"Nhà tôi 3 đời..." Làm sao để phân biệt thuốc gia truyền thật và giả?

20/04/2021 15:00

Hiện nay, trên mạng Youtube đang xuất hiện đầy rẫy các quảng cáo thuốc gia truyền kiểu "Nhà tôi 3 đời...". Vậy làm sao để phân biệt thuốc gia truyền thật và giả? Cùng tìm hiểu nhé!

ADQuảng cáo

Chắc hẳn khán giả của Youtube đã không còn xa lạ khi bị làm phiền giữa các video bởi một quảng cáo "Nhà tôi 3 đời…". Những quảng cáo này có nội dung về bài thuốc gia truyền chữa bách bệnh. Thế làm sao chúng ta nhận biết được đâu là thuốc gia truyền thật, đâu là thuốc gia truyền giả?

Hãy cùng tìm hiểu về quảng cáo "Nhà tôi 3 đời…" và cách phân biệt thuốc gia truyền thật và giả nhé!

1Quảng cáo thuốc gia truyền tràn lan trên mạng

Quảng cáo thuốc gia truyền tràn lan trên mạng

Trên YouTube gần đây đang xuất hiện vô vàn những quảng cáo của một số người tự xưng là "lương y". Họ thường có nội dung quảng cáo kiểu: "Nhà tôi 3 đời chữa sỏi thận, thoái hóa xương khớp, xuất tinh sớm, ung thư...".

Điều đáng nói ở đây là không ít người vì tin vào những quảng cáo này mà tiền mất tật mang.

Đã rất nhiều trường hợp khi tin và sử dụng các "bài thuốc gia truyền quảng cáo trên Youtube" dẫn đến những tình trạng đáng tiếc như suy hô hấp, tổn thương gan, thận phải nhập viện và điều trị trong tình trạng nặng.

Quảng cáo thuốc gia truyền tràn lan trên mạng

2Cách phân biệt thuốc gia truyền thật và giả

Theo TTND. BS cao cấp Trần Văn Bản - Nguyên Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam, người Việt mình vẫn hay nhầm lẫn giữa kinh nghiệm dùng các vị thuốc dân gian với các bài thuốc gia truyền. Điều này dẫn đến nhiều người tự ý dùng các vị thuốc này để chữa các bệnh như: Đau bụng, cảm cúm, kiết lỵ, tiêu chảy...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

TTND. BS cao cấp Trần Văn Bản

Bác sĩ Trần Văn Bản cho hay: "Đã là bài thuốc gia truyền thì phải có tác dụng chữa bệnh thật sự và được trải nghiệm qua nhiều đời. Bộ Y tế đã có quy định về việc công nhận bài thuốc gia truyền".

Theo Quyết định số 039/2007/QĐ-BYT của Bộ Y tế, "Giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền" sẽ được Sở Y tế tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương cấp cho người có đủ các điều kiện. Các "bài thuốc gia truyền" là bài thuốc kinh nghiệm lâu đời của gia đình truyền lại, có thể điều trị một bệnh nhất định, có tiếng trong vùng, được nhân dân tín nhiệm và được Hội Đông y và y tế xã/phường/thị trấn sở tại và Sở Y tế công nhận.

Giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền

Ông Bản cho biết các video quảng cáo thuốc gia truyền trên YouTube là các quảng cáo tự phát, không được Sở Y tế công nhận; còn những bài thuốc được nhắc đến trong quảng cáo chỉ là "vị thuốc, bài thuốc dân gian" chưa được kiểm chứng hiệu quả.

không nên mua thuốc và sử dụng các loại thuốc được rao bán tràn lan trên YouTube

Ông Bản cũng khuyến cáo người dân không nên mua thuốc và sử dụng các loại thuốc được rao bán tràn lan trên YouTube để rồi mất tiền oan mà bệnh thì không chữa khỏi nhé!

Bên cạnh đó, theo ông Bản thì những thông tin trên quảng cáo như "không khỏi không lấy tiền" hay "không chữa khỏi hoàn tiền" đều là những thông tin không được cấp phép trong giấy phép quảng cáo. Vì vậy, những thông tin này cần phải được gỡ bỏ và người dân cũng không nên tin vào những thông tin này.

TS. Ngô Đức Phương - Viện trưởng Viện Thuốc Nam

Ngoài ra, theo TS. Ngô Đức Phương - Viện trưởng Viện Thuốc Nam cho biết: "Việc quảng cáo bệnh gì cũng chữa khỏi là quảng cáo không đúng sự thật". Các bệnh như thoái hóa xương khớp, ung thư không thể được chữa khỏi bằng các bài thuốc gia truyền.

Theo TS Phương, "sử dụng thuốc nam không đơn giản như việc ăn rau hàng ngày và sử dụng tùy tiện được", chưa kể đến việc điều chế sai cách có thể gây ra ngộ độc dược liệu, làm phản tác dụng chữa bệnh của thuốc.

Trên đây là những thông tin về quảng cáo "Nhà tôi 3 đời..." và cách phân biệt thuốc gia truyền thật và giả mà Báo Đắk Nông tổng hợp được. Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn.

Xem thêm:

>> Phân biệt tinh dầu thật giả chỉ trong 3 giây

>>Tác hại của bột ngọt giả và cách nhận biết bột ngọt thật, giả

>>4 loại kem chống nắng đang dễ bị làm giả và bí kíp phân biệt thật - giả mà bạn nên biết

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Nhà tôi 3 đời..." Làm sao để phân biệt thuốc gia truyền thật và giả?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO