Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm nỗ lực thi đua “Hai tốt”

03/12/2010 09:54

Trong những năm qua, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Gia Nghĩa) luôn được ngành Giáo dục đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu về chất lượng giáo dục trên địa bàn...

Trong những năm qua, Trường THCS NguyễnBỉnh Khiêm (Gia Nghĩa) luôn được ngành Giáo dục đánh giá là một trong những đơnvị dẫn đầu về chất lượng giáo dục trên địa bàn. Cô Nguyễn Thị Phương, hiệutrưởng nhà trường cho biết: “Một trong những nhiệm vụ được nhà trường chú trọngnhằm nâng cao chất lượng dạy và học là tích cực hưởng ứng phong trào thi dua“Dạy tốt, học tốt”. Để thực hiện phong trào một cách hiệu quả, nhà trường đã cónhững hoạt động, cách làm cụ thể, phù hợp với cả giáo viên và học sinh. Nhờthực hiện phong trào một cách nghiêm túc nên nhà trường đã tạo được nhữngchuyển biến tích cực trên tất cả mọi mặt”.

Đối với học sinh, phong trào thi đua “họctốt” được duy trì thường xuyên, hình thành nếp học tích cực. Bằng các phongtrào như “Giúp nhau vượt khó”, “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”… với cácnội dung cụ thể đã tạo tinh thần thi đua học tập sôi nổi giữa các lớp cũng nhưgiữa học sinh với học sinh. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các cuộc thi nhằmtạo không khí “vui mà học, học mà vui” như: rung chuông vàng, đường lên đỉnh Olympia… Việc nâng caochất lượng học tập của học sinh được Ban giám hiệu nhà trường xem là một trongnhững nhiệm vụ trọng tâm. Ngoài việc phân loại học sinh để có những cách thứctiếp cận và giảng dạy phù hợp thì việc chú trọng phát huy tính tích cực, chủđộng của học sinh trong giờ học được giáo viên đặc biệt quan tâm. Chủ trươngchung của nhà trường là làm thay đổi không khí của các tiết học, học sinh cóthể mạnh dạn bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình. Nhờ đó, các tiết học đã trở nênsinh động, học sinh ngày càng có những cách thức tiếp cận cũng như làm bài tậpsáng tạo hơn. Bằng những hình thức và biện pháp cụ thể, nên những năm gần đây,tỷ lệ học sinh đạt loại khá, giỏi không ngừng tăng ở tất cả các khối lớp và cácbộ môn. Tỷ lệ học sinh yếu, kém cũng giảm hẳn ở các khối lớp; tỷ lệ học sinhchuyển cấp hàng năm đạt 98%.


Giờ học của cô và tròtrường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm

Việc nâng cao trình độ chuyên môn cho độingũ cán bộ, giáo viên được nhà trường xác định là nhiệm vụ then chốt để phấnđấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được giao hàng năm. Các tổ chuyên môn luôncó kế hoạch tổ chức dự giờ, thao giảng, họp định kỳ hàng tháng để đánh giá vàrút kinh nghiệm cho nhau. Đặc biệt, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, làmđồ dùng dạy học đã giúp giáo viên có được những bài giảng sinh động, lôi cuốnhọc sinh.Nổi bật là phong trào tự học,mỗi giáo viên đều sắp xếp khoa học để có chương trình tự học, nâng cao kiếnthức phù hợp với bản thân. Nhiều hình thức bồi dưỡng định kỳ, thường xuyên vànâng cao được cán bộ, giáo viên thực hiện nghiêm túc với tinh thần tự giác. Nhờđó, đội ngũ giáo viên của nhà trường đều có trình độ chuẩn quy định, đáp ứngyêu cầu về đổi mới phương pháp giảng dạy. Để phát huy hơn nữa tinh thần tráchnhiệm của đội ngũ giáo viên, ngoài việc chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn,Ban Giám hiệu nhà trường còn đẩy mạnh việc thực hiện các cuộc vận động, cácphong trào thi đua như: “Nói không với tiêu cực”, “Học tập và làm theo tấmgương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự họcvà sáng tạo”. Cùng với việc đổi mới về nội dung thi đua, nhà trường luôn quantâm đến công tác tổng kết, rút kinh nghiệm theo hướng cụ thể, thiết thực và gắnvới chất lượng giảng dạy. Các danh hiệu và hình thức khen thưởng, quy trìnhbình xét được đổi mới, đảm bảo tính công khai, dân chủ, đúng đối tượng, đúngthành tích… nhằm khích lệ tinh thần vươn lên của mỗi giáo viên, học sinh.

Nhờ hưởng ứng tích cực phong trào thi đua“Hai tốt” với nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú nên chất lượng dạyvà học của nhà trường ngày càng được nâng lên rõ rệt. Hàng năm, số lượng giáoviên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp trường, cấp thị xã, cấp tỉnh ngày càng nhiều.Chỉ tính riêng năm học 2009-2010, toàn trường đã có 20 giáo viên dạy giỏi cấptrường, 7 giáo viên giỏi cấp thị xã và 15 giáo viên giỏi cấp tỉnh.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm nỗ lực thi đua “Hai tốt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO