Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

Giám sát thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Đắk Mil

Nguyễn Hiền 07/10/2024 - 14:33

Sáng 7/10, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Thị Xuân Trung dẫn đầu Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tại xã Đắk N’Drót và Thuận An, huyện Đắk Mil.

ADQuảng cáo

Theo báo cáo của UBND xã Đắk N’Drót, thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, trong giai đoạn 2022-2024, xã được giao hơn 4,98 tỷ đồng, gồm 3,75 tỷ đồng vốn đầu tư và 1,23 tỷ đồng vốn sự nghiệp. Trong năm 2022-2023, địa phương đã thực hiện giải ngân đạt 100% kế hoạch. Năm 2024, xã được giao 880 triệu đồng, hiện nay đã giải ngân được 135 triệu đồng, đạt 15,3%.

img_0590.jpg
Qua làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã chỉ ra những bất cập và đề xuất phương án yêu cầu các xã từng bước khắc phục trong quá trình triển khai Chương trình MTQG

Thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, toàn xã Đắk N’Drót được hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà và thực hiện chuyển đổi nghề cho 8 hộ. Địa phương có 37 hộ được phê duyệt hỗ trợ về nhà ở theo Nghị quyết 11 của HĐND tỉnh ngày 14/12/2022.

img_0639.jpg
Đoàn giám sát thực tế công trình đường giao thông nông thôn tại thôn 3, xã Đắk N’Drót

Tại xã Thuận An, việc thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, bảo đảm môi trường, cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn. Địa phương đạt được 5/10 tiêu chí, với 18/30 chỉ tiêu xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

img_0598.jpg
Chủ tịch UBND xã Đắk N’Drót Đàm Văn Kính cho rằng do nhiều vướng mắc nên xã còn 3 tiêu chí chưa đạt gồm: quy hoạch, y tế và hệ thống chính trị

Chương trình MTQG phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thực hiện trên địa bàn đã góp phần giải quyết các vấn đề về nhà ở, nước sinh hoạt của các hộ dân tộc thiểu số nghèo; hộ nghèo dân tộc kinh sống tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn.

img_0597.jpg
Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đắk Mil Nguyễn Bá Chín cho rằng hiện nay vướng mắc lớn nhất của xã Đắk N’Drót và Thuận An là thực hiện thủ tục đấu thầu các công trình để giải ngân nguồn vốn theo kế hoạch

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai Chương trình MTQG ở các xã cũng còn gặp một số khó khăn, hạn chế cần khắc phục. Qua thống kê và rà soát, nguồn vốn thực hiện hỗ trợ các hộ thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt còn quá khiêm tốn so với giá cả của thị trường hiện tại (chỉ 44 triệu đồng/hộ) nên việc thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn.

Chương trình lần đầu được triển khai thực hiện nhưng chưa được tổ chức tập huấn cho các tổ chức, cá nhân liên quan nên trong quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

img_0738.jpg
Đoàn giám sát thực tế lớp dạy may hưởng lợi từ chương trình chuyển đổi nghề tại bon Đắk Me, xã Đắk N'Drót

Phát biểu tại các địa phương, đồng chí Mai Thị Xuân Trung đánh giá cao kết quả đạt được, đồng thời cho rằng những vướng mắc, khó khăn hiện nay của các xã là vấn đề chung của toàn tỉnh. Đoàn giám sát ghi nhận, giao các đơn vị liên quan tổng hợp, rà soát, đề xuất những giải pháp giúp các địa phương từng bước tháo gỡ.

4.jpg
Đồng chí Mai Thị Xuân Trung đề nghị các xã cần có báo cáo rõ hơn, trong đó nhấn mạnh việc đề xuất các giải pháp phù hợp để các cấp tổng hợp, có sự đánh giá phù hợp với thực tiễn hơn

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý, qua giám sát cho thấy 2 vấn đề bất cập nổi lên cần các địa phương tiếp tục tăng cường khắc phục, triển khai hiệu quả hơn là chính sách hỗ trợ nhà ở và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu triển khai các dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Đắk Mil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO