Quốc hội thảo luận về dự án Luật Lưu trữ và Luật Kiểm toán độc lập.

20/11/2010 14:11

* Sáng 19-11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Lưu trữ.

* Sáng 19-11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Lưu trữ.

Đa số các ý kiến đều cho rằng cầnthiết ban hành Luật Lưu trữ, vì lưu trữ là lĩnh vực cực kỳ quan trọng nhằm giữgìn, bảo tồn và khai thác các tài liệu quý, cả vật thể và phi vật thể của quốcgia dân tộc, của các cơ quan, tổ chức, của các dòng tộc, cá nhân trên các tấtcả các lĩnh vực. Công tác lưu trữ càng tốt, càng đầy đủ thì giá trị của nền vănhiến, lịch sử dân tộc, lịch sử quốc gia càng sâu sắc hơn và sẽ có tác dụng tolớn trong giáo dục cho các thế hệ, phục vụ tốt hơn công cuộc xây dựng Tổ quốctrong tình hình mới.


Về quản lý tài liệu của cá nhân, gia đình, dòng họ, đại biểu Nguyễn Duy Nguyên(Hải Dương) cho rằng, tuy luật đã nêu rõ các danh mục tài liệu có giá trị cầnlưu trữ và việc đăng ký hướng dẫn kỹ thuật việc hiến tặng, ký gửi, mua bán.Nhưng chưa làm rõ được các tài liệu đó thuộc phông lưu trữ nào? Rất nhiều tàiliệu của dòng tộc, của tộc phả và cá nhân quản lý nhưng có giá trị đặc biệt quýhiếm với quốc gia thì Nhà nước có quản lý không và đăng ký khai thác sử dụngnhư thế nào? Cần làm rõ vấn đề này trong luật.


Về tổ chức lưu trữ lịch sử, tuy vẫn còn một số ý kiến đề nghị có lưu trữ cấphuyện nhưng đa số các đại biểu tán thành với dự thảo luật là chỉ nên có 2 cấplà phông lưu trữ lịch sử Trung ương và phông lưu trữ lịch sử ở cấp tỉnh. Cácđại biểu cũng tán thành luật cần quy định cụ thể điều kiện để tổ chức, cá nhânđược thực hiện các dịch vụ hoạt động lưu trữ. Nhà nước cần có chính sách khuyếnkhích xã hội hóa hoạt động lưu trữ, chính sách thu hút cộng đồng tham gia vàohoạt động lưu trữ này.


* Chiều 19-11, Quốc hội họp phiên toànthể, cho ý kiến lần đầu về dự án Luật Kiểm toán độc lập.


Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội bày tỏ sự quan tâm đến vai trò quản lý nhà nướcđối với hoạt động kiểm toán. Theo đại biểu Cao Sĩ Kiêm, do đây là một ngànhnghề chuyên sâu nên giao trách nhiệm quản lý nhà nước cho Bộ Tài chính đảm nhận(thay vì Bộ Kế hoạch - Đầu tư). Một số nội dung cụ thể khác được ông Kiêm đồngtình là chưa cho phép kiểm toán viên hành nghề với tư cách cá nhân; không nênhạ thấp tiêu chuẩn đối với kiểm toán viên…

Có cùng quan điểm thận trọng, đạibiểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) đề nghị luật quy định các doanh nghiệp kiểm toánphải mua bảo hiểm nghề nghiệp cho kiểm toán viên của mình để tránh rủi ro. BàKhá cũng nêu quan điểm cần dần dần bổ sung các đối tượng bắt buộc phải kiểmtoán, nhất là các DN có sử dụng vốn nhà nước (trừ các dự án thuộc danh mục bímật quốc gia) để hướng tới một nền kinh tế lành mạnh và minh bạch hơn.


Đại biểu Nguyễn Thành Tâm (Cần Thơ), Nguyễn Thị Kim Tiến (Hà Tĩnh) đồng tìnhvới việc không cho phép DNKT và kiểm toán viên được cung cấp các dịch vụ hạchtoán kinh doanh, thuế… đồng thời với dịch vụ kiểm toán trong ít nhất 3 năm đểtránh tình trạng “làm tròn, làm sạch” báo cáo kiểm toán, hay nói cách khác là“vừa đá bóng vừa thổi còi”...

Tuy nhiên, các đại biểu Phạm ThịLoan (Hà Nội), Nguyễn Văn Bình (Hải Phòng) lại có quan điểm đảm bảo sự bình đẳngcho các DNKT hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Đại biểu Loan phân tích: “LuậtDoanh nghiệp đã quy định thẩm quyền cấp, đình chỉ, thu hồi giấy phép của DN làcủa Bộ Kế hoạch - Đầu tư. Bộ Tài chính chỉ nên phối hợp kiểm soát. Ngoài ra, đãcoi DNKT là DN bình thường thì tại sao lại quy định giám đốc, tổng giám đốcDNKT phải góp ít nhất 10% vốn điều lệ, bởi vì theo Luật Doanh nghiệp thì DNhoàn toàn có thể đi thuê giám đốc, tổng giám đốc?”.


Đồng thuận với quan điểm này, đại biểu Ngô Minh Hồng (TPHCM) nói: “Kiểm toán làloại hình dịch vụ cao cấp giúp chuyển đổi mạnh cơ cấu kinh tế. Trong lĩnh vựcnày, yếu tố “vốn” quan trọng nhất không phải là tiền bạc mà chính là trình độ,năng lực, chất xám của kiểm toán viên. Do vậy, nên tạo điều kiện để các DNKTViệt Nammở rộng cung cấp dịch vụ này cho khu vực và quốc tế”.

Việc cấp chứng chỉ hành nghề chokiểm toán viên, theo đại biểu Ngô Minh Hồng, trước mắt nên giao cho Bộ Tàichính nhưng sau này có thể giao cho hiệp hội nghề nghiệp. Củng cố năng lực củahiệp hội và dần dần giao cho hiệp hội một số trách nhiệm như đào tạo, bồi dưỡngkiểm toán viên, cấp chứng chỉ hành nghề cho kiểm toán viên…

Q.S (TheoSGGP)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội thảo luận về dự án Luật Lưu trữ và Luật Kiểm toán độc lập.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO