Thông tin đại chúng đã có bước tiến dài

21/06/2013 08:54

Năm 2004 (thời điểm thành lập tỉnh), toàn tỉnh chỉ có 1 Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh và 6 đài truyền thanh cấp huyện. Ngoại trừ Báo Đắk Nông và Tạp chí Nam Nung của Hội Văn học -Nghệ thuật tỉnh phát hành thì các ấn phẩm của các đơn vị hầu như chưa được xuất bản...

Năm 2004 (thời điểmthành lập tỉnh), toàn tỉnh chỉ có 1 Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh và 6 đàitruyền thanh cấp huyện. Ngoại trừ Báo Đắk Nông và Tạp chí Nam Nung của Hội Vănhọc -Nghệ thuật tỉnh phát hành thì các ấn phẩm của các đơn vị hầu như chưa đượcxuất bản.


Lúc đó, tỉnh chưa có phóng viên thường trú hoạt động trên địa bàn. Đội ngũ cán bộ, phóngviên, biên tập viên các cơ quan báo chí chỉ có khoảng trên dưới 70 người. Hoạtđộng trang thông tin điện tử, webisite hầu như chưa có số lượng. Toàn tỉnh cũngchỉ có Nhà in Đắk Nông là đơn vị sự nghiệp của Nhà nước, còn lại các cơ sở inkhông đáng kể. Nhìn chung, hoạt động thông tin đại chúng lúc bấy giờ khá mỏng,số lượng, chất lượng còn nhiều hạn chế; các đơn vị làm công tác thông tin đạichúng chủ yếu đang trong giai đoạn ổn định tổ chức, sắp xếp, kiện toàn.

Theo đánh giá của SởThông tin và Truyền thông, sau gần 10 năm qua, được sự quan tâm đầu tư về mọimặt của Trung ương, tỉnh, hệ thống thông tin đại chúng tỉnh đã có những bướctiến dài. Đây cũng là cơ sở để hoạt động thông tin đại chúng Đắk Nông ngày càngkhẳng định được mình, không ngừng nâng cao chất lượng nội dung, chương trình,không phụ lòng mong đợi của đông đảo công chúng khán, thính giả tỉnh nhà...

Hiện nay, 100% xã,phường, thị trấn đã được phủ sóng phát thanh và 85% địa bàn tỉnh được phủ sóngtruyền hình. Toàn tỉnh có 3 cơ quan báo chí gồm: Báo Đắk Nông, Đài Phátthanh-Truyền hình tỉnh, Tạp chí Nam Nung, 8 đài truyền thanh cấp huyện, 65/71xã có đài truyền thanh (6 xã hiện đang xây dựng đài); 35 trang thông tin điệntử của cơ quan, đơn vị và 21 sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức tham gia hoạtđộng xuất bản.

Hàng năm, Sở Truyềnthông-Thông tin đã tiếp nhận và cấp khoảng 50 giấy phép xuất bản các loại vớigần 20.000 cuốn bản tin, tài liệu không kinh doanh, tờ rơi… được phát hành trênđịa bàn tỉnh. Riêng Báo Đắk Nông, hiện nay phát hành 4 kỳ/tuần, với khoảng hơn1 triệu tờ/năm đến với bạn đọc gần xa.

Các tác phẩm báo chí,văn học nghệ thuật ngày càng nhiều, chất lượng được nâng lên, nội dung phongphú đa dạng, chuyển tải các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách phápluật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân cũng như góp phần đấu tranh vớicác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; phát hiện và lên án các hiệntượng tiêu cực xã hội. Nhiều vấn đề, sự kiện quan trọng của tỉnh đã được các cơquan thông tấn báo chí chuyển tải nhanh chóng đến với các địa phương trong nướcvà quốc tế.

Bên cạnh đó, cơ sở hạtầng mạng lưới viễn thông trong tỉnh được đầu tư rộng khắp từ trung tâm tỉnhđến các huyện, thị xã và các xã trên toàn địa bàn tỉnh. Hiện trên địa bàn tỉnhcó 6 doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ viễn thông, 24 thư viện, 18 điểm bưuđiện văn hóa xã, 128 điểm truy cập Internet, 100% khu vực trung tâm các xã đềucó sóng điện thoại di động… đã góp phần giúp người dân có điều kiện truy cậpthông tin phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, giải trí hàng ngày.

Cùng với đó, đội ngũphóng viên, nhà báo ngày càng đông và có bước trưởng thành về chính trị, tưtưởng và nghiệp vụ chuyên môn. Các tác phẩm báo chí chất lượng cao ngày càngnhiều, đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân.

Nguồn thông tin chínhthống cung cấp cho báo chí được các cơ quan, tổ chức chú trọng cung cấp, tạođiều kiện cho hoạt động báo chí ngày càng phát triển. Hầu hết các cơ quan thôngtin đại chúng đều hoạt động đúng tôn chỉ mục đích, chức năng nhiệm vụ, không đểxảy ra những vi phạm nghiêm trọng.

Công tác quản lý, chỉđạo, định hướng chính trị, tư tưởng, nhất là đối với các vấn đề quan trọng,phức tạp, nhạy cảm trong nội dung thông tin của báo chí được đảm bảo chặt chẽ,thông qua các kỳ giao ban báo chí, họp báo, phát ngôn...

Đặc biệt, hàng tháng,hoạt động giao ban báo chí luôn được duy trì tổ chức để đánh giá, định hướngchính trị, tư tưởng trong hoạt động báo chí đúng với đường lối, chủ trương củaĐảng. Các ngành chức năng của tỉnh cũng đã phối hợp chặt chẽ với nhau để thẩmđịnh các ấn phẩm xuất bản có nội dung quan trọng, phức tạp, nhạy cảm, không đểxảy ra vi phạm nghiêm trọng.

Có thể nói, với sựphát triển mạnh mẽ trong 10 năm qua, hoạt động thông tin đại chúng trên địa bàntỉnh ngày càng phát huy và giữ vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền chủtrương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhândân, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Lam Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin đại chúng đã có bước tiến dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO