Nông dân Ðức Minh nỗ lực xây dựng nông thôn mới

28/06/2013 09:52

Hưởng ứng Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp Hội nông dân trên địa bàn xã Đức Minh (Đắk Mil) đã tham gia thực hiện có hiệu quả nhiều tiêu chí đề ra...

ADQuảng cáo

Hưởng ứng Chương trìnhxây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp Hội nông dân trên địa bàn xã Đức Minh(Đắk Mil) đã tham gia thực hiện có hiệu quả nhiều tiêu chí đề ra. Trong đó, cóhai tiêu chí được đánh giá cao và thể hiện rõ vai trò của Hội đó là thi đua sảnxuất, kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế xã hội, xây dựng cơ sở vật chất, giaothông nông thôn.

Có thể nói, phong trào“Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” đã đượcđông đảo hội viên, nông dân trong xã hưởngứng, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp và xây dựng nôngthôn mới ở địa phương.

Theo đó, số hộ nôngdân đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” ngàycàng tăng. Nếu như năm 2009, xã có 1.500 hộ thì năm 2012 đã có 1.750 hộ (đạt71% số hộ nông nghiệp toàn xã). Hầu hết các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi lànhững điển hình tiên tiến trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển dịch cơcấu cây trồng, vật nuôi, gương mẫu đi đầu trong trong việc thực hiện tốt chủtrương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà Nước, tích cực đónggóp xây dựng hạ tầng nông thôn.

Để có được kết quả nàythì Hội Nông dân xã đã phối hợp tổ chức được nhiều buổi hội thảo, tập huấn, vậnđộng, tuyên truyền nông dân tích cực tham gia xây dựng NTM. Ngoài ra, Hội cònphối hợp các ngành chức năng chuyển giao khoa học kỹ thuật về cây trồng vậtnuôi và xây dựng 18 mô hình trình diễn.

ADQuảng cáo

Bên cạnh việc tư vấnvà thành lập các tổ liên kết sản xuất như Tổ sản xuất rau sạch, Tổ sản xuấtgiống cà phê chất lượng cao thì việc đứng ra tín chấp với các doanh nghiệp đầutư phân bón trả chậm cho các hội viên khó khăn với hàng ngàn tấn phân bón cácloại, trị giá hàng chục tỷ đồng cũng được chú trọng. Hoạt động của các tổ tiếtkiệm và vay vốn cũng đã được kiện toàn. Đến nay, 28 tổ tiết kiệm và vay vốn ở16 thôn, bon đã có dư nợ trên 22 tỷ đồng với trên 1.560 lượt hộ vay phát triểnkinh tế.

Bên cạnh đó, trong 5năm qua, nông dân xã đã đóng góp được trên 12,8 tỷ đồng và hàng ngàn ngày côngđể sửa chữa và bê tông hóa đường giao thông nông thôn, trường học, đườngđiện... Ngoài ra, phong trào tu sửa, xây dựng nhà ở, tường rào, công trình vệsinh, khuôn viên vườn ở theo quy hoạch NTM khang trang, sạch đẹp, được đông đảonông dân nhiệt tình hưởng ứng, tạo nên bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Có được kết quả đó,một phần lớn là trong quá trình huy động các nguồn lực xây dựng NTM, các cấpchính quyền, tổ chức đoàn thể của địa phương đã bám sát kế hoạch, thực hiệnphương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, chú trọng việc phát huy nội lực, dânchủ. Qua tuyên truyền, vận động, hầu hết nhân dân đã đồng tình hiến đất và cáccông trình trên đất để công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi.

Đến cuối năm 2012, hệthống giao thông của xã đã thi công và đưa vào sử dụng được 4,2km trên tổng số58,8 km đường liên thôn, liên xã, nội xóm, nội đồng. Hiện tại, nhiều con đườngcũng đang chuẩn bị thi công với sự đồng thuận rất cao của bà con trong xã. Đặcbiệt, chào mừng Đại hội lần thứ VI Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân xã đãhuy động hội viên, nông dân đóng góp trên 4,5 tỷ đồng để xây dựng tuyến đườngbê tông có chiều dài 2,15 km, rộng 3m.

Hoàng Bảo

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Ðức Minh nỗ lực xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO