Sơ kết 2 năm thực hiện chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý ở Việt Nam

Nguyễn Hiền| 17/01/2014 13:47

Ngày 17/1, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm triển khai thực hiện chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý ở Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Đồng chí Hà Hùng Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp chủ trì hội nghị. Tại đầu cầu Đắk Nông, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan đã đến dự.

Quang cảnh tại đầu cầu trực tuyến Đắk Nông

Theo đánh giá tại Hội nghị, qua 2 năm triển khai thực hiện chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý, các bộ, ban, ngành và địa phương đã tích cực triển khai các hoạt động truyền thông, tổ chức các lớp tập huấn cho nhân viên trợ giúp pháp lý và tích cực huy động sự tham gia của các tổ chức xã hội, tổ chức nghề nghiệp.

Đến nay, cả nước đã có 483 nhân viên trợ giúp pháp lý, trong đó có 10 tỉnh, thành có trên 10 nhân viên trợ giúp pháp lý trở lên. Các tổ chức trợ giúp pháp lý đã thực hiện được trên 231.000 vụ việc, tăng 18% so với trước khi thực hiện chiến lược. Trong đó, các vụ việc chủ yếu là tư vấn pháp luật, tố tụng và đại diện ngoài tố tụng.

Theo đó, cả nước đã có trên 240.000 người được trợ giúp pháp lý, trong đó chủ yếu là người nghèo, dân tộc thiểu số và người có công với cách mạng. Việc thực hiện các mục tiêu, giải pháp của chiến lược đã trở thành cầu nối giữa chính quyền và nhân dân, góp phần tích cực trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cũng như nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân. Công tác trợ giúp pháp lý còn góp phần tích cực trong việc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế và ổn định chính trị, xã hội…

Hội nghị cũng đã thông qua các chuyên đề của các bộ, tỉnh, thành như thể chế, chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội; thực trạng nguồn nhân lực tài chính trong công tác trợ giúp pháp lý; thực trạng triển khai chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý ở một số tỉnh thành; chất lượng hoạt động và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động trợ giúp pháp lý…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơ kết 2 năm thực hiện chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO