Nhân Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10: Phụ nữ khẳng định vai trò, vị thế trên nhiều lĩnh vực

19/10/2012 09:45

Không chỉ dừng lại ở “đảm việc nhà”, rất nhiều phụ nữ trên địa bàn tỉnh đang từng bước phát huy truyền thống, bản lĩnh, khả năng để khẳng định mình ở nhiều lĩnh vực công việc...

ADQuảng cáo

Không chỉ dừng lại ở “đảm việc nhà”, rất nhiều phụ nữ trênđịa bàn tỉnh đang từng bước phát huy truyền thống, bản lĩnh, khả năng để khẳngđịnh mình ở nhiều lĩnh vực công việc. Sự thành công của chị em không chỉ đónggóp công sức vào công cuộc xây dựng, phát triển tỉnh nhà mà còn là minh chứngvề vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện nay.



Nữy tá Khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc trẻ sơ sinh.Ảnh: Y Krăk


Với việc ngày càng cónhiều phụ nữ tham gia đảm đương các công việc, chức vụ trong hệ thống chính trịcho thấy bản thân chị em khi có điều kiện học tập, sáng tạo thì không thua gìnam giới. Cụ thể là tỷ lệ nữ giới là cán bộ, công chức, viên chức ở các cơquan, đơn vị từ tỉnh xuống xã đang ngày một tăng cao và nhiều chị em đang nắmgiữ những chức vụ quan trọng ở nhiều lĩnh vực.

Chỉ tính riêng cấptỉnh quản lý, thì toàn tỉnh hiện có gần 900 cán bộ, công chức là nữ, chiếm 30%tổng số cán bộ, công chức của tỉnh, tăng khoảng 12% so với năm 2004. Ðặc biệt,toàn tỉnh hiện đang có gần 33.000 phụ nữ là cán bộ, công chức, một số chức danhchuyên trách, không chuyên trách cấp xã và thôn, bon.

Qua đánh giá của SởNội vụ thì không chỉ tăng nhanh về số lượng mà chất lượng đội ngũ cán bộ, côngchức, viên chức là nữ trong tỉnh cũng ngày càng được nâng cao. Số cán bộ nữ cóbằng cấp từ cao đẳng, đại học trở lên ngày một nhiều.

Có được kết quả đó,trước hết là nhờ bản thân chị em đã biết vươn lên trong cuộc sống, chịu khó họctập, phấn đấu không mệt mỏi để cống hiến trí tuệ, tâm huyết và sức lực cho côngviệc. Từ đây, nhiều chị em đã có những sáng kiến, cách làm hay để nâng cao chấtlượng, hiệu quả công tác.

Theo bà Tôn Thị Ngọc Hạnh,Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh thì bằng việc thựchiện mạnh mẽ, có hiệu quả công tác bình đẳng giới, thời gian qua, chị em đã cóđiều kiện phát huy tố chất, năng lực của mình cho công việc.

ADQuảng cáo

Ðến nay, từ các lĩnhvực như xây dựng pháp luật, phản biện xã hội, phát triển kinh tế và xây dựngđời sống văn hóa ở cơ sở đều có sự đóng góp tích cực của phụ nữ. Ðiều đáng mừngnữa là nam giới đang dần xóa đi rào cản về giới, ghi nhận vai trò của chị embằng việc tạo mọi điều kiện để họ được học tập và làm việc. Thậm chí, có nhữnglĩnh vực đặc thù, bản thân người phụ nữ đã cho thấy khả năng vượt trội về đứctính cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo của mình so với nam giới để hoànthành xuất sắc công việc, nhiệm vụ được giao.

Những truyền thống quýbáu của người phụ nữ Việt Nam như tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái,trung hậu, đảm đang…đã được chị em phát huy không chỉ trong cuộc sống hằng ngàymà ngay cả trong công việc, góp phần xây dựng một môi trường công sở đầm ấm,văn minh.

Trong lĩnh vực pháttriển kinh tế, hàng năm, số chị em là gương điển hình trong sản xuất, kinhdoanh cũng đều tăng và chiếm tỷ lệ khá cao. Toàn tỉnh hiện có hơn 1500 doanhnghiệp sản xuất, kinh doanh ở các lĩnh vực thì gần một nửa là do nữ giới giữvai trò làm chủ, giám đốc.

Hàng năm, rất nhiềuphụ nữ đã được vinh danh, xã hội công nhận là những doanh nhân năng động, sángtạo, dám nghĩ, dám làm, tiên phong trong ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vàohoạt động sản xuất, kinh doanh.



Phụ nữ Môngở xã Đắk Som (Đắk Glong) đã biết may vá bằng máy để phục vụ cuộc sống. Ảnh: YKrăk


Theo bà Nguyễn ThịThanh Tư, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh thì so với trước đây, phụ nữ bâygiờ đã gần như được “cởi trói” khỏi những định kiến về giới. Ðó không chỉ làthành quả của việc thực hiện chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về bìnhđẳng giới mà còn là kết quả từ sự phấn đấu nỗ lực vươn lên của chính chị em.Chị em không những có ý thức trong việc xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng,hạnh phúc, phát huy thành quả của tiến bộ khoa học kỹ thuật để giải phóng sứclao động của mình mà còn dành nhiều thời gian hơn cho việc học tập, nâng caokiến thức phục vụ công việc xã hội.

Quan trọng hơn, quamôi trường công tác, quá trình học tập, lao động và sáng tạo, tư tưởng, tư duycủa chị em cũng ngày càng tiến bộ, theo kịp xu thế phát triển xã hội. Ðây chínhlà cơ sở quan trọng để phụ nữ phát huy vai trò vừa là người vợ, người mẹ trongviệc xây dựng tổ ấm gia đình, giáo dục con cái, vừa thực hiện tốt nhất nhữngcông việc chuyên môn được giao phó.

Hà An

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10: Phụ nữ khẳng định vai trò, vị thế trên nhiều lĩnh vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO