Văn phòng Quốc hội công bố Chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII

Nguồn Chinhphu.vn| 18/10/2013 09:10

Chiều 17/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo công bố Chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khoá XIII với nhiều vấn đề quan trọng của đất nước.

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, tại Kỳ họp này, Quốc hội làm việc liên tục 40 ngày. Trong đó sẽ có 22 phiên họp được truyền hình và phát thanh trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam đối với các phiên thảo luận quan trọng về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, thảo luận về Báo cáo của Chính phủ về tình hình phát triển KT-XH năm 2013 và dự kiến Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2014; Báo cáo tóm tắt phát triển KT-XH 5 năm 2011-2015; xem xét việc phát hành trái phiếu Chính phủ để mở rộng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 qua các tỉnh Tây Nguyên; thông qua 8 dự án luật; xem xét thông qua nhân sự của Chính phủ và của Quốc hội; xem xét ngân sách năm 2014, các Báo cáo của Chính phủ về thuỷ điện, tình hình trật tự ATGT; quốc phòng-an ninh, thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn của ĐBQH đối với Thành viên Chính phủ…

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc phê chuẩn nhân sự mới tại Kỳ họp thứ 6, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tại Kỳ họp này, trên cơ sở Tờ trình của Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội sẽ xem xét miễn nhiệm và phê chuẩn chức danh Phó Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, Quốc hội cũng xem xét phê chuẩn nhân sự đối với một số Uỷ ban của Quốc hội.

Về hoạt động giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng khác, Quốc hội sẽ thảo luận, cho ý kiến về Báo cáo của Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về Bảo hiểm y tế (BHYT)giai đoạn 2009-2012.

Kết quả giám sát cho thấy, đến cuối năm 2012, gần 70% dân số cả nước tham gia BHYT, với phần đóng góp của người dân chiếm đến 58% trong tổng số thu Bảo hiểm y tế, tạo nền móng quan trọng để tiến tới BHYT toàn dân. Nhiều tỉnh miền núi và Tây Nguyên gần hoàn thành việc thực hiện BHYT toàn dân (đạt 85-100%). Quỹ BHYT từ chỗ bị bội chi hơn 3.000 tỷ đồng đến năm 2012 đã cân đối và kết dư lũy kế gần 13.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Báo cáo giám sát cũng chỉ ra những hạn chế, khó khăn khi vẫn còn 18 tỉnh có tỷ lệ tham gia BHYT dưới 60%, 4 tỉnh dưới 50%. Bên cạnh đó, chất lượng khám chữa bệnh BHYT ở tuyến dưới chưa đáp ứng yêu cầu, tinh thần thái độ phục vụ và y đức của cán bộ y tế chưa được cải thiện nhiều nơi tạo tâm lý lo ngại đối với người dân, các hình thức lạm dụng và trục lợi quỹ BHYT ngày càng tinh vi, khó kiểm soát và phát hiện, vẫn còn tình trạng chênh lệch giá thuốc cùng loại giữa các bệnh viện trong tỉnh, tình trạng không công bằng về chi trả BHYT cho mỗi ca bệnh ở các bệnh viện cùng hạng…

Về Báo cáo kết quả rà soát quy hoạch, đầu tư xây dựng các dự án thủy điện và vận hành khai thác các công trình thủy điện, đại diện Văn phòng Quốc hội cho hay Chính phủ đã gửi báo cáo này đến các đại biểu tại Kỳ họp thứ 6. Trong đó, đối với dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A, dự kiến Quốc hội cũng sẽ xem xét loại khỏi quy hoạch phát triển thủy điện vì ảnh hưởng đến môi trường và phát triển rừng hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng Quốc hội công bố Chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO