Thời sự

Tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy” trong giải ngân vốn

Nguyễn Lương 07/06/2024 - 13:19

Nhiều vướng mắc, khó khăn liên quan đến dự án giải ngân thấp được các chủ đầu tư báo cáo với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công của các dự án có tỷ lệ giải ngân dưới mức trung bình diễn ra ngày 7/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến chỉ đạo, Sở TN-MT phối hợp Sở KH-ĐT làm việc với các huyện có vướng mắc.

Trường hợp huyện nào không thực hiện được trả lời cụ thể, rõ ràng, không đợi “nước đến chân mới nhảy”. Nguồn vốn sẽ ưu tiên cho những dự án có tiến độ tốt ở những địa phương khác.

img_6831(2).jpg
Tỷ lệ giải ngân nhiều công trình ở Đắk Nông đang ở dưới mức trung bình của tỉnh

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến nhấn mạnh, những nhà thầu không đủ năng lực phải chấm dứt hợp đồng ngay. Những công trình nào tiến độ tốt, chủ đầu tư tạo thuận lợi giải ngân vốn nhanh cho họ.

Tại buổi làm việc, các huyện, thành phố nêu khó khăn trong thực hiện các công trình, dự án. Vướng mắc nhiều nhất được các chủ đầu tư báo cáo là khâu giải phóng mặt bằng, nguồn đất đắp.

img_6836-2(1).jpg
Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Nguyễn Quang Tứ nêu khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp trên địa bàn

Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Nguyễn Quang Tứ nhấn mạnh, trên địa bàn có nhiều công trình đang thiếu vật liệu đất đắp. Những mỏ vật liệu được duyệt phục vụ cho dự án lại nằm ngoài quy hoạch mỏ. Điều này làm chậm tiến độ giải ngân các công trình.

“Chúng tôi xin đề xuất tỉnh xem xét trình cấp phép cho các mỏ đã nằm trong kế hoạch đầu tư trung hạn, nhằm thuận tiện phục vụ nguồn đất cho các dự án”, ông Tứ đề xuất.

Phó Giám đốc Sở TN-MT Vũ Xuân Quỳnh khẳng định, muốn lấy đất đắp phục vụ dự án, các mỏ phải được phải đăng ký hoặc cấp phép. Mà trình tự cấp phép có những vấn đề quá thẩm quyền của đơn vị nên rất khó.

img_6840(1).jpg
Phó Giám đốc Sở TN-MT Vũ Xuân Quỳnh giải đáp một số khó khăn về vật liệu đất đắp

Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil Lê Văn Hoàng khẳng định, hiện nay, còn một số công trình vướng mặt bằng như: hồ Đắk Klo Ou, đường giao thông xã Đức Minh đi xã Đức Mạnh.

“Nhiều hộ dân chưa chịu nhận tiền do chưa chấp thuận giá đền bù. Địa phương gấp rút vận động bà con ủng hộ, giao mặt bằng cho đơn vị thi công”, ông Hoàng thông tin.

img_6863(2).jpg
UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến chỉ đạo, huyện nào khó khăn không thực hiện được trả lời cụ thể, rõ ràng, không đợi “nước đến chân mới nhảy”

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến chỉ đạo, các ngành liên quan cần chủ động, nắm chắc tình hình tiến độ dự án đầu tư cho ngành, lĩnh vực của mình. Tránh tình trạng mình không phải chủ đầu tư nên không liên quan.

“Các bên phối hợp với nhau chặt chẽ, công việc mới trôi chảy. Dự án có khối lượng, giải ngân tốt, người dân sớm được hưởng lợi, tỉnh nhà có dư địa tăng trưởng cao”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến nhấn mạnh.

Trong 5 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư tại Đắk Nông thực hiện hơn 530 tỷ đồng, đạt 16,6%, thấp hơn cùng kỳ so với năm 2023 (19,9%). Toàn tỉnh có 70 dự án mới giải ngân dưới 50% vốn, trong đó 22 dự án giải ngân dưới mức trung bình của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy” trong giải ngân vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO