Tương vẫn chủ động lập hồ sơ đề nghị công nhậnĐảng bộ xã Đắk Môl đạt danh hiệu “trong sạch, vững mạnh” và đã được cấp trênphê chuẩn. Trong khi đó, theo Hướng dẫn số 20-HD/BTCTW ngày 10-10-2008 của BanTổ chức Trung ương “Về đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên” thìmột trong những điều kiện để được công nhận đảng bộ “trong sạch, vững mạnh” làkhông có cấp ủy viên, cán bộ là cấp trưởng, phó của các tổ chức chính quyền,các tổ chức chính trị-xã hội bị kỷ luật từ mức khiển trách trở lên. Giải thíchvề sự việc này, ông Tương bao biện: “Do không nắm rõ Hướng dẫn số 20, nên Đảngủy xã mới đề nghị cấp trên công nhận Đảng bộ xã Đắk Môl “trong sạch, vữngmạnh”. Hơn nữa, cũng vì áp lực của một đơn vị đang thực hiện thí điểm mô hình nhấtthể hóa Bí thư đồng thời là Chủ tịch xã, nên xã phải chạy theo thành tích khôngcó thật”.

Ở đây cũngcần phải nói thêm rằng, mặc dù đã nhiều lần bị kỷ luật trong quá trình côngtác, nhưng không hiểu sao ông Tương vẫn được chọn để thực hiện thí điểm mô hìnhnhất thể hóa Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND xã Đắk Môl (?). Để rồi, khi nắmquyền lực trong tay, ông Tương lại tiếp tục có những sai phạm đến nỗi tổ chứcphải kỷ luật như đã nói trên.

Bài, ảnh: Ngàn Sâu

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung quanh việc Bí thư - Chủ tịch UBND xã Đắk Môl bị kỷ luật khiển trách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO