Thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy ở Đắk Song: Khu vực biên giới có nhiều khởi sắc

Lam Giang| 22/11/2016 10:03

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 05, ngày 5/6/2006 của Tỉnh ủy “Về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh khu vực biên giới giai đoạn 2006-2010 và tầm nhìn đến năm 2020” (Nghị quyết 05), khu vực biên giới của huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã có nhiều khởi sắc.

Cây bơ đem lại giá trị kinh tế cao cho nông dân xã Thuận Hạnh (Đắk Song)

Huyện Đắk Song có 24,5 km đường biên giới giáp với huyện Péchchămđa, tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Khu vực biên giới của huyện có 2 xã Thuận Hà và Thuận Hạnh với diện tích 13.057 ha, chiếm 16,1% diện tích và 20,2% dân số toàn huyện.

Ngay sau khi Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy được ban hành, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tổ chức quán triệt cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý nghĩa và tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội khu vực biên giới vững mạnh toàn diện được tăng cường, tạo sự nhất trí, đồng thuận trong xã hội.

Mặt khác, căn cứ vào tình hình thực tế, huyện đã xây dựng, ban hành nhiều chương trình, kế hoạch gắn phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực biên giới. Cùng với đó, địa phương cũng tranh thủ tối đa nguồn lực từ các chương trình dự án của Trung ương, tỉnh đối với khu vực biên giới để làm động lực phát triển.

Vì vậy, tình hình kinh tế khu vực các xã biên giới có sự thay đổi đáng kể, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của Thuận Hà giảm còn 22,4% và xã Thuận Hạnh còn 10,71%. Thu nhập bình quân đầu người của xã Thuận Hạnh là 45 triệu đồng/người/năm và xã Thuận Hà là trên 20 triệu đồng/người/năm.

Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển theo hướng ứng dụng các công nghệ mới, khoa học kỹ thuật, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm, nhất là các cây chủ lực như tiêu, cà phê, bơ, rau màu các loại. Trong chăn nuôi, người dân đã từng bước chuyển đổi hình thức chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản theo mô hình trang trại.

Quốc lộ 14C đang được thi công sẽ tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội xã Thuận Hà (Đắk Song) phát triển

Cùng với phát triển nông nghiệp, huyện đã quy hoạch và kêu gọi các nhà đầu tư vào phát triển cụm công nghiệp huyện tại thôn Thuận Tân, xã Thuận Hạnh với tổng diện tích 47,02 ha. Trên địa bàn 2 xã hiện có 5 doanh nghiệp tư nhân và khoảng 213 hộ kinh doanh buôn bán hàng tạp hóa, quần áo, cơ khí... đáp ứng được nhu cầu của nhân dân.

Các lực lượng vũ trang duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bám nắm địa bàn, tình hình an ninh trên tuyến biên giới ổn định. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng được củng cố.

Bà Đoàn Thị Tốt, Chủ tịch UBND xã Thuận Hạnh cho biết: “Qua 10 năm triển khai Nghị quyết 05, trên địa bàn xã Thuận Hạnh có 2 điểm nổi bật. Thứ nhất, dưới sự lãnh đạo, vận động của cấp ủy, chính quyền, người dân đã ý thức áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất, chất lượng nông sản ngày càng cao; đời sống nhân dân ổn định, xã không còn hộ đói; số hộ có thu nhập khá và giàu không ngừng tăng lên, số hộ nghèo thì giảm. Thứ hai, ý thức giữ gìn trật tự an toàn xã hội, tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới cũng được nâng lên”.

Cùng với phát triển kinh tế, kết cấu hạ tầng khu vực biên giới cũng được huyện quan tâm đầu tư. Cụ thể, xã Thuận Hà đã có 35 km đường liên xã, liên thôn, liên xóm được nhựa hóa; xã Thuận Hạnh có 20 km đường nhựa, bê tông. Các công trình thủy lợi như hồ Đắk Toa, đập Đắk Tiên Tranh… được đầu tư, phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân.

Hệ thống viễn thông, hoạt động thông tin liên lạc, điện lưới quốc gia cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Chính quyền hai xã cũng chủ động phối hợp với các đồn biên phòng khảo sát lập quy hoạch cụm dân cư trong khu vực biên giới dọc quốc lộ 14C; xây dựng hạ tầng phục vụ dân sinh như đường nối giữa thôn 7, thôn 8 và bản Đắk Thốt (xã Thuận Hà); hệ thống điện gắn với các đồn biên phòng…

Hệ thống trường lớp được đầu tư tạo điều kiện cho con em người dân xã Thuận Hạnh (Đắk Song) họp tập

Ông Nguyễn Hồng Thê, Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hà phấn khởi: “Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy, bộ mặt nông thôn xã biên giới Thuận Hà gần như thay đổi toàn diện. Hệ thống kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm, trụ sở làm việc được đầu tư xây dựng khang trang. Điều này đã tạo tiền đề rất lớn cho nhân dân phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh. Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo giảm 6,3%, số hộ khá, giàu ngày một tăng. Chất lượng, độ tin cậy của lực lượng vũ trang xã được nâng cao. Công tác phối hợp với bộ đội biên phòng được tăng cường, bảo đảm an ninh biên giới. Hệ thống chính trị ngày càng được kiện toàn, củng cố”.

Theo đồng chí Phan Văn Hợp, Bí thư Huyện ủy Đắk Song, tuy đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhưng khu vực biên giới của huyện vẫn còn nhiều khó khăn, chưa thật sự vững chắc về nhiều mặt. Vì vậy, trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, huyện sẽ tiến hành đánh giá thực trạng, xác định tiềm năng, lợi thế của 2 xã Thuận Hà, Thuận Hạnh để có kế hoạch, chương trình tiếp tục phát triển kinh tế khu vực biên giới định hướng đến năm 2020. Trong đó, trọng tâm vẫn là đầu tư hạ tầng, thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, chuyển giao công nghệ và bao tiêu sản phẩm cho các hộ dân canh tác trên khu vực biên giới. Điều quan trọng nhất, phát triển kinh tế phải luôn gắn kết chặt chẽ với công tác quân sự, nhiệm vụ quốc phòng, xây dựng thế trận an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân thật sự vững chắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy ở Đắk Song: Khu vực biên giới có nhiều khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO