Việc quản lý, cho thuê lại đất tại Khu công nghiệp Tâm Thắng: Nhiều nhà đầu tư còn nợ tiền và chưa sử dụng hết đất thuê

Lê Dung| 06/08/2015 09:56

Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Tâm Thắng được UBND tỉnh cho thuê đất để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp (KCN) Tâm Thắng trong thời hạn là 50 năm, với diện tích đất là 181 ha theo hình thức trả tiền hàng năm. Trong quá trình sử dụng đất, UBND tỉnh đã thu hồi một phần diện tích để giao cho các đơn vị khác quản lý, sử dụng nên diện tích đất thuê hiện tại của Công ty còn hơn 93 ha.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động đến nay, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của Công ty vẫn chưa được đầy đủ. Nguyên nhân một phần là do các nhà đầu tư trong KCN gặp nhiều khó khăn về tài chính nên việc nộp tiền thuê lại đất chưa được thực hiện nghiêm túc. Theo đó, tổng số tiền thuê lại đất (kể cả cơ sở hạ tầng) tại KCN Tâm Thắng từ năm 2008 đến tháng 11/2014 là hơn 34,5 tỷ đồng, nhưng Công ty mới thực hiện thu được gần 26 tỷ đồng.

Theo thống kê, hiện tại, KCN Tâm Thắng đang có 7 nhà đầu tư nợ tiền thuê lại đất từ Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng. Bên cạnh đó, một số đơn vị được thuê đất do gặp khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, không thể mở rộng đầu tư nên số diện tích đất trống sau khi được thuê còn nhiều.

Tỷ lệ nhà đầu tư thuê đất lấp đầy tại KCN Tâm Thắng mới đạt 72,68%

Đơn cử như Công ty TNHH Đại Việt được Nhà nước cho thuê đất với diện tích là hơn 26 ha để thực hiện 3 dự án đầu tư là Dự án nhà máy sơ chế nguyên liệu và chế biến thức ăn chăn nuôi cao cấp; Dự án nhà máy sản xuất phân bón Fito-Đại Việt; Dự án nhà máy sản xuất cồn công nghiệp. Trong quá trình hoạt động, Công ty cũng đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, do tình hình thị trường tiêu thụ sản phẩm và tài chính gặp nhiều khó khăn nên từ năm 2010 đến nay, Dự án nhà máy sản xuất phân bón Fito-Đại Việt, có công suất 950 tấn sản phẩm/năm của Công ty vẫn không thể triển khai được.

ADQuảng cáo

Hiện tại, Công ty mới chỉ nhập trang thiết bị, dây chuyền sản xuất về, còn việc xây dựng cơ bản nhà máy thì chưa được triển khai nên diện tích đất để trống còn nhiều. Bên cạnh đó, tại thời điểm thanh tra của ngành chức năng cho thấy, Công ty còn nợ số tiền thuê đất (bao gồm tiền thuê đất thô và phí cơ sở hạ tầng, phí quản lý) đối với Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng là hơn 6 tỷ đồng…

Tương tự, Công ty TNHH MTV Long Bình Đắk Nông cũng đã được Nhà nước cho thuê đất với diện tích là hơn 3,8 ha để đầu tư nhà máy sản xuất thép xây dựng, với công suất thiết kế là 1.200 tấn sản phẩm/năm.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động do gặp nhiều khó khăn nên Công ty vẫn chưa sử dụng hết diện tích đã được thuê lại và còn khoảng 1,5 ha đất trống. Hiện tại, Công ty cũng đang nợ Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng là hơn 380 triệu đồng tiền thuê đất…

Công ty TNHH MTV Chế biến lâm sản 22-12 Đắk Nông cũng vậy. Công ty này đang được Nhà nước cho thuê với diện tích là 2,6 ha tại KCN Tâm Thắng. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra của ngành chức năng, Công ty cũng chỉ mới sử dụng được 1,2 ha diện tích đất để đầu tư xưởng chế biến gỗ dân dụng và xuất khẩu. Công ty cũng đang nợ Nhà nước với số tiền thuê đất là hơn 91 triệu đồng…

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường thì qua thanh tra, đơn vị cũng đã yêu cầu Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng sớm liên hệ với ngành chức năng để điều chỉnh lại hợp đồng thuê đất đối với những diện tích đất còn lại sau khi đã thu hồi; đồng thời, liên hệ ngay với Cục Thuế tỉnh để tính toán lại tiền thuê đất sau khi được miễn giảm và thực hiện trả tiền thuê đất cho Nhà nước theo quy định.

Công ty cần xem xét, giải quyết việc một số nhà đầu tư đã thuê lại đất trong KCN, nhưng không có nhu cầu sử dụng hoặc chỉ sử dụng một phần diện tích và có nhu cầu trả lại đất trống, để bố trí cho các nhà đầu tư khác sử dụng. Công ty cũng cần đề ra các biện pháp cụ thể để thu tiền thuê lại đất mà các nhà đầu tư còn nợ để nộp cho Nhà nước trong thời gian sớm nhất…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc quản lý, cho thuê lại đất tại Khu công nghiệp Tâm Thắng: Nhiều nhà đầu tư còn nợ tiền và chưa sử dụng hết đất thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO