Tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi: “Đòn bẩy” nâng cao chất lượng giáo dục

30/12/2011 08:14

Những năm qua, công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được ngành Giáo dục tỉnh quan tâm...

ADQuảng cáo

Những năm qua,công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được ngành Giáo dục tỉnh quantâm. Hoạt động này không chỉ là “đòn bẩy” nâng cao chất lượng dạy và học chocác trường, tác động tích cực đến tinh thần tự học, sáng tạo của học sinh, màcòn góp phần quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao chođịa phương.

ADQuảng cáo

Theo đó, trongtừng năm học, bên cạnh việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, ngành còn tậptrung chỉ đạo các trường chú trọng công tác phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡnghọc sinh giỏi. Công tác tổ chức thi học sinh giỏi ở các cấp học đã từng bướcđược cải tiến để phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Việc đánh giáchất lượng, kết quả học tập của học sinh cũng dựa trên cơ sở mở rộng tư duy,đào sâu kiến thức cơ bản ở từng bộ môn. Ngoài ra, để khuyến khích phong trào“Học tốt” của học sinh, ngành không chỉ tổ chức tốt các kỳ thi học sinh giỏicấp tỉnh đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12 mà còn tạo nhiều sân chơi trí tuệ bổích cho các em thông qua các hình thức như thi giải Toán, Tiếng Anh quaInternet, giải toán trên máy tính Casino, giao lưu Tiếng Việt trong học sinhdân tộc thiểu số... Qua đó, nhiều học sinh đã tự bồi dưỡng được kiến thức, kỹnăng để trở thành học sinh giỏi. Đặc biệt, đối với các trường phổ thông, côngtác bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâmnhằm khẳng định chất lượng giáo dục và nâng cao vị thế, uy tín của nhà trường.Vì vậy, hầu hết các trường đều ưu tiên bố trí những giáo viên có năng lựcchuyên môn, kinh nghiệm và tâm huyết để bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhiều trường,địa phương đã bước đầu xây dựng được “thương hiệu” trong việc tuyển chọn, bồidưỡng học sinh giỏi cho tỉnh.

Đơn cử nhưTrường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa), trong kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi cấptỉnh khối lớp 12 năm học 2011-2012 vừa qua, trường cũng có 19 học sinh đượccông nhận học sinh giỏi cấp tỉnh. Hoặc như huyện Krông Nô, năm học 2010-2011,toàn huyện có hơn 170 học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấptỉnh, đứng thứ hai trong tỉnh, có 4 học sinh đạt giải trong kỳ thi Tiếng Anhqua Internet cấp Quốc gia v.v…

Theo Sở Giáodục và Đào tạo, bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác phát hiện, tuyểnchọn và bồi dưỡng học sinh giỏi trên địa bàn hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn,thách thức như trình độ giáo viên chưa đồng đều, cơ sở vật chất thiếu thốn.Ngoài ra, ở cấp học càng cao, việc tuyển chọn học sinh giỏi càng khó vì áp lựcthi tốt nghiệp và đại học ngày càng lớn, ảnh hưởng không ít đến tâm lý củanhiều học sinh, phụ huynh... Vì vậy, để công tác này ngày càng mang kết quảcao, ngành đã xây dựng kế hoạch tổng thể với nhiều chương trình, giải pháp đồngbộ. Đầu tiên, công tác tuyên truyền sẽ được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thứccho học sinh, phụ huynh, giáo viên về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tácphát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi. Bên cạnh đó, với quan điểm “muốn có trògiỏi thì phải có thầy giỏi”, ngành sẽ tăng cường chỉ đạo các trường tạo mọiđiều kiện cho giáo viên học tập, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, làm nòngcốt cho việc nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao củasự nghiệp giáo dục trong giai đoạn mới. Vấn đề liên thông trong công tác bồidưỡng học sinh giỏi ở các cấp học cũng sẽ được chú trọng hơn nữa để tạo nguồncho việc bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THPT. Đặc biệt, ngành sẽ tiếp tục tham mưuvới các cấp chính quyền nhanh chóng triển khai Đề án xây dựng trường chuyên củatỉnh nhằm tạo điều kiện học tập, rèn luyện tốt nhất cho học sinh.

Vũ Trang

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi: “Đòn bẩy” nâng cao chất lượng giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO