Phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi “về đích” đúng hẹn

Va Ly| 07/09/2015 17:22

Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong việc triển khai thực hiện, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành mục tiêu phổ cập mầm non (PCMN) cho trẻ 5 tuổi.

ADQuảng cáo

Trường mầm non Hoa Hồng ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp) luôn chú trọng nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ

Xác định PCMN cho trẻ 5 tuổi là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên các mục tiêu, chỉ tiêu của chương trình đã được đưa vào nghị quyết, các chương trình phát triển kinh tế-xã hội của từng cấp, địa phương. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng nhằm thu hút cộng đồng trách nhiệm từ các tầng lớp nhân dân. Bằng các nguồn vốn khác nhau, bậc mầm non đã được đầu tư phát triển về quy mô, mạng lưới trường lớp.

Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã xây mới được 343 phòng học mới, nâng tổng số phòng học của bậc học lên 1.028 phòng. Số trường mầm non cũng tăng theo từng năm với 107 trường, trong đó 71/71 xã, phường, thị trấn có trường mầm non công lập.

Tất cả các trường mầm non đều được trang bị đầy đủ thiết bị và đồ chơi cho trẻ. Công tác huy động trẻ trong độ tuổi đến trường được các địa phương chú trọng thực hiện vào đầu mỗi năm học, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đội ngũ cán bộ, giáo viên bậc mầm non được quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn như tham gia các lớp đào tạo, tập huấn trong và ngoài tỉnh.

Các nhà trường cũng có nhiều hình thức khích lệ giáo viên phát huy tinh thần tự học, sáng tạo trong quá trình chăm sóc và nuôi dạy trẻ. Chương trình giáo dục mầm non mới đã được thực hiện ở 100% đơn vị trường học, với sự hỗ trợ tích cực từ việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cho đến đầu tư trang thiết bị dạy học, thực hiện ăn bán trú để nâng cao chất lượng...

Công tác xã hội hóa giáo dục được các nhà trường thực hiện đúng quy định nên thu hút được sự tham gia đóng góp của cộng đồng trong việc hoàn thiện trường học cũng như tạo mỹ quan xanh, sạch, đẹp. Công tác kiểm tra, công nhận và công nhận lại được Ban chỉ đạo các cấp chú trọng thực hiện, giúp các địa phương kịp thời khắc phục, giải quyết những hạn chế để thực hiện các mục tiêu đề ra một cách hiệu quả nhất.

ADQuảng cáo

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải  pháp nên đến nay, tất cả các huyện, thị xã đã đạt được các điều kiện theo quy định của PCMN cho trẻ 5 tuổi.

Cụ thể, toàn bậc mầm non có 498/498 lớp mầm non 5 tuổi có đủ phòng học kiên cố, bán kiên cố, có bộ thiết bị dạy học tối thiểu để thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới. Về giáo viên, toàn bậc mầm non có 840/849 giáo viên phụ trách lớp mẫu giáo 5 tuổi đều đã đạt chuẩn trở lên, đảm bảo tỷ lệ 1,7 giáo viên/lớp. 100% giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn; trong đó có 69,4% giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi có trình độ đào tạo trên chuẩn. 100% giáo viên được hưởng thu nhập và các chế độ khác theo thang bảng lương giáo viên mầm non.

Về các chính sách, 100% trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non được hưởng các chế độ theo quy định về miễn giảm học phí và được chăm sóc, giáo dục theo Chương trình giáo dục mầm non. Trẻ em dân tộc thiểu số được chuẩn bị Tiếng Việt trước khi vào lớp 1.

Riêng về tiêu chuẩn trẻ em 5 tuổi thì 71/71 xã, phường, thị trấn đạt trên 97% yêu cầu về huy động trẻ 5 tuổi ra lớp; 100% trẻ hoàn thành chương trình giáo dục mầm non mới; tỷ lệ chuyên cần đạt 96%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi giảm nhiều so với quy định.

Theo bà Đỗ Thị Việt Hà, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo thì tính đến thời điểm tháng 7/2015, qua kiểm tra, toàn tỉnh đã có 71/71 đơn vị cấp xã và 8/8 đơn vị cấp huyện, thị xã đạt chuẩn PCMN cho trẻ 5 tuổi. Như vậy, các địa phương đã cơ bản hoàn thành được các điều kiện, mục tiêu đã đề ra.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, về phía ngành Giáo dục tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp cụ thể để duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng PCMN cho trẻ 5 tuổi. Cùng với việc tham mưu đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phát triển đội ngũ giáo viên cả về chất lượng lẫn số lượng, ngành phối hợp với các địa phương huy động tối đa trẻ em 5 tuổi trên địa bàn đến trường. Đây là cơ sở nhằm chuẩn bị tốt nhất về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý sẵn sàng đi học cho trẻ em trước khi vào lớp 1.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi “về đích” đúng hẹn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO