Quốc phòng - An ninh

Tình nguyện tòng quân, ước nguyện cống hiến của thanh niên Đắk Nông

Nguyễn Nam 08/10/2024 06:20

Với tinh thần xung kích và ý thức trách nhiệm cao, nhiều thanh niên huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông đã tự hào viết đơn nhập ngũ, sẵn sàng cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc.

ADQuảng cáo

Từ giảng đường đến quân ngũ

Đang là sinh viên năm nhất Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông, thanh niên Phan Ngọc Hoàng Anh, (SN 2006), thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp đã quyết định tạm dừng việc học để viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Anh Hoàng Anh quyết định lựa chọn con đường quân ngũ, với khao khát được cống hiến sức trẻ, học hỏi và trưởng thành trong môi trường đầy thử thách này để không chỉ phục vụ Tổ quốc mà còn phát triển bản thân trong môi trường quân đội.

img_8070.jpg
Thanh niên Phan Ngọc Hoàng Anh (SN 2006), thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp viết đơn tình nguyện nhập ngũ với khao khát được cống hiến sức trẻ, học hỏi và trưởng thành trong môi trường quân đội

“Từ nhỏ, tôi đã luôn mơ ước trở thành anh bộ đội khi nghe những câu chuyện và thấy những hình ảnh đẹp quên mình vì Tổ quốc của bộ đội Cụ Hồ. Năm nay, khi đủ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự, tôi quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tôi mong muốn được trải nghiệm cuộc sống quân đội, được rèn luyện ý chí, kỷ luật và tinh thần đồng đội. Tôi tin rằng, môi trường quân đội sẽ giúp tôi trưởng thành hơn và hoàn thiện bản thân”.

img_8085.jpg
Ông Phan Ngọc Lý, bố anh Hoàng Anh vui mừng khi biết con viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Những lời động viên của bố như một nguồn động lực lớn, khuyến khích anh Hoàng Anh vững vàng hơn trên con đường mà mình đã chọn

Phấn khởi và ủng hộ với quyết định của con, ông Phan Ngọc Lý bày tỏ: “Khi biết tin con viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự, gia đình rất vui thấy con đã trưởng thành, chín chắn trong suy nghĩ. Gia đình luôn động viên, chuẩn bị tâm lý và mọi thứ để khi có kết quả khám tuyển cuối cùng nếu trúng tuyển, con yên tâm nhập ngũ. Được cống hiến, rèn luyện trong môi trường quân ngũ, con sẽ chín chắn và trưởng thành hơn”.

Không chỉ có anh Hoàng Anh, nhiều thanh niên khác trên địa bàn huyện Đắk R’lấp nối bước viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Một trong số đó là anh Nguyễn Viết Quý (SN 2003), tổ dân phố 6, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp đang học năm 2 tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An (Bình Dương). Trong chuyến về quê thăm gia đình và làm lại căn cước công dân, anh Quý đã tình cờ nghe được thông tin về đợt tuyển quân năm 2025. Những câu chuyện về các anh hùng liệt sĩ đã khơi dậy trong anh Quý một ngọn lửa yêu nước mãnh liệt, thôi thúc anh viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Anh Nguyễn Viết Quý chia sẻ: “Được khoác lên mình màu xanh áo lính là ước mơ của tôi từ những năm học trung học phổ thông. Nhập ngũ là điều kiện tốt nhất để tôi được học tập, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Tôi mong muốn được đóng góp phần công sức nhỏ bé của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

img_8058.jpg
Ban Chỉ huy Quân sự huyện cùng Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự thị trấn Kiến Đức đến thăm và động viên thanh niên Nguyễn Viết Quý, biểu dương tinh thần tiên phong gương mẫu của em trong việc viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Không chỉ có những câu chuyện về anh Hoàng Anh hay anh Quý, mà còn rất nhiều thanh niên khác ở huyện Đắk R’lấp đã nhận thức tốt hơn về trách nhiệm của bản thân đối với đất nước, đã tự nguyện viết đơn xin nhập ngũ. Họ đều có những lý do riêng, nhưng tất cả đều chung một khát vọng cống hiến và trưởng thành. Đó chính là tinh thần của thế hệ trẻ hôm nay luôn sẵn sàng hy sinh cái riêng để phục vụ cái chung, vì sự phát triển của quê hương và đất nước.

Để tinh thần tình nguyện lan tỏa

Nói về tương lai sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Hoàng Anh chia sẻ: “Tôi hy vọng sẽ học hỏi được nhiều điều từ môi trường quân đội, từ những người đồng đội và chỉ huy. Sau khi trở về, tôi muốn tiếp tục việc học và áp dụng những gì đã học được vào cuộc sống. Tôi muốn trở thành một công dân có ích cho xã hội.”

Anh Quý cũng bày tỏ mong muốn tương tự: “Tôi sẽ không chỉ học hỏi mà còn mang theo những bài học về tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước và trách nhiệm xã hội vào cuộc sống sau này. Tôi hy vọng sẽ trở thành một người có ích cho cộng đồng”.

img_8076.jpg
Đơn tình nguyện của thanh niên Phan Ngọc Hoàng Anh, ở thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R'lấp (Đắk Nông)

Thực hiện nhiệm vụ tuyển quân năm 2025, Hội đồng nghĩa vụ Quân sự huyện Đắk R’lấp đang thực hiện các bước trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, đến thời điểm hiện nay đã phát lệnh gọi sơ khám sức khỏe 979 thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ tại các xã, thị trấn. Toàn huyện đã có 28 thanh niên viết đơn lên đường nhập ngũ, đây là kết quả của quá trình tuyên truyền, vận động, đồng thời là tiền đề để hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân, quyết tâm hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao chất lượng.

Thượng tá Trần Quốc Hùng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk R’lấp cho biết: "Để công tác tuyển quân đạt hiệu quả cao và thu hút được nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, ngay từ trước mùa tuyển quân, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Chúng tôi tập trung phổ biến những nội dung cơ bản trong Luật Nghĩa vụ quân sự, giáo dục truyền thống lịch sử của địa phương và cung cấp thông tin về chế độ chính sách đối với bộ đội xuất ngũ. Đồng thời, chúng tôi cũng nhấn mạnh quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự, giúp các đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của bản thân".

"Trong suốt quá trình tuyển quân, hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp cùng với các tổ chức đoàn thể đã tích cực thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các thanh niên, gia đình có con em chuẩn bị nhập ngũ. Chúng tôi khen thưởng, động viên kịp thời những thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, qua đó phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia bảo vệ Tổ quốc. Nhờ đó, ngay từ những ngày đầu của mùa tuyển quân năm 2025, huyện đã nhận được 28 lá đơn tình nguyện. Mỗi lá đơn thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nước của thanh niên, mong muốn đóng góp sức lực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, phát huy truyền thống vẻ vang của thanh niên Việt Nam”, ông Hùng cho biết thêm.

img_7812.jpg
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông cùng với các tổ chức đoàn thể, thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho thanh niên về Luật Nghĩa vụ quân sự

Những lá đơn tình nguyện không chỉ là những tờ giấy đơn thuần mà còn mang trong đó là những tâm tư, nguyện vọng và trách nhiệm lớn lao của thế hệ trẻ. Đằng sau mỗi lá đơn tình nguyện là cả một bầu trời khát vọng. Đó là những tâm hồn trẻ trung, nhiệt huyết, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách để bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với truyền thống hào hùng của dân tộc.

Thượng tá Trần Quốc Hùng nhấn mạnh: “Sự quyết tâm của thanh niên Đắk R’lấp không chỉ góp phần tạo nên sức mạnh cho quân đội mà còn xây dựng hình ảnh đẹp về thế hệ trẻ thời đại mới.” Trong bối cảnh xã hội hiện nay, việc tình nguyện nhập ngũ không chỉ là nghĩa vụ mà còn là cơ hội để thanh niên rèn luyện bản thân, học hỏi và trưởng thành. Những hình ảnh đẹp về các bạn trẻ như anh Quý và anh Hoàng Anh sẽ góp phần khơi dậy niềm tự hào, lòng yêu nước và trách nhiệm xã hội trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình nguyện tòng quân, ước nguyện cống hiến của thanh niên Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO