UBTV Quốc hội thảo luận về Luật lưu trữ

05/10/2010 08:55

Tiếp tục phiên họp thứ 35, chiều 4-10, Uỷ ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội thảo luận cho ý kiến về Dự thảo Luật Lưu trữ. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì phiên họp...

Tiếp tục phiên họp thứ 35, chiều 4-10, Uỷ ban Thường vụ (UBTV)Quốc hội thảo luận cho ý kiến về Dự thảo Luật Lưu trữ. Phó Chủ tịch Quốc hộiUông Chu Lưu chủ trì phiên họp.

Tại phiên làm việc, cácthành viên UBTV Quốc hội cho rằng vẫn còn một số vấn đề trong nội dung của dựthảo Luật cần được  tiếp tục nghiên cứu, làm rõ như: trách nhiệm quản lýnhà nước đối với Phông lưu trữ quốc gia Việt Nam, quan hệ giữa Phông lưu trữĐảng Cộng sản Việt Nam và Phông lưu trữ Nhà nước Việt Nam, giữa cơ quan lưu trữcủa Đảng và cơ quan lưu trữ của Nhà nước; Tổ chức lưu trữ lịch sử và việc saotài liệu lưu trữ, cấp chứng thực lưu trữ.

Về Phông lưu trữ Đảng Cộngsản Việt Nam và Phông lưu trữ Nhà nước Việt Nam, các thành viên Ủy ban Thườngvụ Quốc hội cho rằng, tài liệu lưu trữ quốc gia là di sản quý báu của dân tộc,có giá trị đặc biệt đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Tuy nhiên,hiện nay, tài liệu lưu trữ còn phân tán, bên cạnh Phông lưu trữ Đảng Cộng sảnViệt Nam gồm: tài liệu lưu trữ các tổ chức Đảng và tổ chức chính trị-xã hội vàPhông lưu trữ Nhà nước Việt Nam gồm tài liệu các cơ quan nhà nước và doanhnghiệp nhà nước thì còn có Phông lưu trữ các ngành công an, quốc phòng, ngoạigiao...

Vì vậy, Chủ nhiệm Ủy banPháp luật Nguyễn Văn Thuận cho rằng, việc tồn tại nhiều hệ thống lưu trữ dẫnđến tài liệu lưu trữ bị phân tán làm hạn chế việc khai thác, sử dụng. Do đó,ông Nguyễn Văn Thuận đề nghị cần được quản lý thống nhất tại Phông lưu trữ quốcgia Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Thuận,cần có giải pháp để quản lý tập trung thống nhất, tránh phân tán. Đây là vấn đềquan trọng chi phối toàn bộ nội dung của Pháp lệnh hiện hành và dự thảo Luậtlưu trữ. Đồng thời, để thống nhất quản lý nhà nước về lưu trữ thì phải có cácquy định thống nhất về nghiệp vụ lưu trữ, bao gồm các quy định về thu thập,quản lý, khai thác, sử dụng tài liệu lưu trữ giữa các phông lưu trữ hoặc ítnhất phải thống nhất được về các nguyên tắc cơ bản trong quản lý chuyên môn,nghiệp vụ lưu trữ.

Đồng tình với thời hạn đượcphép sử dụng tài liệu tại Lưu trữ lịch sử, nhiều đại biểu nhất trí bổ sung quyđịnh về thời hạn được phép tiếp cận tài liệu lưu trữ hạn chế sử dụng (Điều 28)để bảo đảm quyền tiếp cận tài liệu lưu trữ của tổ chức, công dân, phát huygiá trị tài liệu lưu trữ và phù hợp với bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.Nhiều đại biểu cho rằng thời hạn giải mật là 40 năm, 60 năm như tại khoản 2Điều 28 của dự thảo Luật là hòan tòan phù hợp. Bởi vì mục đích của việc lưu trữtài liệu là để sử dụng. Vì thế, việc quy định hợp lý thời hạn được khai thác,sử dụng giải mật là hết sức cần thiết.

Một vấn đề khác cũng đượcnhiều đại biểu quan tâm là xã hội hóa hoạt động lưu trữ. Một số đại biểu tánthành chủ trương cần xã hội hóa một số hoạt động dịch vụ lưu trữ và chorằng đây là xu thế chung của thế giới nhằm huy động các nguồn lực xã hội trongviệc chăm lo, giữ gìn, bảo vệ an toàn và sử dụng có hiệu quả tài liệu lưu trữ.

Tuy nhiên, các đại biểu cũngcho rằng, xã hội hóa hoạt động lưu trữ là vấn đề lớn, cần phải được nghiên cứu,quy định phù hợp để bảo đảm cho tài liệu lưu trữ được bảo quản, bảo vệ an toàn,tránh thất thoát.

Ngày 5-10, UBTV Quốc hội họp phiênbế mạc, cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Tố tụng hành chính.

Q.S (Theo VOVNews)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBTV Quốc hội thảo luận về Luật lưu trữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO