Whitmore căn bệnh có từ lâu rồi, sao bây giờ mới được quan tâm?

19/09/2019 15:39

Bệnh Whitmore không phải là bệnh hiếm, đã xuất hiện từ rất lâu ở Việt Nam vào khoảng năm 1925, nhưng tại sao bây giờ mới được quan tâm nhiều?

ADQuảng cáo

Nhiều tỉnh ở khu vực phía Bắc đã xuất hiện bệnh nhân bị nhiễm bệnh Whitmore, co số ngày càng tăng trong những tháng gần đây, riêng bệnh việc Bạch Mai ở Hà Nội đã ghi nhận 20 trường hợp mắc whitmore và các tỉnh lân cận cũng liên tiếp có người nhiễm bệnh.

1Lý do bệnh Whitmore bị lãng quên?

Theo TS Trịnh Thành Trung, Viện trưởng Viện Vi sinh vật và Công nghệ Sinh học, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, bệnh Whitmore là bệnh truyền nhiễm, tại Việt Nam, ca nhiễm bệnh đầu tiên được phát hiện tại TP.HCM vào năm 1925, sau đó ghi nhận ở Hà Nội và Huế lần lượt vào năm 1928 và 1936.TS Trịnh Thành Trung và các bệnh nhân mắc whitmore
ADQuảng cáo
TS Trịnh Thành Trung và các bệnh nhân mắc whitmoreSau chiến tranh, rất ít các ca bệnh được phát hiện ở nước ta do khó khăn về điều kiện y tế và sự thiếu thốn các trang thiết bị xét nghiệm vi sinh, hầu hết các máy xét nghiệm vi sinh thường quy đều chẩn đoán sai vi khuẩn whitmore thành các vi sinh vật khác nên chẩn đoán bệnh sai.Khi hoà bình, Việt Nam cũng phải đối diện với nhiều dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác như sốt rét, lao, HIV, sốt xuất huyết… nên bệnh whitmore chưa thực sự được quan tâm. Từ đó, whitmore trở thành căn bệnh bị lãng quên trong nhiều thập kỷ, cả người dân và bác sĩ ít có thông tin.Trong những năm gần đây xét nghiệm vi sinh tại các bệnh viện bắt đầu được quan tâm, các bác sĩ cũng được cảnh giác về bệnh whitmore nên tỉ lệ bệnh nhân nhiễm bệnh được chẩn đoán đúng tăng lên.Whitmore căn bệnh có từ lâu rồi, sao bây giờ mới được quan tâm?TS Trịnh Thành Trung nhấn mạnh “Chính vì chẩn đoán đúng ra bệnh nên số lượng ca bệnh tăng lên, chứ không phải bệnh đột ngột quay trở lại và bùng phát thành dịch”.Theo dự báo của các chuyên gia quốc tế, mỗi năm Việt Nam có khoảng 10.000 ca nhiễm whitmore và khoảng 50% tử vong.Hiện cả nước có 38 bệnh viện ở 26 tỉnh, thành phố đã được đào tạo về phương pháp xét nghiệm bệnh, phát hiện được gần 1.000 ca nhiễm whitmore.

2Bệnh Whitmore không quá đáng sợ

Theo PGS.TS Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi, BV Bệnh Nhiệt đới Trung Ương cho biết, đặc trưng của vi khuẩn B. pseudomallei gây bệnh Whitmore là gây viêm và áp xe ở các cơ quan trên cơ thể nên khi bệnh nhân mắc bệnh, biểu hiện lâm sàng rất đa dạng.PGS Huy nhấn mạnh, whitmore là căn bệnh nhiễm trùng cơ hội, không dễ mắc, ít gặp ở người có sức khỏe bình thường. Bệnh không dễ dàng lây lan, không trực tiếp lây từ người qua người. Vì thế người dân không nên quá lo lắng.PGS cũng chia sẻ thêm “Nếu người khỏe mạnh không may mắc phải nhưng được phát hiện, điều trị hợp lý sẽ điều trị khỏi, không để lại di chứng. Nhưng nếu bệnh rơi vào những người già, yếu, miễn dịch suy giảm, đang mắc các bệnh mạn tính thì sẽ có nhiều nguy cơ hơn, diễn tiến phức tạp hơn, khó chữa hơn”.Nguồn Vietnamnet
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Whitmore căn bệnh có từ lâu rồi, sao bây giờ mới được quan tâm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO