Thử ADN giúp ngăn ngừa bệnh tật

18/11/2011 08:51

Kết hợp sinh học phân tử và công nghệ thông tin tiến tiến, các chuyên gia đã tạo ra được những thuật toán khách quan nhất để phán đoán về kết quả thử nghiệm ADN...

ADQuảng cáo

Kết hợp sinh học phân tử và côngnghệ thông tin tiến tiến, các chuyên gia đã tạo ra được những thuật toán kháchquan nhất để phán đoán về kết quả thử nghiệm ADN.

Mục đích của việc thử nghiệm ADN làgiúp ta phát hiện được khả năng có hoặc không thể bị mắc các bệnh tim mạch vàung thư, bệnh béo phì và tiểu đường từ khi chưa có triệu chứng để sớm có biệnpháp phòng ngừa và điều trị, đồng thời ngăn ngừa việc sinh ra những đứa con cóbệnh lý di truyền và xác định các đơn thuốc dành riêng cho từng người bệnh phùhợp với cơ thể của chính họ.

Thử nghiệm ADN giúp sớm phát hiện bệnh tật. Ảnhminh họa

ADQuảng cáo

Việc phân tích gen còn có thể xácđịnh được những đặc điểm cá nhân trong quá trình chuyển hoá các chất, nhu cầucủa cơ thể về vitamin và các nguyên tố vi lượng; trên cơ sở đó, lựa chọn chế độăn kiêng và dinh dưỡng, cũng như tìm chọn các bài tập thể thao thích hợp cho riêngminh.

Trong nghiên cứu của họ, các nhàkhoa học dựa trên kinh nghiệm của các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnhvực kiểm tra ADN, bằng những dụng cụ thí nghiệm hiện đại nhất. Chuyên giatrưởng về di truyền học của Bộ Y tế Liên bang Nga Peter Novikov cho biết: Xétnghiệm ADN là một dịch vụ độc đáo để giải mã ADN nhờ công nghệ microchip. Từkết quả xét nghiệm, các chuyên gia sẽ nghiên cứu và giải mã những thông tin ditruyền của một người trong vòng vài giờ (nếu như 3-4 năm trước, để tiến hànhmột xét ngiệm tương tự, thì ngay cả các phòng nghiên cứu hàng đầu thế giới cũngcần một thời gian là hàng tháng, có khi hàng năm).

Ngoài ra, cùng với phân tích gen,các nhà khoa học còn phân tích mẫu nước bọt  hiện vẫn được coi là mộttrong những phương pháp an toàn nhất và đáng tin cậy nhất (độ chính xác là99,7%).

Cái mới của phương pháp phân tíchgen là ở chỗ kiểm tra được một lượng gen tối đa, cũng như cung cấp một bản“tổng kết” các chỉ số di truyền cá nhân, không những chứa kết quả thử nghiệmADN, mà còn kèm theo cả những nhận định về kết quả đó của các chuyên gia hàngđầu trong di truyền học về con người.

Người ta cho rằng, phương pháp phântích AND là cách tiếp cận mang tính cá nhân sâu sắc đối với từng người dựa trêncơ sở di truyền tổng thể. Nó tạo điều kiện để nâng cao chất lượng cuộc sống,bảo vệ sức khoẻ, tuổi thanh xuân và vẻ đẹp cho mọi người.

T.D (Theo Vietnamnet)