Thiết thực phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và lao động sáng tạo”

Thanh Nga| 05/12/2017 09:23

Giai đoạn 2012-2017, phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và lao động sáng tạo” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Đắk Nông phát động được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) hưởng ứng và có nhiều đề tài mang lại hiệu quả thiết thực.

ADQuảng cáo

Công ty TNHH MTV Cơ giới An Tâm (Khu Công nghiệp Tâm Thắng, huyện Chư Jút) nâng cao chất lượng sản xuất máy phát điện

Nhiều sáng kiến hữu ích

Theo đó, nhằm thúc đẩy và không ngừng phát triển phong trào, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở Khoa học-Công nghệ, Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật và được các cấp công đoàn trong toàn tỉnh hưởng ứng. Từ phong trào đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua yêu nước, tính năng động sáng tạo, vượt khó, đưa sản xuất phát triển, kinh doanh có hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn với chất lượng cao.

Qua phát động phong trào, hàng năm có nhiều công trình, đề tài, sáng kiến cải tiến, giải pháp hữu ích được CNVCLĐ nghiên cứu và đưa vào ứng dụng đạt kết quả tốt, góp phần tiết kiệm khoản kinh phí đầu tư rất đáng kể cho các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị. Nhiều sản phẩm mới đạt chất lượng cao, chi phí sản xuất thấp, giá thành hạ được người tiêu dùng chấp nhận và tin tưởng, góp phần làm đa dạng hóa sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Người lao động ngày càng khẳng định được khả năng, năng lực và thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, trong 5 năm qua, đã có 55 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, 38 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh. Nhiều đơn vị luôn giữ vững và không ngừng phát triển phong trào, mang lại hiệu quả cao như: LĐLĐ huyện Chư Jút, Công đoàn ngành Nông nghiệp, Công đoàn ngành Y tế, Công đoàn ngành Giáo dục...

Trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Khoa học-Công nghệ hiện đang triển khai 47 nhiệm vụ khoa học, công nghệ trên địa bàn tỉnh và 4 dự án thuộc Chương trình nông thôn miền núi “Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi bò thịt theo hướng chất lượng cao tại tỉnh Đắk Nông”. Đề tài “Nghiên cứu mô hình phát triển kinh tế nông lâm nghiệp bền vững” hiện đang được triển khai tại 3 xã của huyện Tuy Đức là Quảng Tâm, Đắk Búk So, Đắk R’tíh.

Bám sát thực tế công việc

ADQuảng cáo

Phong trào được triển khai hướng vào nghiên cứu các đề tài bám sát thực tế công việc hàng ngày của đơn vị, doanh nghiệp. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học mang lại giá trị kinh tế cao. Tiêu biểu như đề tài "Ứng dụng đồng bộ một số kỹ thuật xây dựng mô hình sản xuất chế biến cà phê theo hướng an toàn, bền vững trên địa bàn huyện Đắk Mil” của chị Nguyễn Thị Tình, Công đoàn cơ sở Hội Nông dân huyện Đắk Mil. Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển Đại Thành (Đắk Mil) đã đổi mới cơ chế, trồng rừng và quản lý, phát triển sản xuất khai thác và chế biến lâm sản.

Trong lĩnh vực y dược, phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến, nghiên cứu khoa học và áp dụng những kỹ thuật mới nhằm nâng cao chất lượng phục vụ công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được quan tâm.

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, phong trào lao động sáng tạo đã hướng vào nâng cao chất lượng quản lý giáo dục, tích cực thi đua “Dạy tốt học tốt”. Đội ngũ nhà giáo phát huy sáng kiến trong quản lý, đổi mới phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, làm đồ dùng dạy học.

Trong lĩnh vực quản lý, hành chính sự nghiệp và các lĩnh vực khác, cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” cũng đã góp phần tích cực đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo trong các cơ quan, đơn vị. Phong trào lao động sáng tạo đã hướng vào cải cách thủ tục hành chính để nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, bảo vệ môi trường, tăng cường củng cố quốc phòng an ninh, nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Tiếp tục thúc đẩy, nâng cao hiệu quả phong trào

Hàng năm, LĐLĐ tỉnh đều phối hợp với các đơn vị tổ chức đánh giá kết quả thực hiện các đề tài, sáng kiến, cải tiến hợp lý hóa sản xuất và khen thưởng, động viên các cá nhân, tập thể kịp thời. Kết quả thực hiện phong trào được xem là một trong những nội dung để xét thành tích, khen thưởng toàn diện hàng năm của các đơn vị. Xét về mặt tích cực, phong trào thi đua đã thu được những kết quả to lớn, góp phần đáng kể vào sự thành công của quá trình xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội tỉnh.

Tuy nhiên, phong trào phát triển chưa đồng đều, chưa rộng, chưa liên tục, chỉ mới tập trung ở một số đơn vị có phong trào tốt, có sự quan tâm của lãnh đạo. Các gương lao động sáng tạo còn tập trung nhiều ở một số cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, trong khi đó số lao động trực tiếp chưa phát huy được năng lực sáng tạo. Vì vậy, việc đẩy mạnh, khuyến khích người lao động hưởng ứng phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và lao động sáng tạo” cần được tiếp tục đẩy mạnh, đi vào chiều sâu, thiết thực hơn nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết thực phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và lao động sáng tạo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO