Tuy Đức chủ động nguồn nước tưới cho vụ đông xuân

Nguyễn Lương| 12/01/2015 15:08

Theo Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Tuy Đức thì hiện nay, đơn vị đang quản lý và khai thác 18 hồ chứa, 5 đập dâng và hơn 25 km kênh tưới. Để đảm bảo nguồn nước tưới vụ đông xuân 2014-2015, đơn vị đã, đang tổ chức phát dọn cây cối xung quanh bờ đập, nạo vét kênh, sửa chữa, duy tu các hạng mục công trình bị hư hỏng…

ADQuảng cáo

Những ngày này, ngoài việc thường trực theo dõi mực nước tại các công trình thuộc địa bàn quản lý là xã Quảng Trực, anh Trương Đức Sơn cán bộ Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Tuy Đức còn tiến hành phát dọn cây cối xung quanh bờ đập của một số công trình tại xã Đắk Búk So.

Cán bộ Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Tuy Đức phát dọn cây cối xung quang hồ Đắk Plung, xã Đắk Búk So

Anh Sơn cho biết: “Nhờ nhiều trận mưa lớn trong tháng 10/2014 nên hiện nay, lượng nước tại các công trình vẫn vượt qua ngưỡng tràn. Tuy nhiên, để đảm bảo đủ nguồn nước, hạn chế khô hạn, trong quá trình theo dõi, tôi đã chủ động phối hợp với các xã, thôn, bon tổ chức cấp nước tưới luân phiên ngay từ đầu mùa vụ, nhằm đảm bảo đưa nước vào từng khu vực hiệu quả. Với những vị trí mà không đưa nước trực tiếp vào cánh đồng lúa, nhân viên công ty phối hợp với các thôn, bon triển khai đắp các đập tạm bằng bao bạt để dâng nước, dẫn vào đến tận nơi, tránh tình trạng lãng phí, thất thoát nước ra suối”.

Còn đối với anh Cái Thiện Nghĩa, cán bộ phụ trách địa bàn xã Đắk Ngo, thời gian này cũng vừa tập trung theo dõi mực nước các đập, vừa phối hợp với chính quyền các xã Đắk R’tíh, Quảng Trực chuẩn bị đắp bao tải để nâng cao ngưỡng tràn tại nhiều công trình thủy lợi.

Anh Nghĩa cho biết: “Ngoài việc đắp bao tải nâng ngưỡng tràn từ 15 đến 20 m nhằm tăng khả năng tích nước tại các hồ Đắk Huýt ở xã Quảng Trực; hồ Đắk Ría ở xã Đắk R’tíh, công ty còn chuẩn bị máy bơm, sẵn sàng bơm tưới vào các cánh đồng. Bởi, hiện tại, nhiều kênh chính dẫn nước đang được nâng cấp, sửa chữa và dự kiến tiến độ thi công sẽ chậm nên phải chủ động tưới, nhằm tránh tình trạng khô hạn cục bộ xảy ra”.  

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Được biết, ngoài công tác phát dọn, việc phối hợp với các xã để thống nhất lịch xả nước, cũng như tìm phương án cung cấp nguồn nước ở những vùng có nguy cơ khô hạn vào cuối mùa cũng đang được chi nhánh chú trọng.

Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Tuy Đức cho biết: “Do đặc điểm các công trình thủy lợi trên địa bàn là vừa và nhỏ, bị bồi lấp nhiều, lưu vực hẹp nên khả năng thiếu nước sản xuất vào cuối vụ rất có thể xảy ra. Vì thế, ngay từ đầu tháng 10/2014, Chi nhánh đã phối hợp với UBND các xã, thôn, bon để rà soát diện tích tưới, nắm bắt lịch thời vụ của từng địa phương. Trên cơ sở đó, đơn vị đã thống nhất với các xã lịch cấp nước tưới từ các hồ chứa. Đặc biệt, với sự hỗ trợ kinh phí từ cấp trên, bước vào vụ đông xuân năm nay, nhiều công trình, hệ thống kênh xuống cấp đã được khắc phục, xây mới như đập Đắk Plung ở xã Đắk Búk So; kênh Đắk Huýt… nên đã tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình phục vụ nước tưới cho cây trồng”.

Cũng theo ông Hiếu thì hiện nay, Chi nhánh đã phân công cán bộ, công nhân vận hành từng công trình thường xuyên kiểm tra công trình, tổ chức phát dọn, nạo vét khơi thông dòng chảy ở các tuyến kênh chính để đảm bảo cấp nước được thông suốt.

Ở một số địa điểm được dự báo có khô hạn xảy ra ở cuối vụ như cánh đồng Đắk Huýt ở xã Quảng Trực; cánh đồng Đắk Bliêng, cánh đồng Đắk R’tíh ở xã Đắk R’tíh; cánh đồng thôn 2 ở xã Quảng Tân, ngay từ đầu vụ mùa, chi nhánh đã điều tiết nước hợp lý, kiên quyết không cho phép những người không có trách nhiệm tự tiện đóng, xả nước tại các công trình thủy lợi, gây ảnh hưởng đến việc điều tiết nước.

Công tác duy tu, bảo dưỡng máy đóng mở tại cống đầu mối, rà soát hư hỏng các cống đầu kênh, từ đó, đề nghị phòng quản lý vận hành có kế hoạch sửa chữa kịp thời cũng được đơn vị chú trọng. Đối với những vị trí công trình do bà con tự ý đục phá lấy nước tự phát, Chi nhánh đã chủ động sửa chữa, đắp các bờ kênh vỡ, nhằm hạn chế tình trạng thất thoát nguồn nước, cũng như đảm bảo an toàn nguồn kênh.

Việc phối hợp với UBND các xã vận động, tuyên truyền người dân sử dụng nước tiết kiệm, khoa học bằng cách tổ chức lấy nước tập trung, tiến hành be bờ, không lấy nước dư vào ruộng, tràn ra suối…cũng được Chi nhánh triển khai thường xuyên.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức chủ động nguồn nước tưới cho vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO