Triển khai Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí

29/11/2012 15:27

Trong hai ngày 27-28/11, tại Đà Nẵng, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với tổ chức Atlantic Philanthropies và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, tổ chức Hội nghị triển khai Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2011- 2020...

ADQuảng cáo

Trong hai ngày 27-28/11, tại Đà Nẵng, Bộ Laođộng Thương binh và Xã hội phối hợp với tổ chức Atlantic Philanthropies và QuỹNhi đồng Liên hợp quốc, tổ chức Hội nghị triển khai Đề án trợ giúp xã hội vàphục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộngđồng giai đoạn 2011- 2020.


Các bệnh nhân tại một bệnh viện tâm thần. (Nguồn:thaythuocvietnam.vn)

Trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đãban hành nhiều chủ trương, chính sách chăm lo đời sống các đối tượng bảo trợ xãhội, trong đó có người mắc bệnh tâm thần. Nghị định số 67/2007/NĐ-CP và Nghịđịnh số 13/2010/NĐ-CP của Chính phủ đã giải quyết trợ cấp hàng tháng cho gần200.000 người tâm thần nặng sinh sống tại gia đình và cộng đồng; có khoảng10.000 người tâm thần nặng đang được chăm sóc và phục hồi chức năng tại 26 cơsở bảo trợ xã hội ở 20 tỉnh, thành phố.

Tuy nhiên, hiện nay Việt Namchưa có cơ sở phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí; các cơ sở bảo trợ xã hội mớichỉ đáp ứng được 5% nhu cầu chăm sóc và phục hồi chức năng của người tâm thần.Các cơ sở bảo trợ xã hội chủ yếu nuôi dưỡng tập trung người tâm thần; kỹ năngvà phương pháp chăm sóc chưa khoa học; phần lớn các cơ sở bị xuống cấp về cơ sởvật chất, thiếu các trang thiết bị phục hồi chức năng. Cán bộ, nhân viên côngtác xã hội làm việc tại cộng đồng và trong các cơ sở bảo trợ xã hội còn thiếuvề số lượng, chưa được đào tạo về chuyên ngành chăm sóc sức khỏe tâm thần; chưacó các dịch vụ trị liệu tâm lý, dịch vụ công tác xã hội.

ADQuảng cáo

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng BộLao động-Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền nhấn mạnh: Chúng ta cần đổimới lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần theo hướng phát triển các dịch vụ côngtác xã hội, trợ giúp xã hội kết hợp với điều trị y tế để phục hồi chức năng chongười tâm thần. Đây là thời điểm mà các Bộ, ngành, địa phương nên xây dựng cáckế hoạch hành động cụ thể để triển khai Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chứcnăng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.

“Rối nhiễu tâm trí là một vấn đề sứckhỏe cộng đồng. Rất nhiều phụ nữ và trẻ em Việt Nam bị ảnh hưởng bởi các vấn đề sứckhỏe tâm thần. Chúng ta cũng đã thấy rõ những chi phí của cá nhân và xã hội chocác bệnh tâm thần. UNICEF hợp tác với các tổ chức phát triển hỗ trợ Chính phủtìm các giải pháp hiệu quả cho vấn đề này. Tăng cường hợp tác giữa các ngành,đặc biệt giữa hai ngành y tế và xã hội là cực kỳ cần thiết để cải thiện hệthống chăm sóc sức khỏe tâm thần ở Việt Nam”,ông Jesper Moller, Phó trưởng đại diện UNICEF Việt Nam chia sẻ.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghetrình bày về kế hoạch triển khai, qui hoạch mạng lưới, thực trạng công tác chămsóc sức khỏe tâm thần trong ngành y tế; đồng thời được nghe các đại biểu quốctế chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Trên cơ sở thảo luận, Hội nghị sẽ cócác khuyến nghị về: Mô hình chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần,người rối nhiễu tâm trí dựa và cộng đồng tại trung tâm bảo trợ xã hội và bệnhviện; khung chương trình hành động tổng thể bao gồm phát triển các dịch vụ xãhội, y tế trong chăm sóc sức khỏe tâm thần theo hướng dựa vào cộng đồng tạiViệt Nam; cơ chế hợp tác liên ngành trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thầnbao gồm tại Trung tâm bảo trợ xã hội, cộng đồng và bệnh viện tâm thần; hướngdẫn triển khai Đề án Quy hoạch mạng lưới cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc và phụchồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồnggiai đoạn 2012 – 2020; định hướng phát triển giáo dục và đào tạo về chăm sócsức khỏe tâm thần; nâng cao nhận thức của các Bộ, ngành, địa phương về việc trợgiúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trídựa vào cộng đồng.

Ngày 22/7/2011,Thủ tướng Chính Phủ đã phê duyệt Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2011-2020. Nội dung của Đề án gồm 04 hợp phần lớn: Xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần; Phát triển các cơ sở phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí; Phát triển nguồn nhân lực làm công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người rối nhiễu tâm trí, người tâm thần dựa vào cộng đồng; Truyền thông, nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe tâm thần.  

V.D (Theo Chinhphu.vn)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO