Vụ vận chuyển 16 m3 gỗ lậu bị cơ quan chức năng huyện Bù Đăng phát hiện xử lý: Cán bộ kiểm lâm sai phạm rành rành, sao chưa bị xử lý ?

26/07/2013 09:37

Ngày 22/6, Báo Lao Động đưa tin: Ngày 19/6, TAND huyện Bù Đăng (Bình Phước) đã mở phiên tòa xét xử 2 bị cáo là Huỳnh Văn Cư và Nguyễn Quang đều trú tại xã Quảng Phú, huyện Krông Nô (Đắk Nông) vì đã vận chuyển 16 m3 gỗ lậu từ Krông Nô đi về phía nam để tiêu thụ, nhưng đã bị Công an Bù Đăng phát hiện, bắt giữ vào ngày 9/10/2012...

ADQuảng cáo

Ngày 22/6, Báo LaoĐộng đưa tin: Ngày 19/6, TAND huyện Bù Đăng (Bình Phước) đã mở phiên tòa xét xử2 bị cáo là Huỳnh Văn Cư và Nguyễn Quang đều trú tại xã Quảng Phú, huyện KrôngNô (Đắk Nông) vì đã vận chuyển 16 m3 gỗ lậu từ Krông Nô đi về phía nam để tiêuthụ, nhưng đã bị Công an Bù Đăng phát hiện, bắt giữ vào ngày 9/10/2012.

Liên quan trực tiếpđến việc làm thủ tục cho 2 đối tượng nói trên vận chuyển 16 m3 gỗ lậu này đi rakhỏi tỉnh có 2 cán bộ kiểm lâm là ông Đỗ Ngọc Trai, nguyên Hạt trưởng Hạt kiểmlâm Krông Nô, hiện là Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Đắk Glong và ông Lê Văn Tường,Đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động số 2 (Chi cục Kiểm lâm Đắk Nông).

Ông Trai đã ký hợpthức hóa (chưa hợp lý) cho số lượng 16 m3 gỗ để các đối tượng vận chuyển; ôngTường biết (do kiểm lâm viên phát hiện, báo cáo), nhưng lại thông báo cho ôngTrai biết, ký lại để hợp lý hóa cho số gỗ này. Cũng theo thông tin từ Báo LaoĐộng, cùng với việc tuyên phạt 2 bị cáo trực tiếp vi phạm thì các cơ quan chứcnăng của tỉnh Bình Phước đã chuyển hồ sơ những người có liên quan đến các cơquan chức năng của tỉnh Đắk Nông để xem xét xử lý.

Thế nhưng, đến nay đãhơn 1 tháng, những cán bộ kiểm lâm này không nhận rõ sai phạm của mình và đơnvị chủ quản 2 cán bộ này cũng chưa tỏ thái độ rõ ràng trong xác định vi phạmcũng như hình thức xử lý.

ADQuảng cáo

Cụ thể là sau khi BáoLao Động thông tin vụ việc, theo chỉ đạo của Sở Nông nghiệp – PTNT, Chi cụcKiểm lâm tỉnh đã có buổi làm việc với những cán bộ có liên quan để xác minh.Tường trình về việc làm của mình, ông Trai vẫn cho rằng, việc mình làm là do nểnang chứ không có mục đích vụ lợi; ông Tường thì cũng chối rằng không thấy cácđối tượng xuất trình hồ sơ, không biết xe chở gỗ lậu đi lúc nào; còn Chi cụcKiểm lâm thì cũng nhận định: Việc cán bộ kiểm lâm hợp thức hóa gỗ lậu thành gỗhợp pháp là có thật; nhưng lại kết luận rất khó hiểu là: Chưa đủ cơ sở kết luậnông Trai ký khống hồ sơ lâm sản; ông Tường chỉ vi phạm về qui trình kiểm tra,kiểm soát lâm sản… (Theo Báo cáo số 455/BC-KL, ngày 10/7/2013 của Chi cụ Kiểmlâm).

Trao đổi thêm về việcnày, ngày 23/7, ông Hà Công Tài, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết:“Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi không có đủ cơ sở xác định vi phạmcủa ông Trai, ông Tường. Thực tế, toàn bộ hồsơ, kết quả liên quan cụ thể đến ông Trai, ông Tường, hiện Kiểm lâm tỉnh chưanhận được kết luận vụ việc do cơ quan chức năng cung cấp. Do đó, để xử lý đượcông Trai, ông Tường, thì Chi cục Kiểm lâm tỉnh phải chờ kết quả điều tra cụthể”.

Có lẽ không cần lậpluận nhiều cũng thấy giải trình của người trong cuộc là… khó chấp nhận. Bởi vìtừ 16 m3 gỗ lậu “biến” thành gỗ hợp pháp, được vận chuyển trên chặng đường hàngtrăm cây số từ Quảng Phú (Krông Nô) vượt qua Đắk Ru (Đắk R’lấp), nơi có Độikiểm lâm cơ động số 2 chốt chặn… mà Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Krông Nô không kýsai, Đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động số 2 lại không biết (?)

Trong vụ việc này,những cán bộ kiểm lâm nêu trên sai rành rành, mà chính họ và đơn vị chủ quảnchưa nhận thấy hoặc không nhận thấy sai; nên vì thế hiện nay, ông Trai, ôngTường vẫn “bình yên vô sự”…

Công Tính-ThúyAnh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ vận chuyển 16 m3 gỗ lậu bị cơ quan chức năng huyện Bù Đăng phát hiện xử lý: Cán bộ kiểm lâm sai phạm rành rành, sao chưa bị xử lý ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO