Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ “vững mạnh, rộng khắp”

Lam Giang| 28/03/2016 14:05

Lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) là bộ phận quan trọng của lực lượng quân sự có nhiệm vụ vừa sản xuất vừa sẵn sàng chiến đấu.

ADQuảng cáo

Xác định rõ tầm quan trọng của lực lượng này, những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng DQTV theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương.

Dân quân xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) phối hợp với công an xã tuần tra kiểm soát địa bàn

Theo Đại tá Lê Huy Hà, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của lực lượng DQTV, thời gian qua, cơ quan quân sự các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tập trung lãnh đạo củng cố, kiện toàn cấp ủy, chi bộ quân sự, làm tốt công tác phát triển Đảng trong lực lượng cũng như không ngừng nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các chi bộ, góp phần xây dựng lực lượng DQTV đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Hiện nay, 71/71 xã phường, thị trấn có chi bộ quân sự, đạt 100% chỉ tiêu; trong đó có 46/71 chi bộ quân sự có cấp ủy. Đảng viên trong lực lượng DQTV chiếm khoảng 2000 đồng chí, đạt gần 21,4% so với quân số; trong đó đảng viên trong dân quân đạt 15,5%; đảng viên trong lực lượng tự vệ đạt khoảng 49%. Đoàn viên trong DQTV đạt trên 55%. Các chi bộ quân sự đã thực sự phát huy hiệu quả trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự ở cơ sở.

Cùng với đó, cơ quan quân sự các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thường xuyên kiện toàn cán bộ quân sự xã, phường, thị trấn, chuyên trách tự vệ đúng nguyên tắc, quy trình và tiêu chuẩn. Đến nay, 100% chỉ huy trưởng xã, phường, thị trấn là cán bộ chuyên trách và là đảng viên.

Việc tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp lãnh đạo, chỉ huy trên các lĩnh vực quân sự, công tác đảng, chính trị, hậu cần, kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở thường xuyên quan tâm. Cùng với bảo đảm các chế độ hoạt động, trang bị dụng cụ, vũ khí hoạt động, tỉnh còn bố trí ngân sách để xây dựng được 46/71 nhà làm việc, nghỉ ngơi, sinh hoạt cho Ban Chỉ huy Quân sự xã, phường, thị trấn.

Quán triệt quan điểm xây dựng lực lượng DQTV theo hướng “vững mạnh, toàn diện, rộng khắp”, thời gian qua, tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác tổ chức biên chế phù hợp với từng địa phương. Vì vậy, việc xây dựng lực lượng DQTV bảo đảm được các yêu cầu chặt chẽ, đúng nguyên tắc theo phương châm “ở đâu có dân thì ở đó có dân quân, ở đâu có tổ chức đảng và đảng viên thì ở đó có tổ chức DQTV”. 

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 186 đầu mối DQTV trong đó 71 đầu mối dân quân; 115 đầu mối tự vệ. Lực lượng DQTV được xây dựng đúng, đủ theo quy định; trong đó dân quân đạt 1,28% so với dân số; tự vệ đạt 16,6% so với tổng số cán bộ công nhân, viên chức. Quy trình soát xét, kết nạp DQTV bảo đảm số lượng, nâng cao chất lượng, nhất là chất lượng chính trị và độ tin cậy.

Lực lượng DQTV có đủ các thành phần binh chủng, quy mô tổ chức biên chế phù hợp với từng địa phương như: DQTV tại chỗ, trung đội dân quân cơ động, pháo binh, phòng không, công binh, thông tin, trinh sát… Các đơn vị binh chủng này đã từng bước hoạt động ổn định, vững chắc, nhất là từ khi thực hiện Luật DQTV năm 2010.

Dân quân xã Quảng Trực (Tuy Đức) thực hành huấn luyện tháo lắp vũ khí

Song song đó, để nâng cao sức mạnh chiến đấu, thời gian qua công tác giáo dục, huấn luyện DQTV được thực hiện nghiêm túc theo nội dung, chương trình quy định cho từng đối tượng theo hướng tập trung, thống nhất. Sau mỗi giai đoạn và kết thúc năm huấn luyện đều tổ chức kiểm tra, hội thi đánh giá kết quả và kịp thời bổ sung những nội dung mới cho phù hợp với đặc thù riêng. Kết quả kiểm tra hàng năm, 100% nội dung, khoa mục đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% đạt khá, giỏi, quân số bảo đảm.

Đại úy Nguyễn Thái Bình, Trưởng ban Dân quân, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: “Qua huấn luyện cán bộ, chiến sĩ DQTV từng bước nâng cao nhận thức trách nhiệm, vai trò, vị trí, ý nghĩa, chức năng, nhiệm vụ, trình độ kỹ chiến thuật đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương”.

Do được tổ chức chặt chẽ, huấn luyện chu đáo, lực lượng DQTV của tỉnh đã và đang phát huy tốt vai trò trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Cụ thể trong năm 2015, lực lượng dân quân trên địa bàn tỉnh đã tham gia trực tại trụ sở các xã, phường, thị trấn trong các ngày lễ tết, sự kiện chính trị của đất nước, địa phương gần 52.000 ngày công; tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên 5.300 ngày công; phối hợp với lực lượng biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới trên 600 ngày công.

Lực lượng DQTV còn làm tốt công tác dân vận, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, cùng các lực lượng phòng, chống có hiệu quả âm mưu biểu tình, bạo loạn, vượt biên trái phép; vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực sự là lực lượng tin cậy bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân ở cơ sở.  

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ “vững mạnh, rộng khắp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO