Thuốc mới giúp phục hồi cho bệnh nhân xơ gan

25/11/2011 08:52

Mỗi năm trên thế giới có gần 40 triệu người chết do bệnh xơ gan. Ngoài ra, nếu sống sót, bệnh nhân xơ gan vẫn không thể hồi phục sức khỏe, bởi cấu trúc bình thường của gan đã bị biến đổi...

ADQuảng cáo

Mỗi năm trên thế giới có gần 40triệu người chết do bệnh xơ gan. Ngoài ra, nếu sống sót, bệnh nhân xơgan vẫn không thể hồi phục sức khỏe, bởi cấu trúc bình thường của gan đãbị biến đổi.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Medelab.vn)

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, các nhà khoa học Ngaở vùng Siberia đã chế tạo ra một loạithuốc giúp người bệnh có khả năng khôi phục cơ quan bị hỏng và ngănchặn những biến đổi.


Đồng tác giả phát minh này, ông Gleb Zuzkov, thư ký khoa học của Viện YDược học thuộc chi nhánh Siberia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói:“Chế phẩm này xúc tiến hoạt động của các tế bào gốc trong gan.Ngoài ra, phương pháp này còn gia tăng hoạt động của các tế bào gốctrong tủy xương, giúp chúng ra vào máu ngoại vi và chuyển đến cơ quanbị thiệt hại.”


Trên thị trường dược phẩm quốc tế chưa có loại thuốc tương tự. Dùgiới khoa học đã từ lâu tập trung giải quyết vấn đề xơ gan.


Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, trong 50 năm qua, số ngườimắc bệnh viêm gan mãn tính và xơ gan đã tăng lên gấp 8 lần. Hiện nay,bệnh hepatit và xơ gan đứng thứ 4 trong số các bệnh gây tử vong nhiềunhất, vượt trên bệnh lao và bệnh thiếu máu cơ tim.


Trước đó, năm 2010, các nhà khoa học Anh đã thành công trong việc nuôi cấygan nhân tạo. Mô của người được nuôi từ tế bào gốc lấy ra ở rốn đứa trẻ chỉ vàiphút sau khi nó chào đời.


Theo ý kiến của họ, những “lá gan” nhân tạo có thể được dùng đểthay thế bộ phận gan bị hỏng. Song, để nghiên cứu ra phương pháp tạo đượclá gan hoàn chỉnh có lẽ sẽ phải mất vài chục năm. Các cuộc nghiên cứu tronglĩnh vực tế bào gốc và gene cũng vậy.


Ông Gleg Zuzkov phân tích: “Có nhiều vấn đề sinh học vì có nguy cơ lágan nhân tạo biến chứng và gây khối u. Về liệu pháp gene thì cáccuộc nghiên cứu mới ở giai đoạn thử nghiệm. Còn các nhà khoa họcSiberia thì đề xuất một phương pháp thực tế là liệu pháp tác độngđến tế bào. Ưu điểm của liệu thuốc mới là ở chỗ đây là một phươngpháp có triển vọng thực tế."


Hiện liệu thuốc mới của các nhà khoa học Siberiađang trải qua giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng. Sau 5 năm nữa, loạidược phẩm mới, được gọi là “viên thuốc cứu sinh” sẽ được cấp cho cáchiệu thuốc trong nước.

T.D (Theo TTXVN)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuốc mới giúp phục hồi cho bệnh nhân xơ gan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO