Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Thủ đô: “Siết” thường trú, tạo thuận lợi cho đăng ký tạm trú, lưu trú

15/02/2011 22:20

Tại phiên họp sáng nay, 15-2, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban đã nghe ông Nguyễn Văn Thuận, Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc hội trình bày Báo cáo Giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự án Luật Thủ đô.

Tại phiên họp sáng nay, 15-2, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban đãnghe ông Nguyễn Văn Thuận, Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc hội trình bày Báocáo Giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự án Luật Thủ đô.

Bản báo cáo nhận định, với số dânnhập cư vào khu vực nội thành Hà Nội ngày càng gia tăng (tỷ suất nhập cư là65,3% trong giai đoạn 5 năm 2005-2009), sức ép về dân số đang thực sự là tháchthức đối với chính quyền Thủ đô. Hà Nội đang phải đối mặt với sự quá tải về cơsở hạ tầng, dịch vụ, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng. Để cóthể giải quyết thực trạng này, việc bổ sung các điều kiện cư trú chặt chẽ hơntuy chưa phải là giải pháp tối ưu để quản lý dân cư nhưng cũng là một trongnhững giải pháp cần thiết kết hợp với các giải pháp khác nhằm giãn bớt số lượngdân cư cư trú trong nội thành.


Tổng Bí thư, Chủ tịchQuốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc phiên họp.

Do vậy, Ủy ban thường vụ Quốc hội đềnghị Quốc hội cho phép chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng: giữ nguyên các điềukiện đăng ký thường trú tại nội thành thành phố Hà Nội đối với trường hợp đượcđiều động, tuyển dụng, làm việc theo hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động khôngxác định thời hạn tại cơ quan, tổ chức thuộc khu vực nhà nước; trường hợp về ởcùng với người thân hoặc trường hợp người trước đây đã từng có hộ khẩu trongnội thành như quy định hiện hành của Luật cư trú. Chỉ quy định các điều kiệnđăng ký thường trú trong nội thành thành phố Hà Nội chặt chẽ hơn đối với nhómđối tượng không thuộc các trường hợp nêu trên nhằm giảm bớt số lượng người nhậpcư vào nội thành.

Tuy nhiên, quy định này chỉ đặt rađối với trường hợp đăng ký thường trú, còn đối với tạm trú và lưu trú thì khôngquy định đặc thù mà thực hiện theo quy định của Luật Cư trú với thủ tục đơngiản để khuyến khích người dân đăng ký, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan nhànước quản lý. Cụ thể, dự thảo Luật quy định rõ, đối với người thuộc nhóm đốitượng này thì được đăng ký thường trú tại nội thành của thành phố Hà Nội ítnhất là 03 năm khi đáp ứng đủ các điều kiện bao gồm: có việc làm hợp pháp, ổnđịnh ở Hà Nội; có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê lâu dài của tổchức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở; đã tạm trú liên tục tại nơi đề nghị.

Một nội dung đáng lưu ý khác liênquan đến việc xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trên địa bàn. Chủ nhiệm UBPháp luật Nguyễn Văn Thuận phát biểu: “Việc áp dụng mức xử phạt vi phạm hànhchính cao hơn không xâm phạm đến quyền bình đẳng trước pháp luật của công dân,bởi lẽ bất kỳ ai khi có hành vi vi phạm pháp luật ở cùng địa điểm thì đều bị xửphạt như nhau. Hơn nữa, việc áp dụng mức xử phạt vi phạm hành chính cao hơn chỉnhằm vào một số ít những người có hành vi vi phạm pháp luật để răn đe mạnh mẽhơn đối với những hành vi vi phạm này.

Tuy nhiên, Ủy ban thường vụ Quốc hộicũng đã cho rà soát lại và chỉnh lý nội dung này theo hướng:

Thứ nhất, bỏ hai lĩnh vực cư trú và văn hóara khỏi dự thảo Luật; do xét thấy không cần thiết phải áp dụng mức xử phạt viphạm hành chính cao hơn.

Thứ hai, bổ sung lĩnh vực an ninh và trậttự, an toàn xã hội vào trong dự thảo Luật vì đây là một trong các lĩnh vực quantrọng, trong đó có một số hành vi đặc thù cần được áp dụng mức xử phạt vi phạmhành chính cao hơn.

Thứ ba, xác định rõ mức trần của việc xử lývi phạm là “không quá 2 lần so với mức chung của cả nước” để làm cơ sở giaoChính phủ quy định cụ thể.

Phát biểu về Báo cáo nêu trên, nhiềuý kiến Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận, dự thảo Luật Thủ đô lần nàyđã tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội và có những chỉnh lý,bổ sung phù hợp. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương ThịMai đề nghị Ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra rà soát lại để đảm bảo nhữngquyền lợi cơ bản như quyền được học tập, được chăm sóc y tế... cho người dânnhập cư.

Q.S (TheoSGGP)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Thủ đô: “Siết” thường trú, tạo thuận lợi cho đăng ký tạm trú, lưu trú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO