Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đơn gia nhập NATO của Thụy Điển

HÒA AN| 24/01/2024 13:38

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua một dự luật bị trì hoãn lâu nay liên quan đến nỗ lực của Thụy Điển trở thành thành viên thứ 32 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Các nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua dự luật trên sau một phiên tranh luận vào ngày 23/1. Dự kiến, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sẽ ký thành luật trong vài ngày tới.

Đến nay chỉ còn Hungary là quốc gia thành viên NATO vẫn chưa phê chuẩn đơn xin gia nhập liên minh quân sự này của Thụy Điển. Theo quy định, việc gia nhập NATO cần phải nhận được sự đồng thuận của tất cả các nước thành viên.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã bày tỏ hoan nghênh động thái nêu trên của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ. Trong một tuyên bố, ông Stoltenberg nhấn mạnh việc Thụy Điển gia nhập NATO sẽ giúp liên minh này vững mạnh hơn và an toàn hơn. Ông cũng kêu gọi Hungary sớm phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển trong NATO.

Cùng ngày, trên mạng xã hội X, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhấn mạnh Thụy Điển là "một đối tác quốc phòng mạnh mẽ, có năng lực". Ông cũng cho rằng việc Thụy Điển gia nhập NATO sẽ giúp liên minh cũng như Mỹ an toàn và vững mạnh hơn.

Về phía Thụy Điển, Thủ tướng Ulf Kristersson đánh giá việc Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO là một động thái "tích cực".

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/tho-nhi-ky-phe-chuan-don-gia-nhap-nato-cua-thuy-dien-post793537.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đơn gia nhập NATO của Thụy Điển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO