Rau xanh tăng giá, các nhà vườn đẩy mạnh sản xuất

Tuệ An| 09/11/2020 08:53

Trong những ngày qua, mặt hàng rau xanh trên địa bàn TP. Gia Nghĩa tăng giá mạnh, có những loại rau tăng giá gấp đôi, thậm chí gấp ba so với ngày thường nhưng vẫn ít nguồn cung hoặc không có bán. Trước thực tế này, nhiều nhà vườn đang đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nguồn cung, góp phần tăng thu nhập.

ADQuảng cáo

Theo các tiểu thương, từ giữa tháng 10, giá rau xanh bắt đầu có dấu hiệu tăng và tăng cao đạt ngưỡng. Điển hình, xà lách là loại rau tăng giá cao nhất, với giá từ 45.000 đồng - 60.000 đồng/kg, có thời điểm lên đến 80.000 đồng/kg, trong khi bình thường chỉ dao động từ 20.000 đồng - 25.000 đồng/kg.

Các loại rau xanh tăng giá nhanh chóng trước diễn biến thời tiết thất thường

Các loại rau cải cùng tăng 10.000 đồng/kg lên 20.000 đồng đến 30.000 đồng/kg tùy loại. Bầu tăng từ 8.000 đồng lên 20.000 đồng/kg. Bí đỏ tăng từ 12.000 đồng lên 23.000 đồng/kg. Một số loại rau gia vị như hành lá, tía tô cũng tăng giá gấp đôi, lên 35.000 đồng và 50.000 đồng/kg. Riêng rau cải cúc hiện đang ở mức 30.000 đồng/kg nhưng rất ít hàng, có hôm không có rau.

Bà Nguyễn Thị Hoa, tiểu thương chợ Bikon, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: “Có thể giá rau tăng mạnh do một phần ảnh hưởng bởi mưa, lũ tại miền Trung, phần nữa là do người trồng rau ở đây cũng ít, lại mưa gió khó trồng nên không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân”.

ADQuảng cáo

Tương tự, tiểu thương Hoàng Thị Nga tại chợ trung tâm Gia Nghĩa cũng cho hay: "Những ngày gần đây, giá rau tăng chóng mặt do thời tiết, mưa bão. Tôi lấy rau tại các nhà vườn tăng nên bán ra cũng tăng cho phù hợp, rau đắt thì mọi người mua ít lại song nhiều lúc không đủ rau để bán".

Ông Nguyễn Quốc Tuấn ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) - một hộ trồng rau số lượng lớn chia sẻ: "Do ảnh hưởng bởi thời tiết nên thời điểm này rau khó phát triển, hay bị chết rễ, buộc phải bỏ đất trống, đến giờ mới bắt đầu lên giống. Bình thường, với diện tích hơn 1.000m2, mỗi ngày gia đình tôi đưa ra thị trường gần 2 tạ rau xanh các loại. Nhưng  hơn 1 tháng qua, do thời tiết diễn biến thất thường, khiến nhiều luống rau của gia đình bị hư hỏng, chậm phát triển. Lượng rau cung ứng cho các đầu mối vì vậy sụt giảm, chỉ còn khoảng gần 1 tạ/ngày. Hiện tại, ngoài duy trì một số ít luống rau đang trong kỳ thu hoạch, gia đình đang bắt đầu xuống giống mới".

Ngoài duy trì một số ít luống rau đang trong kỳ thu hoạch, các nhà vườn bắt đầu xuống giống mới

Hiện tại, ngoài 2 nguồn cung cấp rau xanh chính đến từ Đắk Lắk và Lâm Đồng, rau xanh tại các chợ, sạp kinh doanh trên địa bàn Gia Nghĩa chủ yếu đến từ các nhà vườn của các phường Nghĩa Phú, Nghĩa Đức, Nghĩa Trung và xã Đắk Nia. Trước việc tăng giá mạnh của các loại rau, các nhà vườn đang đẩy mạnh việc xuống giống, mở rộng diện tích, nhất là các loại rau ngắn ngày, nhanh cho thu hoạch như cải cay, cải ngọt, mùng tơi, cải mầm.

Với việc nguồn cung hạn chế, cộng với người dân chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch nông sản cuối năm, nhu cầu tiêu thụ rau xanh tăng cao thì giá rau sẽ còn duy trì ở mức cao như hiện nay. Đây có thể xem là lợi thế để các nhà vườn mở rộng sản xuất, có thêm thu nhập.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rau xanh tăng giá, các nhà vườn đẩy mạnh sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO