Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”: Tạo diện mạo mới về môi trường sư phạm

03/05/2013 10:14

Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục-Đào tạo phát động và được ngành Giáo dục tỉnh triển khai thực hiện từ năm 2008. Sau 5 năm thực hiện, phong trào đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận...

ADQuảng cáo

Phong trào thi đua“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục-Đào tạo phátđộng và được ngành Giáo dục tỉnh triển khai thực hiện từ năm 2008. Sau 5 nămthực hiện, phong trào đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần tíchcực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, tạo diện mạo mới về môitrường sư phạm tại các nhà trường trên địa bàn tỉnh.



Giữgìn vệ sinh trường lớp là cách để học sinh Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (ĐắkR’lấp) hưởng ứng phong trào


Theo đánh giá, vớinhững nội dung, ý nghĩa thiết thực, sau khi triển khai thực hiện, phong tràongày càng nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của giáo viên, phụhuynh và học sinh. Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh đã có 100% trường học các cấpđăng ký thực hiện phong trào. Bằng những cách làm đa dạng, phong phú, cáctrường học đã từng bước thực hiện có hiệu quả các tiêu chí của phong trào.

Các địa phương cũng đãtích cực hơn trong việc đầu tư để hoàn thiện cơ sở vật chất, tạo điều kiện tốtnhất cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh ở các nhà trường. Nhiềutrường học đã có những sáng tạo, cách làm hay để huy động mọi nguồn lực của xãhội trong việc đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, cải tạo khuôn viên, nhà vệ sinhnhằm tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện cho học sinh.

Cũng từ đó, cảnh quan,môi trường ở nhiều trường học ngày càng được cải thiện, lớp học khang trang,sạch đẹp và an toàn hơn. Nhiều trường học cũng đã chú trọng việc trồng và chămsóc cây xanh tại khuôn viên cũng như giáo dục học sinh ý thức giữ gìn vệ sinhtrường lớp, vệ sinh cá nhân và nơi công cộng. Các trường mầm non và tiểu họccòn thực hiện việc trang trí lớp học với những lời hay ý đẹp, phù hợp với lứatuổi và môi trường giáo dục.

ADQuảng cáo

Nhằm tạo các mối quanhệ trong và ngoài nhà trường thân thiện hơn, hầu hết các trường họcđã tham gia xây dựng và tổ chức cho cán bộ,giáo viên, học sinh ký cam kết thực hiện nghiêm các quy tắc ứng xử trong nhàtrường. Các trường cũng đều có biên chế cán bộ y tế, tạo điều kiện chăm sóc, tưvấn sức khỏe cho học sinh tốt hơn. Các trường phổ thông, các trung tâm giáo dụcthường xuyên cũng đã thành lập được các tổ tư vấn nhằm giúp học sinh trong việcgiải đáp những thắc mắc về chọn ngành, nghề, tư vấn về sức khỏe sinh sản, tìnhbạn, tình yêu...

Việc đăng ký xây dựngmôi trường sư phạm thân thiện, đảm bảo “3 đủ ”(đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở)cho học sinh cũng luôn được chú trọng. Bêncạnh chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho học sinh các xã khó khăn còn có sựđóng góp tích cực của các tổ chức đoàn thể ở địa phương. Việc thực hiện nộidung “ba đủ” với các hình thức như quyên góp quần áo, sách vở... đã tạo điềukiện cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp tục đến trường, hạnchế tình trạng bỏ học hàng năm.

Ngoài ra, ngành Giáodục còn chú trọng hướng dẫn các đơn vị, trường học tổ chức giới thiệu các loạihình văn hóa, nghệ thuật truyền thống vào các nhà trường. 100% trường học trongtoàn tỉnh đã phối hợp tốt với chính quyền và cơ quan văn hóa, thông tin địaphương triển khai thực hiện có hiệu quả việc đưa các loại hình văn nghệ dângian, các trò chơi, thể thao dân tộc vào nhà trường.

Điều dễ nhận thấy nhấtqua việc thực hiện phong trào là sự thay đổi rõ nét trong việc đổi mới phươngpháp dạy và học của giáo viên và học sinh ở các trường học. Nhiều giáo viên đãtích cực học hỏi, áp dụng các phương pháp dạy học mới để tạo sự tích cực, chủđộng của học sinh trong các giờ học, góp phần tích cực trong việc nâng cao chấtlượng giáo dục.

Qua đợt kiểm tra việcthực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tạimột số trường học trên địa bàn tỉnh mới đây, Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạoNguyễn Thị Phúc cũng đã ghi nhận những kết quả mà tỉnh đã đạt được trong việcthực hiện phong trào. Theo đó, ngành Giáo dục tỉnh đã từng bước khắc phục nhữngkhó khăn, hạn chế để phát huy được mục tiêu, ý nghĩa của phong trào.

Công tác tuyên truyềnvề các nội dung, ý nghĩa của phong trào đã được chú trọng đẩy mạnh nên nâng caonhận thức của các cấp chính quyền, các bậc phụ huynh, giáo viên và học sinh. Từđó, tỉnh đã huy động được sự quan tâm cũng như các nguồn lực để hoàn thiện hệthống trường lớp, nhất là nhà vệ sinh và nước sạch trường học, tạo điều kiệntốt nhất cho việc dạy và học, nhất là trường học ở các vùng sâu, vùng xa. Dựavào đặc điểm của mình, các đơn vị trường học cũng đã xây dựng kế hoạch thựchiện cụ thể, hình thành môi trường sư phạm thân thiện, góp phần tích cực trongviệc nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện.

Bài, ảnh:Nguyễn Hiền

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”: Tạo diện mạo mới về môi trường sư phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO