Kinh tế

Nhiều dự án thu hồi đất ở Đắk Nông gặp khó

Hưng Nguyên 08/10/2024 - 06:27

Quá trình triển khai các dự án thu hồi đất Đắk Nông giai đoạn 2015-2023 còn nhiều tồn tại, hạn chế, ảnh hưởng đến khả năng đầu tư của tỉnh.

ADQuảng cáo

Giai đoạn 2015-2023, HĐND tỉnh Đắk Nông đã ban hành 16 nghị quyết thông qua danh mục 910 dự án thu hồi đất nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia và cộng đồng.

Để triển khai các dự án, có 9.240ha đất được đưa vào kế hoạch thu hồi, bao gồm nhiều khu vực tại Gia Nghĩa, Tuy Đức, Đắk R’lấp, Krông Nô, Đắk Song và Đắk Mil.

gsdakrlap-6-(1).jpg
Ban Kinh tế HĐND tỉnh giám sát các dự án thu hồi đất ở huyện Đắk R'lấp đầu năm 2024

Theo HĐND tỉnh, trong tổng số 910 dự án, có 460 dự án hoàn thành công tác thu hồi đất, 166 dự án chưa được triển khai, 100 dự án đang chờ thực hiện và 184 dự án hủy bỏ khỏi danh mục.

Qua giám sát thực tế tại các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan, HĐND tỉnh nhận thấy, việc thực hiện các công trình, dự án có thu hồi đất trong giai đoạn 2015-2023 đạt tỷ lệ thấp, quá trình triển khai thực hiện còn những tồn tại, hạn chế.

Một trong những nguyên nhân chính của việc chậm tiến độ là các khó khăn trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Nhiều hộ dân vẫn chưa đồng thuận với mức giá bồi thường đất đai, cây trồng và các tài sản khác.

a-flycam.jpg
Dự án hồ Đắk Gang, huyện Đắk Mil triển khai nhiều năm nhưng vẫn chưa thu hồi đất (Ảnh: Lê Phước)

Theo báo cáo của Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, có 7 dự án do đơn vị làm chủ đầu tư chưa hoàn thành công tác xác định giá đất, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.

Tại huyện Đắk R’lấp, việc xây dựng khu tái định cư gặp khó khăn do quỹ đất thiếu và chưa được phân bổ đầy đủ, dẫn đến tiến độ thực hiện dự án có thu hồi đất bị kéo dài.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại huyện Đắk Mil, các dự án hạ tầng khu đô thị mới, dự án hồ Đắk Gang và nhiều công trình do cấp huyện làm chủ đầu tư đã quá 3 năm nhưng chưa triển khai thực hiện do chưa cân đối được nguồn vốn, ảnh hưởng đến công tác thu hồi đất.

Nhiều dự án đã kéo dài hàng năm nhưng vẫn chưa hoàn thành do vướng mắc về thủ tục pháp lý và quy hoạch. Điển hình là dự án Khu đô thị mới Nghĩa Thành tại TP. Gia Nghĩa.

Dự án đã này kéo dài hơn 10 năm nhưng không có nguồn vốn chi trả bồi thường cho người dân, dẫn đến khiếu kiện, phản đối kéo dài và chưa thể triển khai.

dsc04999(1).jpg
Dự án hồ thủy lợi suối 38, ở xã Đắk R'la, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đang thi công

Ngoài ra, các dự án điện gió tại Đắk Song cũng vấp phải khó khăn trong việc phối hợp với các quy hoạch ngành khác, gây trì hoãn việc thu hồi đất.

Việc lập kế hoạch và quản lý các dự án thu hồi đất vẫn chưa được thực hiện chặt chẽ. Một số huyện đã đăng ký diện tích đất không đúng thực tế hoặc không phù hợp với quy hoạch, dẫn đến nhiều dự án bị hủy bỏ hoặc điều chỉnh sau khi triển khai.

Để cải thiện và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án có thu hồi đất, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông có những giải pháp quyết liệt và đồng bộ.

Trước hết, cần tăng cường công tác rà soát, đăng ký danh mục các dự án thu hồi đất, bảo đảm các dự án được phê duyệt phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và thực tế nhu cầu phát triển của địa phương.

gn-2-(1).jpg
TP. Gia Nghĩa có dự án đã kéo dài hơn 10 năm nhưng vẫn chưa thể triển khai gây bức xúc cho người dân và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cần thúc đẩy tiến độ giải quyết các vướng mắc về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đặc biệt là đối với những dự án đã kéo dài nhiều năm mà chưa có giải pháp rõ ràng.

Việc xây dựng khu tái định cư và phân bổ quỹ đất cho người dân cần được thực hiện nhanh chóng và bảo đảm tính minh bạch, công bằng.

UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành tháo gỡ những khó khăn liên quan đến quy hoạch khoáng sản và các thủ tục pháp lý, nhằm bảo đảm các dự án thu hồi đất được triển khai đúng kế hoạch.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân cần được đẩy mạnh hơn nữa để nâng cao nhận thức về quyền lợi và trách nhiệm trong việc thu hồi đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều dự án thu hồi đất ở Đắk Nông gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO