Phòng chống và làm thất bại “âm mưu diễn biến hòa bình”: Cảnh giác với âm mưu dùng tà đạo để chống phá

01/06/2011 08:15

Hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở nước ta thời gian qua có những diễn biến phức tạp. Đáng chú ý là sự xuất hiện các tà đạo, với những hình thức sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo chứa đựng những yếu tố mê tín, phản văn hóa, phi nhân tính, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc...

Hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở nướcta thời gian qua có những diễn biến phức tạp. Đáng chú ý là sự xuất hiện các tàđạo, với những hình thức sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo chứa đựng những yếu tốmê tín, phản văn hóa, phi nhân tính, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc.Chỉ tính từ năm 2000 trở lại đây, đã có hàng chục tà đạo được các đối tượng lợidụng hoạt động tôn giáo để dựng lên. Tà đạo ở đây được hiểu là những đạo lạ,đạo không chính tông, không được pháp luật thừa nhận.

Theo điều tra, khảo sát của các cơ quan chức năng, tàđạo xuất hiện và lan truyền khá nhanh trên một số địa bàn trọng điểm là Tây NamBộ, Tây Nguyên, đồng bằng Bắc Bộ và Tây Bắc. Dư luận hẳn chưa quên thứ tà đạomang tên “Hệ phục hưng” xuất hiện vào năm 2001 trên địa bàn huyện Cư Kuin (ĐắkLắk). Để lừa bịp những người dân nhẹ dạ, ít hiểu biết, Amí Sara - kẻ cầm đầu tàđạo này tung tin, thường xuyên gặp Đức Chúa trời và được Đức Chúa trời ban chonhiệm vụ cứu xét những con tin sau khi chết được lên thiên đàng... Ai muốn đượcxét ban cho đặc ân trên thì đi theo “Hệ phục hưng”. Trên địa bàn huyện Đắk Mil(Đắk Nông) xuất hiện tà đạo “Canh tân đặc sủng” do Võ Quốc Khánh cầm đầu. Đểlừa bịp người dân, Khánh tuyên truyền rằng, những ai theo “Canh tân đặc sủng”khi đau ốm, bệnh tật, không cần đến bệnh viện chữa trị, chỉ cần Khánh đến xoa“nước thánh” lên đầu làm “phép”, cầu nguyện là sẽ khỏi. Từ Đà Lạt (Lâm Đồng) tàđạo mang tên “Thanh Hải vô thượng sư” đã lan truyền xuống nhiều nơi thuộc vùngTây Nam Bộ. Cầm đầu tà đạo này là Nguyễn Thị Thanh Hải - một phụ nữ có chồng,có con nhưng vẫn tự xưng là thượng sư, minh sư. Chiêu thức lừa bịp của “ThanhHải vô thượng sư” là lợi dụng Phật giáo cải biến vài nội dung tư tưởng, quanđiểm rồi tuyên truyền… Trên địa bàn các tỉnh thuộc đồng bằng Bắc Bộ cũng xuấthiện khá nhiều tà đạo, trong đó có đạo “Long Hoa di lặc”. Những kẻ cầm đầu đạo“Long Hoa di lặc” thường dọa: “Ai theo đạo này thì phúc đẳng hà sa, ai khôngtheo sẽ bị chết dịch”. Đạo “Hoa vàng” thì dùng thuyết “Tứ diệu đế”, sinh tử luânhồi, thuyết nhân quả nghiệp báo. Đạo này làm ảnh hưởng rất lớn đến nếp sống vănhóa, truyền thống đạo lý của dân tộc Việt Nam, làm tan vỡ hạnh phúc, gây đaukhổ cho không ít gia đình... Mang nặng yếu tố mê tín dị đoan, dựa theo chiếuchỉ của thiên đình, thờ thiên đình và lập ba đền thờ “người trời”... là đạo“Thiên nhiên”. Đạo “quần tiên” thờ ảnh “Tam tổ thánh hiền”. Đạo này quy địnhkhông đốt hương khi cầu cúng và khi chết chỉ hung táng một lần mà không cảicát... Trong những tà đạo xuất hiện trên địa bàn Tây Bắc, đáng chú ý là đạo“Vàng Chứ” ở những vùng có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống...

Nhà nước Việt Nam xác định, tín ngưỡng tôn giáolà nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân đang và sẽ tồn tại cùng dân tộctrong quá trình xây dựng CNXH. Đồng bào các tôn giáo là bộ phận của khối đạiđoàn kết toàn dân tộc, không phân biệt đối xử vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo.Mọi tín đồ đều có quyền tự do hành đạo tại gia đình và cơ sở thờ tự hợp pháptheo quy định của pháp luật. Các tổ chức tôn giáo được Nhà nước thừa nhận đượchoạt động theo pháp luật và được pháp luật bảo hộ; được hoạt động tôn giáo, mởtrường đào tạo chức sắc, nhà tu hành, xuất bản kinh sách, sửa chữa, xây dựng cơsở thờ tự tôn giáo theo quy định của pháp luật. Việc theo đạo và truyền đạo cũngnhư mọi hoạt động tôn giáo khác đều phải tuân thủ hiến pháp và pháp luật, khôngđược lợi dụng tôn giáo tuyên truyền tà đạo, hoạt động mê tín dị đoan; khôngđược khống chế, ép buộc người dân theo đạo. Nghiêm cấm các tổ chức truyền đạo,người truyền đạo và các cách thức truyền đạo trái pháp luật.

Truyền bá tà đạo như đã nói trên là hoạt động vi phạmpháp luật Nhà nước và quy định của các địa phương. Nguyên nhân cơ bản phátsinh, phát triển các tà đạo là sự lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo của một sốngười hòng trục lợi về kinh tế, gây thanh thế cá nhân; các thế lực thù địch lợidụng việc truyền đạo, phát triển tôn giáo để gây mất ổn định về an ninh chínhtrị nhằm mục tiêu chống phá CNXH ở nước ta.

Sự xuất hiện của tàđạo tác động tiêu cực lên mọi mặt của đời sống xã hội, gây bức xúc trong cộngđồng, gây khó khăn trong công tác quản lý an ninh trật tự an toàn xã hội; làmthay đổi xáo trộn về nếp sống, tập quán truyền thống; xâm phạm về tài sản, tiềnbạc, vật chất, thời gian lao động, thậm chí xâm phạm cả nhân phẩm của conngười; chia rẽ mối đoàn kết trong dân cư, đoàn kết giữa những người có tínngưỡng, tôn giáo khác nhau. Hầu hết các tà đạo đều mang nặng yếu tố mê tín dịđoan làm mê hoặc con người, truyền bá đức tin nhảm nhí khiến cho tâm lý xã hộinghiêng về hữu thần, lấn át chủ nghĩa vô thần khoa học. Đặc biệt tà đạo tạo racơ hội để các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện âm mưu lợi dụng vấn đề tôngiáo để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, kích động tư tưởng ly khai nhằmchống phá Việt Nam.

Những năm qua, các tổ chức phản động ở nước ngoàiluôn tìm cách móc nối các tà đạo để chống phá Việt Nam. Điển hình là “Thanh Hải vôthượng sư”. Câu kết với các tổ chức phản động, trong nhiều bài thuyết giảng về“Thanh Hải vô thượng sư”, Thanh Hải bộc lộ rõ tư tưởng chống chế độ XHCN, tựnhận mình là “chiến sĩ chống cộng”. Để lôi kéo những phần tử bất mãn, cơ hội,Thanh Hải tuyên truyền rằng, sư phụ của “Thanh Hải vô thượng sư” cũng là mộtchiến sĩ chống cộng nhưng chống cộng hòa thuận, an toàn. Sư phụ đánh cộng sảnnhưng không giết người, chỉ hoán cải họ... Thanh Hải khoe khoang rằng: Nhờ sựtu hành khắp thế giới của sư phụ mà Đông Âu, Liên Xô đã bị dẹp...

Để ngăn chặn việc truyền bá tà đạo, có nhiều việcphải làm, nhưng trước hết cần tăng cường phát huy vai trò, hiệu lực, hiệu quảquản lý xã hội của các cấp chính quyền, cơ quan chức năng ở cơ sở. Thực tế thờigian qua, phần lớn các tà đạo xâm nhập vào địa bàn tổ chức tuyên truyền hoạtđộng một thời gian khá dài (thậm chí có nơi vài năm sau) chính quyền địaphương, cơ quan chức năng mới phát hiện ra và có biện pháp xử lý. Nâng cao hiệuquả quản lý xã hội không đơn giản chỉ là làm tốt công tác quản lý hộ tịch, hộkhẩu, khai báo tạm trú, tạm vắng và phải đi vào chiều sâu quản lý các sinhhoạt, hoạt động tín ngưỡng, hướng các hoạt động tín ngưỡng theo thuần phong mỹtục của dân tộc và phù hợp với luật pháp. Đối với những đối tượng chủ mưu, đứngđầu các tà đạo, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng phải kịp thời có biệnpháp xử lý kiên quyết, triệt để.

Các cấp, các ngành phải thường xuyên chăm lo nâng caođời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đẩy mạnh phong trào xây dựng làngvăn hóa, khu dân cư văn hóa. Các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội cần tăngcường đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động để tập hợp đông đảo quần chúngnhân dân, giáo dục truyền thống yêu nước, tích cực tham gia các hoạt động kinhtế, xã hội, tránh xa những cám dỗ không lành mạnh. Các ngành chức năng, cácđoàn thể cần phối hợp giúp đỡ các tôn giáo chính tông hoạt động theo quy địnhcủa pháp luật.

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là nâng cao nhận thứccủa người dân. Công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, giải thích, hướng dẫncủa các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và đoàn thể chính trị, xã hội chongười dân không chỉ tăng cường về cường độ, liều lượng mà phải đổi mới cả nộidung và hình thức. Khi nào quần chúng nhân dân hiểu rõ đâu là chính đạo, đâu làtà đạo thì việc thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo của họchắc chắn sẽ theo đúng pháp luật.

Theo QĐND

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng chống và làm thất bại “âm mưu diễn biến hòa bình”: Cảnh giác với âm mưu dùng tà đạo để chống phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO