Sơ kết 2 năm triển khai Kế hoạch 437/KH-UBND tỉnh: Các ngành, địa phương phải quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Bình Minh| 22/12/2016 14:04

Ngày 22/12, UBND tỉnh Đắk Nông đã Hội nghị tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện công tác đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Kế hoạch 437/KH-UBND ngày 10/10/2014 của UBND tỉnh về quản lý và bố trí sử dụng 63.057 ha đất có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng từ 1/7/2004 đến 1/1/2010 thu hồi từ các nông, lâm trường giao về cho địa phương quản lý, bố trí sử dụng (Kế hoạch 437).

Đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và UBND xã tham dự.

Toàn cảnh tại hội nghị

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên-Môi trường, thực hiện Kế hoạch 437, các ngành, địa phương đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp trong việc quản lý, bố trí sử dụng đất, đặc biệt là xét duyệt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thu phí đo đạc, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Qua rà soát trong tổng số 63.057 ha đất thì hơn 23.527 ha đất sử dụng vào mục đích công cộng, giao thông, sông suối, đất đã bố trí dự án, công trình thuỷ điện và đất thuộc quy hoạch 3 loại rừng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; diện tích gần 39.530 ha còn lại đủ điều kiện xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân.

Kết quả, tổng diện tích đo đạc, lập bản đồ địa chính là hơn 26.752 ha/39.530 ha, đạt hơn 67% diện tích cần đo đạc. Diện tích cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được hơn 5.053 ha, đạt 12,78% diện tích đủ điều kiện xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tổng số tiền thu được hơn 9,234 tỷ đồng…

Đại diện huyện Đắk Song phát biểu nêu ý kiến, kiến nghị tại hội nghị

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá thì kết quả thực hiện Kế hoạch 437 trên địa bàn tỉnh đến nay đạt kết quả rất thấp. Công tác quản lý đất đai trên địa bàn trong thời gian qua còn buông lỏng. Một số xã không nắm được đối tuợng, nguồn gốc sử dụng đất dẫn đến khó khăn trong công tác kê khai đăng ký, cũng như xét duyệt hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc triển khai thực hiện đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Kế hoạch 437 của UBND các huyện, thị xã còn chậm, kết quả thực hiện được quá thấp so với chỉ tiêu đề ra.

Công tác kiểm tra của UBND các huyện, thị xã đối với UBND cấp xã trong thực hiện Kế hoạch 437 còn sơ sài, hình thức, có nơi còn buông lỏng dẫn tới việc xét duyệt hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn rất chậm. Các địa phương có diện tích đất nằm trong Kế hoạch 437 nhưng đã được cấp đất trước thời điểm có chủ trương này đến nay vẫn chưa tổ chức truy thu phí đo đạc theo quy định.

Đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị

Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị  của các ngành, địa phương, kết luận tại hội nghị, đồng chí Trương Thanh Tùng đề nghị Sở Tài nguyên-Môi trường, Sở Nông nghiệp-PTNT phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giảm bớt các thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho các hộ gia đình, cá nhận. Sớm hoàn thành việc rà soát, có kế hoạch tham mưu UBND tỉnh quản lý, sử dụng hiệu quả diện tích đất rừng ở 6 công ty nông, lâm nghiệp bị giải thể phải sớm hoàn thành. Công tác quy hoạch 3 loại rừng và quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 phải phù hợp, tránh tình trạng chồng lấn. Ngoài nỗ lực của các ngành thì huyện ủy, thị ủy, chính quyền các cấp vào cuộc quyết liệt thực hiện Kế hoạch 437 để chỉ đạo sát sao hơn và phấn đấu đến cuối năm 2017 cơ bản hoàn thành mục tiêu mà kế hoạch của UBND tỉnh đề ra.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơ kết 2 năm triển khai Kế hoạch 437/KH-UBND tỉnh: Các ngành, địa phương phải quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO