Xác định màu tóc và mắt từ ADN

15/01/2013 15:32

Một phương pháp mới nhằm xác định tóc và mắt từ mẫu pháp y hiện đại cũng có thể được dùng để nhận dạng các chi tiết từ di hài trong ngành khảo cổ học...

ADQuảng cáo

Một phương pháp mới nhằm xác định tóc vàmắt từ mẫu pháp y hiện đại cũng có thể được dùng để nhận dạng các chi tiết từdi hài trong ngành khảo cổ học.

Các chuyên gia Ba Lan - Hà Lan, nhómgiới thiệu hệ thống HIrisPlex cho ngành pháp y, phát hiện nghiên cứu của họthậm chí có thể phân tích thành công những mẩu di hài có niên đại lâu đời vàtrong tình trạng phân hủy cao.


Xác định màu tóc - mắt từ ADN
ADNtiết lộ màu mắt và tóc của di hài - Ảnh: TopNews.in


ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Trong báo cáo đăng trên chuyên san Investigative Genetics, các nhà nghiêncứu cho biết đã dùng răng và xương để xác nhận màu mắt và tóc của vị tướngWladyslaw Sikorski, người Ba Lan, người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay năm1943.

“Hệ thống trên có thể được sử dụngđể giải quyết những tranh cãi về lịch sử, khi mà chẳng có ảnh màu hoặc nhữngghi chép khác đã bị thất lạc”, theo chuyên gia Wojciech Branicki của Đại học Jagielonianở Krakow (Ba Lan).

HIrisPlex còn có thể dự đoán màu mắtvà tóc từ mẫu vật thời Trung cổ, những trường hợp ADN đã bị thoái hóa, chẳnghạn như trong vụ một phụ nữ được chôn trong hầm mộ tại tu viện Benedictineở Tyniec gần Krakow, vào giữa thế kỷ 12 đến 14.

Nguồn Thanhnien

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác định màu tóc và mắt từ ADN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO