Phát hành bộ tem bưu chính đặc biệt Việt-Pháp

21/09/2013 06:46

Ngày 20/9, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính "Tem phát hành chung Việt Nam-Pháp: Kỷ niệm 150 năm sinh A.Yersin (1863 - 1943)."

ADQuảng cáo

Ngày 20/9, tại Hà Nội, Bộ Thông tinvà Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ phát hành đặc biệtbộ tem bưu chính "Tem phát hành chung Việt Nam-Pháp: Kỷ niệm 150 năm sinhA.Yersin (1863 - 1943)."


Lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưuchính. (Nguồn: viet-phap.vn)

Cùng thời điểm, tại Paris, Cộng hòa Pháp, Bưuchính Pháp cũng sẽ tổ chức phát hành đặc biệt bộ tem này.


Bộ tem bưu chính “Tem phát hành chung Việt Nam-Pháp:Kỷ niệm 150 năm sinh A.Yersin (1863-1943)” là bộ tem phát hành chung thứ haigiữa Việt Namvà Pháp. Trước đó, vào tháng 10/2008, Việt Nam và Pháp đã phát hành bộ tem bưuchính chung đầu tiên của hai nước gồm 2 mẫu tem, giới thiệu phong cảnh CửaBonifacio của Pháp và Vịnh Hạ Long của Việt Nam do họa sĩ Vũ Kim Liên thiết kế.


Mẫu thiết kế của họa sỹ của Pháp Yves Beaujard được lựa chọn in thành tem. Bộtem giới thiệu hình ảnh của Yersin một bác sỹ và nhà vi khuẩn học người Pháp.Mẫu thứ nhất khắc họa chân dung nhà khoa học trẻ trên nền là Viện Pasteur Parisnơi ông khởi đầu sự nghiệp. Mẫu thứ 2, giới thiệu Yersin nhà khoa học đã cốnghiến trọn đời mình cho Việt Nam,nền tem là Viện Pasteur Nha Trang và hình ảnh cao nguyên Lâm Viên.


ADQuảng cáo



Yersin sinh năm 1863, tại Thuỵ Sĩ,tốt nghiệp Đại học Y Pa-ris năm 1887, Ông gia nhập Viện Pasteur năm 1889. Năm1890, Yersin rời Pháp sang Đông Dương và sau đó định cư tại Nha Trang (Việt Nam).Tại đây, năm 1895 Ông thành lập phòng nghiên cứu nhỏ, sau này trở thành ViệnPasteur Nha Trang. Những năm 1902-1904, ông là người sáng lập và là Hiệu trưởngđầu tiên của trường Đại học Y Hà Nội. Yersin có nhiều công trình nghiên cứu vềvi sinh vật, giúp con người chữa trị các bệnh hiểm nghèo như: bạch hầu, lao,dịch hạch, sốt rét...Công trình nổi tiếng nhất của ông là khám phá ra trựckhuẩn gây nên bệnh dịch hạch, sau này được đặt theo tên ông là Yersinia pestis.


Trong lĩnh vực nông nghiệp, Yersin là người mở đầu trong việc du nhập cây caosu, cây canh-ki-na vào trồng tại Việt Nam.


Không chỉ là một bác sĩ, nhà khoa học, Yersin còn là một nhà thám hiểm có cônglớn trong việc phát hiện ra cao nguyên Lâm Viên góp phần vào sự ra đời củathành phố Đà Lạt.


Hơn nửa thế kỷ gắn bó với vùng đất Nha Trang, cho đến khi qua đời vào năm 1943,Yersin đã để lại nhiều ký ức sâu đậm về một nhà khoa học, người thầy thuốc nhânái, giàu lòng vị tha và đức hi sinh.

Nguồn TTXVN

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hành bộ tem bưu chính đặc biệt Việt-Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO