Rẫy kiểu mẫu hiệu quả cao ở Nam Xuân

Đức Hùng| 19/04/2022 08:30

Rẫy có hơn 30 ha, với nhiều loại cây trồng, mỗi năm đạt doanh thu khoảng 2,5 tỷ đồng. Chủ rẫy còn tạo việc làm ổn định cho hơn 20 lao động tại địa phương.

ADQuảng cáo

Năm 2000, ông Nguyễn Văn Thủ đưa gia đình từ Hà Nam vào thôn Thanh Sơn, xã Nam Xuân (Krông Nô) lập nghiệp. Ông mua 30 ha đất và chia thành nhiều khu vực để canh tác.

Mỗi khu vực, ông đều trồng những loại cây chủ lực khác nhau. Trong đó, do khó khăn về nguồn nước, nên ông đã tập trung phát triển mạnh cây cao su, với hơn 20 ha.

Với hơn 10 ha đất còn lại, ông Thủ trồng cà phê, hồ tiêu, xen canh thêm sầu riêng. Nhờ đó, rẫy của ông mang lại nguồn thu nhập đa dạng, trải dài quanh năm.

Vườn tiêu của ông Thủ luôn xanh tốt, mang lại năng suất cao

Để thuận lợi cho sản xuất, từ năm 2020, ông đầu tư hơn 200 triệu đồng xây bể chứa nước, lắp đặt hệ thống tưới phun mưa trên toàn bộ 10 ha cà phê, hồ tiêu. Hệ thống tưới này đã giúp ông giảm lượng nhân công, tiết kiệm được chi phí đầu tư cho cây trồng.

Vừa làm vừa cập nhật kiến thức, ông Thủ đã sớm tiếp cận được với nông nghiệp bền vững. Ông chăn nuôi thêm đàn bò để lấy phân bón cho cây trồng, giúp hạn chế sử dụng phân hóa học.

Cách chăn nuôi bò của ông cũng khá đặc biệt. Ông bỏ vốn mua 20 con bò và giao cho 1 hộ dân nuôi. Mỗi năm, lượng phân bò chia đôi, mỗi bên dọn chuồng 6 tháng. Lợi nhuận phát sinh từ đàn bò cũng chia đôi...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Vườn tiêu sản xuất theo hướng an toàn

Ngoài ra, ông nhập phân gà, phân heo về ủ hoai mục với vỏ cà phê để làm phân bón cho cây trồng. Ông Thủ sử dụng thuốc sinh học thay thế thuốc hóa học trong phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng. Để xử lý cỏ dại, mỗi năm, ông đầu tư khoảng 1.000 lít xăng phục vụ việc cắt cỏ cho rẫy cà phê, hồ tiêu, thay vì sử dụng thuốc diệt cỏ. Cách làm này không tốn kém hơn là bao, nhưng bảo đảm an toàn, bảo vệ đất tốt hơn.

Theo tính toán của ông Thủ, mỗi năm, hơn 30 ha cao su, hồ tiêu, cà phê, cây ăn quả, mang về cho ông doanh thu khoảng 2,5 tỷ đồng. Ngoài việc tạo nguồn thu cho gia đình, ông còn tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động tại địa phương, với mức thu nhập ổn định.

10 ha cà phê, hồ tiêu trồng xen 1.000 cây sầu riêng đều có hệ thống tưới nước hiện đại

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất, vận chuyển nông sản, chăm sóc cây trồng, ông Thủ đã đứng ra vận động những người làm rẫy xung quanh đóng góp kinh phí làm đường giao thông.

Sau nhiều đợt đầu tư, gần 2 km đường từ tỉnh lộ 3 chạy qua khu vực sản xuất của ông và các hộ dân đã được hoàn thành. Quá trình làm đường bê tông, riêng ông Thủ đóng góp hơn 500 triệu đồng.

Theo đánh giá của lãnh đạo xã Nam Xuân, rẫy của ông Thủ được đầu tư bài bản, phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, bền vững, hiện đại. Rẫy của ông được UBND xã Nam Xuân chọn để xây dựng rẫy kiểu mẫu trong Chương trình xây dựng nông thôn mới.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rẫy kiểu mẫu hiệu quả cao ở Nam Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO