Quy trình hội nghị hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII

22/02/2011 14:00

Trong lịch trình công tác bầu cử ĐBQH, có ba hội nghị để hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XIII...

Trong lịch trình công tácbầu cử ĐBQH, có ba hội nghị để hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cửĐBQH khóa XIII.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất được tổ chức từ ngày 26-2 đến hếttháng 2-2011. Hội nghị diễn ra theo từng cấp nhằm thỏa thuận cơ cấu, thànhphần, số lượng ĐBQH được bầu tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, trên cơ sở dựkiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Ở cấp Trung ương, Đoàn Chủ tịch Ủyban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯMTTQ) Việt Nam phụ trách; ở địa phương doBan Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh, thành phố trực thuộcTrung ương, đảm nhận. Để tạo thuận lợi cho các lần hiệp thương, nhất là hiệpthương lần đầu, UBTVQH, Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam và đại diện các tổchức chính trị - xã hội cần trao đổi, bàn bạc kỹ lưỡng nhằm dự kiến đúng cơcấu, thành phần ĐBQH, số lượng ĐBQH được bầu của tổ chức chính trị - xã hội,lực lượng vũ trang nhân dân, cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương theođúng Điều 9 của Luật bầu cử ĐBQH. Trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XI, sau hiệpthương lần thứ nhất, số người ứng cử cao gấp 1,7 lần so với số đại biểu đượcbầu; con số tương ứng ở bầu cử ĐBQH khóa XII là 2,23 lần. Tại kỳ bầu cử lầnnày, hy vọng tỷ lệ ứng cử sẽ đạt cao hơn so với khóa XII.

Hội nghị hiệp thương lần thứ hai sẽ diễn ra từ ngày 20-3 đến23-3-2011, do Đoàn Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam tổ chức ở cấp Trung ương. Căncứ tiêu chuẩn ĐBQH, cơ cấu, thành phần và số lượng đại biểu được bầu của các cơquan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương sẽ được UBTVQH điều chỉnh lần thứ nhất nếuthấy cần thiết, để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH ở Trung ương,gửi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú.

Ở cấp tỉnh, hiệp thương lần thứ haido Ban Thường trực UBMTTQ tổ chức. Cũng như cấp Trung ương, danh sách sơ bộnhững người ứng cử ĐBQH ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ được gửi lấyý kiến cử tri nơi người ứng cử cư trú; đối với người tự ứng cử thì còn phải gửilấy ý kiến cử tri nơi người đó làm việc (nếu có).

Theo Điều 28 Luật Bầu cử đại biểuQuốc hội và theo lịch trình bầu cử lần này, 17 giờ ngày 18-3-2011 là hạn cuốicùng nhận hồ sơ của những người ứng cử và tự ứng cử.

Thực tiễn tại các cuộc bầu cử ĐBQHtrước đây cho thấy, việc lập danh sách sơ bộ các ứng cử viên của địa phươngđược thực hiện tương đối rộng rãi. Thí dụ, sau lần hiệp thương thứ hai của cuộcbầu cử ĐBQH khóa XI, số người ứng cử so với số đại biểu được bầu gấp 1,93 lần;con số tương ứng của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XII là 2,64 lần. Tuy nhiên, ở cả haicuộc bầu cử nói trên, sau lần hiệp thương thứ ba và sau khi UBTVQH quyết nghịdanh sách số người ứng cử ở các đơn vị bầu cử trong cả nước, vẫn xảy ra tìnhtrạng một số đơn vị bầu cử thiếu người ứng cử. Khi đó, số lượng đại biểu đượcbầu đã buộc phải rút ít đi để bảo đảm số người ứng cử phải nhiều hơn số đạibiểu được bầu, bởi trong lần hiệp thương thứ ba, không thể bổ sung thêm ngườiứng cử (vì nếu được bổ sung, mặc nhiên người đó không phải qua các lần hiệpthương trước, đó là điều bất bình đẳng mà Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội khôngcho phép).

Hội nghị hiệp thương lần thứ ba sẽ diễn ra từ ngày 13-4 đến17-4-2011 do đoàn Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam đảm nhận ở cấp Trung ương. Hộinghị sẽ thảo luận và biểu quyết thống nhất danh sách chính thức những người ứngcử ĐBQH ở Trung ương. Ở cấp tỉnh, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh, thành phố trựcthuộc Trung ương tổ chức thảo luận, thống nhất lập danh sách chính thức nhữngngười ứng cử ĐBQH tại địa phương.

Theo quy định của Luật Bầu cử đạibiểu Quốc hội, sau khi kết thúc hội nghị hiệp thương lần thứ ba, Ban Thườngtrực UBTƯMTTQ Việt Nam và Ban Thường trực UBMTTQ các tỉnh, thành phố trực thuộcTrung ương phải hoàn tất biên bản hội nghị và lập danh sách chính thức những ngườiứng cử ĐBQH gửi về Hội đồng bầu cử (Trung ương) và Ủy ban bầu cử (địa phương).

 Q.S (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy trình hội nghị hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO