Pháp luật

Đắk Nông tăng kỹ năng phòng cháy cho học sinh

Hoàng Thanh 30/09/2024 07:17

Học sinh là đối tượng dễ bị tổn thương trong các vụ cháy, nổ và Đắk Nông chú trọng nâng cao kỹ năng ứng phó "giặc lửa" cho các em.

ADQuảng cáo

Mới đây, Công an huyện Đắk Mil tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) cho hơn 1.300 học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ, xã Thuận An và Trường THCS Phan Chu Trinh, xã Đắk Sắk.

Tại các buổi tuyên truyền, Công an huyện Đắk Mil đã thông tin về tình hình cháy, nổ trên địa bàn cả nước và địa phương trong thời gian qua; các quy định của pháp luật, kiến thức, biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH.

hinh-1(1).jpg
Cảnh sát cứu hỏa Đắk Nông hướng dẫn các em học sinh thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay

Đồng thời, lực lượng cứu hỏa hướng dẫn các biện pháp, kỹ năng PCCC, thoát nạn, cứu nạn khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố tại nhà ở, trường học, nơi tập trung đông người.

Lực lượng công an giới thiệu trang thiết bị, phương tiện của lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH; hướng dẫn di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói, khí độc; hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy dập tắt đám cháy, kỹ thuật sơ cứu ban đầu cho người bị nạn...

Học sinh Nguyễn Hoàng Anh, Trường THCS Phan Chu Trinh, xã Đắk Sắk chia sẻ: “Trước đây bản thân em chưa biết khi có cháy xảy ra thì cần phải làm gì trước, cách thức dập một đám cháy sao cho đúng. Qua tuyên truyền, em có thêm nhiều kiến thức bổ ích để áp dụng nếu xảy ra cháy”.

hinh-3(1).jpg
Các em học sinh Đắk Nông được trải nghiệm sử dụng vòi phun từ xe xe chữa cháy

Cùng một nội dung, Công an huyện Krông Nô tổ chức chương trình tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH cho hơn 550 giáo viên, công nhân viên, phụ huynh và học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, xã Đắk D'rô, huyện Krông Nô.

Các giáo viên, công nhân viên, phụ huynh và học sinh đã được tìm hiểu về các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy, CNCH cơ bản, phổ biến trong cuộc sống hàng ngày.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Krông Nô chia sẻ về một số kiến thức cơ bản về phòng, chống cháy nổ; an toàn sử dụng điện, khí gas; kỹ năng thoát nạn trong đám cháy; cách xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra và các nội dung khác có liên quan đến công tác PCCC.

Ngoài ra, lực lượng công an còn đưa ra các tình huống giả định và hướng dẫn thoát nạn, cách thức xử lý khi có tình huống cháy, nổ xảy ra. Thầy và trò nhà trường đã được trải nghiệm, thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy do rò rỉ gas; thực hành thoát nạn trong không gian hạn chế,…

hinh-2(1).jpg
Thực hành sơ cấp cứu người bị nạn

Thông qua chương trình đã giúp giáo viên, công nhân viên, phụ huynh và học sinh nắm được kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống về PCCC và CNCH từ đó phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn trong môi trường học tập, sinh hoạt.

Bà Nguyễn Thị Hoa, một phụ huynh học sinh ở xã Đắk D'rô, huyện Krông Nô cho biết, bà thấy việc tập huấn về công tác PCCC và CNCH cho học sinh là rất cần thiết. Bởi nhiều lúc các cháu ở nhà một mình, phát hiện cháy có thể tự mình thoát ra ngoài hay kêu cứu hàng xóm, thầy cô. Mong lực lượng công an và nhà trường có nhiều buổi tuyên truyền tương tự như thế.

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức 33 lớp tuyên truyền, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH với 2.429 người tham gia, trong đó có nhiều học sinh.

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hành chữa cháy và CNCH là một trong những nội dung hết sức quan trọng trong công tác PCCC và CNCH được Công an tỉnh Đắk Nông quan tâm thực hiện thường xuyên.

Từ đó góp phần nâng cao ý thức, kỹ năng của mỗi người dân, trong đó có học sinh để xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố tai nạn ngay từ khi mới phát sinh, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản.

9 tháng đầu năm 2024, Đắk Nông xảy ra 13 vụ cháy, làm 1 người chết, thiệt hại về tài sản hơn 5,6 tỷ đồng. Toàn tỉnh xảy ra 17 vụ tai nạn thương tích, trong đó 14 vụ đuối nước, khiến 18 người chết, hầu hết là trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tăng kỹ năng phòng cháy cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO