Thông cáo phiên họp thứ 41 UB Thường vụ Quốc hội

01/07/2011 10:07

Chiều 30/6, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã bế mạc phiên họp thứ 41 tại Hà Nội dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng. Tham dự phiên họp có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; đại diện Thường trực Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức hữu quan...

Chiều 30/6, Ủy ban thường vụ Quốchội đã bế mạc phiên họp thứ 41 tại Hà Nội dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Quốc hộiNguyễn Phú Trọng. Tham dự phiên họp có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; đạidiện Thường trực Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, đại diện lãnh đạocác bộ, ngành, cơ quan, tổ chức hữu quan.

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: TTXVN)

1. Ủy ban thường vụ Quốc hội đã nghebáo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hộivà ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2011, các giải pháp thực hiện kế hoạchphát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2011, quyếttoán ngân sách nhà nước năm 2009.

Ủy ban thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với những nhận định, đánh giá trongbáo cáo của Chính phủ và cho rằng: Tình hình kinh tế xã hội trong nước và quốctế trong những tháng đầu năm 2011 đã có những diễn biến không thuận lợi.

Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, đólà tăng trưởng GDP có xu hướng chậm lại, lạm phát tiếp tục tăng cao, giá trịđồng tiền Việt Nam giảm, lãi suất ngân hàng cho vay cao, dự trữ ngoại hối giảm,mưa lớn đã gây tổn thất và tác động bất lợi không nhỏ đến sản xuất nông nghiệpvà đời sống nhân dân trong 6 tháng đầu năm, nguy cơ lạm phát cao, bất ổn kinhtế vĩ mô đã trở thành thách thức lớn nhất đối với nền kinh tế Việt Nam năm2011.

Trong bối cảnh đó, nhờ sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, sự chỉđạo, điều hành năng động, quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực phấn đấu của cácngành, các cấp, của cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân, đã mang lại những kếtquả tích cực, chỉ số giá tiêu dùng có dấu hiệu giảm dần, tình hình thị trường,nhất là thị trường ngoại tệ, tỷ giá và vàng đã ổn định trở lại, dự trữ ngoạihối Nhà nước tăng, thu ngân sách đạt khá, an sinh xã hội được bảo đảm, công tácđối ngoại, quốc phòng, an ninh được củng cố.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế 6 tháng cuối năm còn không ít khó khăn, tháchthức, cần có những giải pháp kiên quyết và kịp thời tháo gỡ những khó khăn phátsinh, khắc phục hạn chế cũ nhằm thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn địnhkinh tế vĩ mô, bảo đảm thu nhập, đời sống, phúc lợi, an sinh xã hội, tạo điềukiện đảm bảo về hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế cho những bước tiếptheo trung hạn và dài hạn; đồng thời giải quyết một số vấn đề phức tạp về trậttự xã hội, quốc phòng an ninh.

Ủy ban thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ cần thông tin, tuyên truyền để tạosự đồng thuận trong nhân dân và cũng là để nhân dân chia sẻ với Đảng và Nhànước những khó khăn tạm thời này. Đồng thời, cần có dự báo những tác động thuậnvà không thuận đến năm 2012 và trong trung hạn.

Công tác quyết toán ngân sách nhà nước năm 2009 đã có những tiến bộ so vớinhững năm trước đây, phản ánh sát thực hơn tình hình tài chính, ngân sách nhànước; đã bám sát Nghị quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước, phân bổngân sách trung ương và tuân thủ Luật ngân sách nhà nước.

Nhìn chung, nhiệm vụ thu, chi ngân sách năm 2009 đạt nhiều kết quả, đó là tổngthu ngân sách nhà nước vượt dự toán 16,6%, trong đó, số thu nội địa ngày càngchiếm tỷ trọng lớn; chi ngân sách đã đảm bảo các yêu cầu của nhiệm vụ pháttriển kinh tế-xã hội, góp phần quan trọng cho thực hiện mục tiêu ngăn chặn suygiảm kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, cũng còn một số yếu kém, hạn chế trong quản lý, điều hành quyếttoán ngân sách nhà nước năm 2009; việc khắc phục được những bất cập còn chậm,cần làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm minh, kịp thời những trường hợp vi phạmquy định quản lý tài chính ngân sách nhà nước.

Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ và các cơ quan hữu quan tiếp tụccập nhật thông tin, tiếp thu ý kiến các ý kiến và hoàn chỉnh các Báo cáo đểtrình Quốc hội khóa XIII tại kỳ họp thứ nhất (tháng 7/2011).

2. Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật,pháp lệnh của Quốc hội năm 2012

Thời gian qua, việc lập Chương trình có khi chưa sát với thực tế, chưa dự báođược đầy đủ yêu cầu của thực tiễn nên tính khả thi không cao, các dự án đã đưavào Chương trình phải rút ra khá nhiều.

Để Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh được xây dựng đảm bảo tính hệ thống,đồng bộ và khả thi cao, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cần thảoluận kỹ và có kết luận chính thức đối với các nội dung còn có ý kiến khác nhaucủa dự án Luật trước khi trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, các cơ quan soạn thảonâng cao trách nhiệm chuẩn bị các dự án, nghiêm túc thực hiện các yêu cầu, quyđịnh của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đối với các dự án không đủđiều kiện thì kiên quyết đưa ra khỏi Chương trình.

Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 được xây dựng với nguyên tắc đặttrọng tâm vào việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa và tổchức bộ máy nhà nước, trên cơ sở rà soát các dự án còn lại trong Chương trìnhxây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII và cân đối với tổng thể dựkiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ khóa XIII, đồng thời, ưutiên cho các dự án thật sự cần thiết, được cơ quan chủ trì soạn thảo chuẩn bịtốt và thực hiện đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đề nghị Ủy ban pháp luật của Quốc hội, Bộ Tư pháp phối hợp với Thường trực Hộiđồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội cùng rà soát tất cả các nội dung trongChương trình để chuẩn bị trình kỳ họp thứ nhất của Quốc hội.

3. Cũng tại phiên họp này, Ủy ban thường vụ Quốchội đã thông qua Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗtrợ; đồng thời nhất trí với đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việcthành lập Viện kiểm sát quân sự Thủ đô Hà Nội.

V.D (Theo TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông cáo phiên họp thứ 41 UB Thường vụ Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO