Phá án từ "dấu ủng" để lại tại hiện trường

Minh Quỳnh| 03/06/2014 13:54

Đầu giờ chiều ngày 5/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an huyện Đắk Song nhận được tin báo tại thôn Thuận Bắc, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) xảy ra một vụ cháy, làm thiêu rụi hoàn toàn Trạm Quản lý bảo vệ rừng số 1 thuộc Công ty TNHH MTV Thuận Tân.

ADQuảng cáo

Qua khám nghiệm hiện trường cho thấy căn nhà gỗ diện tích 60m2 đã bị thiêu rụi hoàn toàn cùng với nhiều vật dụng để trong nhà như 1 chiếc xe máy, 1 ti vi, 1 đầu kỹ thuật số, 1 ấm điện, nồi cơm điện, 1 tủ gỗ, 1 giường gỗ... với tổng trị giá thiệt hại gần 56 triệu đồng.

Đại úy Lê Khả Vân, Phó trưởng Công an huyện Đắk Song, người trực tiếp có mặt tại hiện trường điều tra vụ việc cho biết: “Sau khi tổ chức khám nghiệm hiện trường vụ cháy, nhận thấy vụ cháy có nhiều điểm bất thường, khác xa với một vụ hỏa hoạn. Từ kết quả khám nghiệm hiện trường kết hợp với kết quả xác minh điều tra, chúng tôi nhận định đây có thể là một vụ cố ý đốt trạm bảo vệ rừng. Kiểm tra kỹ hiện trường, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đắk Song phát hiện một số dấu vết ủng để lại ở điểm cháy đầu tiên của căn nhà. Từ đây nút thắt của vụ án dần được mở ra”.

Mở rộng hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện một người đàn ông đang sử dụng chiếc ủng làm rẫy ở khu vực gần với hiện trường vụ cháy có nhiều điểm trùng khớp với dấu vết của chiếc ủng để lại tại hiện trường. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén kết hợp với những chứng cứ thu thập được, buộc người đàn ông này phải cúi đầu nhận tội.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai tên là Trương Văn Khoa (SN 1969), trú tại thôn Thuận Nam, xã Thuận Hạnh (Đắk Song). Năm 2008, Khoa đã cùng gia đình vào khu vực thôn Thuận Bắc, xã Thuận Hạnh phát dọn được 9 sào đất thuộc lâm phận Công ty TNHH MTV Thuận Tân quản lý để canh tác.

ADQuảng cáo

Sau đó một thời gian Công ty TNHH MTV Thuận Tân vào dựng căn nhà gỗ làm Trạm Quản lý bảo vệ rừng bên phần đất mà gia đình Khoa đã khai phá. Do bức xúc với việc gia đình Khoa trồng khoai lang trên phần đất phía sau trạm bị cán bộ công ty vào nhổ và đào lỗ trồng cây keo.

Khoảng  7 giờ 15 phút ngày 5/5 sau khi mọi người trong gia đình đi làm, Khoa vào nhà lấy một chiếc khăn tắm ra rồi đi đôi ủng điều khiển xe máy cày lên khu vực rẫy gần trạm quản lý bảo vệ rừng để làm cỏ. Đến khoảng 10 giờ 10 phút sau khi quan sát trạm khóa cửa, không có người qua lại, Khoa đã lấy chiếc khăn mặt xé thành sợi dây rồi tẩm dầu nhét vào vách trên của căn nhà Trạm Quản lý bảo vệ rừng châm lửa đốt.

Sau đó Khoa đi về cố tình gặp một số người dân đang làm rẫy và về nhà hàng xóm nhậu để tạo bằng chứng ngoại phạm. Không những thế sau khi nghe một số người dân nói Trạm Quản lý bảo vệ rừng cháy Khoa cũng chạy lên xem như không biết việc gì.

Quá trình điều tra, ngày 27/5, Cơ quan CSĐT,  Công an huyện Đắk Song đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Trương Văn Khoa về hành vi hủy hoại tài sản.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phá án từ "dấu ủng" để lại tại hiện trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO