Pháp luật

Trạm bê tông chui ở Đắk Nông - Thuê đất một đàng, đầu tư một nẻo

Lê Phước 30/09/2024 07:11

Một doanh nghiệp thuê đất ở xã Quảng Phú, huyện Krông Nô (Đắk Nông) để làm nhà máy sản xuất bột giấy nhưng lại mở trạm trộn bê tông không phép.

ADQuảng cáo

Dọc theo quốc lộ (QL)28, đi qua thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú, gần đây xuất hiện một trạm trộn bê tông xi măng quy mô lớn.

Theo người dân địa phương, trạm trộn đã được xây dựng khoảng 2-3 năm nay. Hoạt động của trạm diễn ra khá nhộn nhịp với nhiều máy móc và xe cộ ra vào thường xuyên.

a DJI_0018
Trạm trộn bê tông nằm cạnh quốc lộ 28, đoạn qua xã Quảng Phú, huyện Krông Nô

Phía trước trạm trộn có treo bảng Công ty TNHH Sản xuất, xây dựng, thương mại Thiên Thành Đắc. Chúng tôi liên hệ theo số điện thoại trên bảng với mục đích hỏi mua bê tông và gặp một người đàn ông tự giới thiệu tên Thanh, chủ trạm trộn.

Khi chúng tôi hỏi mua khoảng 70-80m³ bê tông mác 200, ông Thanh báo giá 1,25 triệu đồng/m³. Ông Thanh cho biết, đây là giá chung của trạm từ lâu nay. Với khối lượng này, việc đổ bê tông hoàn toàn có thể thực hiện trong một ngày.

Ông Thanh còn nhiệt tình tư vấn về việc phải san ủi và lu lèn nền trước khi đổ bê tông. Trạm trộn có sẵn máy móc và nhân công phục vụ việc san ủi, làm phẳng với giá tính theo ca.

Trong quá trình đổ bê tông, trạm cũng có nhân công hỗ trợ khách hàng san mặt, dùng máy đánh phẳng bề mặt, cắt bề mặt... với giá 15.000 đồng/m² sàn.

a IMG_9374
Bên trong khuôn viên trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Sản xuất, xây dựng, thương mại Thiên Thành Đắc

Theo UBND xã Quảng Phú, trạm trộn bê tông hoạt động trên diện tích khoảng 1ha, gần QL28. Khu đất này nằm trong diện tích UBND tỉnh Đắk Nông cho Công ty TNHH sản xuất, xây dựng, thương mại Thiên Thành Đắc thuê từ năm 2006, với mục đích làm nhà máy sản xuất bột giấy.

Làm việc với chính quyền địa phương, doanh nghiệp thừa nhận quá trình xây dựng và vận hành trạm chưa có báo cáo, chưa xin giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Trạm trộn bắt đầu xây dựng từ cuối năm 2023 và hoạt động đầu năm 2024 với công suất 60 m³/giờ.

Trong quá trình hoạt động, có ý kiến phản ánh về việc trạm trộn xả nước thải ra con suối gần đó, gây ô nhiễm dòng suối. Doanh nghiệp thừa nhận việc này xảy ra do tài xế tự ý xịt rửa bồn chứa bê tông và xả ra ngoài.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, doanh nghiệp đã khắc phục bằng cách đào hồ lắng để ngăn nước thải từ quá trình rửa xe bồn bê tông chảy ra ngoài môi trường.

a DJI_0991
Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Sản xuất, xây dựng, thương mại Thiên Thành Đắc nằm sát bờ một con suối nhỏ

Chủ tịch UBND xã Quảng Phú Đỗ Thanh Hùng cho biết, mới đây, UBND xã đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của UBND huyện kiểm tra hoạt động của trạm trộn.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Sản xuất, xây dựng, thương mại Thiên Thành Đắc chỉ cung cấp được một giấy xác nhận đăng ký bảo vệ môi trường từ năm 2010 do UBND huyện Krông Nô cấp.

Tuy nhiên, giấy xác nhận này được cấp cho dự án xây dựng xưởng sản xuất đũa, tăm tre xuất khẩu. Ngoài hồ sơ thuê đất, công ty không cung cấp được bất kỳ giấy phép nào liên quan đến hoạt động xây dựng và vận hành trạm trộn bê tông.

Qua buổi làm việc, công ty đã cam kết dừng mọi hoạt động liên quan đến trạm trộn bê tông cho đến khi hoàn thiện hồ sơ pháp lý theo quy định.

UBND huyện đã giao cho UBND xã Quảng Phú thường xuyên kiểm tra và theo dõi việc chấp hành cam kết dừng hoạt động của công ty.

a IMG_9391
Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Sản xuất, xây dựng, thương mại Thiên Thành Đắc vẫn hoạt động dù cơ quan chức năng đã yêu cầu dừng

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trạm trộn bê tông vẫn hoạt động bình thường. Xe cộ vẫn ra vào trạm thường xuyên và chủ trạm vẫn khẳng định có thể cung cấp bê tông như trước.

"Xã chưa nhận được thông tin về việc trạm trộn bê tông đã được cấp phép. Về việc trạm vẫn hoạt động, UBND xã đã yêu cầu địa chính cùng công an xuống kiểm tra thực tế," ông Đỗ Thanh Hùng cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm bê tông chui ở Đắk Nông - Thuê đất một đàng, đầu tư một nẻo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO