Quân đội Israel tấn công bệnh viện lớn nhất tại Gaza

17/11/2023 01:34

Quân đội Israel (IDF) thông báo đã tiến vào bệnh viện Al-Shifa lớn nhất tại Dải Gaza, mục tiêu mà lực lượng này tin là Phong trào Hamas đặt trung tâm chỉ huy trong các đường hầm dưới lòng đất. IDF cho biết đã phát hiện nhiều loại vũ khí và các trang thiết bị của Hamas ở trong bệnh viện Al-Shifa nhưng không có dấu hiệu của con tin bị giam giữ tại đây. Ít nhất năm tay súng Hamas chết trong cuộc đọ súng bên ngoài bệnh viện.

Trước làn sóng phản đối từ dư luận, Israel tuyên bố sẽ chỉ tấn công chính xác và có chọn lọc nhằm vào các tay súng Hamas. Quân đội Israel còn cho biết đã đưa theo các đội hỗ trợ thực địa gồm các nhân viên y tế, những người nói tiếng Arab được huấn luyện đặc biệt. Lực lượng này khẳng định mang theo đồ cứu trợ vào bệnh viện này ngay trong khi tiến hành chiến dịch bố ráp, theo đó các lồng ấp, thức ăn cho trẻ nhỏ và thiết bị y tế đã được lực lượng này đưa vào bệnh viện.

Cơ quan Y tế Dải Gaza kêu gọi cộng đồng quốc tế và Liên hợp quốc lập tức can thiệp và nhanh chóng ngăn chặn chiến dịch của Israel. Một quan chức cơ quan này cho biết, bên trong bệnh viện có hàng nghìn người, trong đó 650 người bị ốm và hàng nghìn người bị thương. Bệnh viện đã cạn kiệt nhiên liệu, mọi dịch vụ chăm sóc được thực hiện thủ công và ở mức cơ bản.

Các cơ quan của Liên hợp quốc và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cũng đã bày tỏ lo ngại sau khi IDF bố ráp bệnh viện Al-Shifa, đồng thời yêu cầu phải bảo vệ hàng nghìn bệnh nhân và dân thường ở cơ sở này. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo đã mất liên lạc với các nhân viên tại bệnh viện Al-Shifa sau khi lực lượng Israel bố ráp cơ sở này.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách cứu trợ nhân đạo Martin Griffiths, kêu gọi bảo vệ trẻ sơ sinh, bệnh nhân và những người dân thường bên trong bệnh viện đồng thời nhấn mạnh các bệnh viện không thể trở thành chiến trường. ICRC ra tuyên bố bày tỏ vô cùng lo ngại về tác động (của cuộc tấn công) đối với người bệnh, đội ngũ nhân viên y tế và dân thường, đồng thời yêu cầu Israel phải thực hiện mọi biện pháp để tránh hậu quả.

Qatar kêu gọi ngay lập tức mở cuộc điều tra quốc tế có Liên hợp quốc giám sát về chiến dịch vây ráp của Israel tại các cơ sở y tế ở Dải Gaza.

Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức vì mục đích nhân đạo tại Dải Gaza. Nghị quyết số 2712 kêu gọi ngừng bắn, thiết lập hành lang nhân đạo khẩn cấp và mở rộng trên khắp Dải Gaza để tạo điều kiện cho việc tiếp cận nhân đạo đầy đủ, nhanh chóng, an toàn và không bị cản trở. Nghị quyết cũng kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho các con tin đang bị giam giữ ở Gaza.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Martin Griffiths kêu gọi chính quyền Israel cho phép viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza thông qua cửa khẩu Kerem Shalom như một phần trong kế hoạch 10 điểm nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Quan chức Liên hợp quốc này cũng nhấn mạnh, cần mở rộng số nơi trú ẩn an toàn cho những người phải di dời trong các trường học và các cơ sở công cộng khác trên khắp Dải Gaza và bảo đảm những nơi này không trở thành mục tiêu.

Chỉ vài giờ sau khi nhận được chuyến nhiên liệu cứu trợ đầu tiên kể từ khi xung đột Hamas-Israel bùng phát, Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) tại Dải Gaza cảnh báo hoạt động của cơ quan tại dải đất này đang trên bờ vực sụp đổ. Lãnh đạo UNRWA cho rằng, nếu nhiên liệu chỉ dành cho các xe tải thì sẽ không thể cứu được các mạng sống. Toàn bộ hoạt động của UNRWA đang sắp tê liệt. Số nhiên liệu mới chuyển từ Ai Cập vào Dải Gaza, 23.027 lít, chỉ đáp ứng 9% nhu cầu của cơ quan này mỗi ngày để duy trì các hoạt động bảo vệ mạng sống của người dân.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/quan-doi-israel-tan-cong-benh-vien-lon-nhat-tai-gaza-post783013.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Israel tấn công bệnh viện lớn nhất tại Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO